Apple vượt RIM trên lĩnh vực sản xuất điện thoại di động

Hẳn nhiều người còn nhớ kế hoạch táo bạo của Apple sẽ bán 1 triệu chiếc iPhone trong năm đầu tiên đã được ngành công nghiệp điện thoại đón nhận với thái độ hoài nghi cực đoan như thế nào. Nhưng bây giờ, Apple bán 14,1 triệu thiết bị cầm tay mỗi quý, đưa họ lên vị trí thứ 4 trong Top 5 những nhà cung cấp điện thoại di động trên thế giới. Apple đã vượt RIM, khẳng định lại những gì Steve Jobs đã nói tại buổi công bố tài khóa Quý IV vừa rồi.

Thị trường điện thoại di động thế giới quý vừa rồi đã tăng trưởng 15%, là quý thứ 4 liên tiếp tăng trưởng 2 con số, một phần được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của các dòng điện thoại. Theo Tổng công ty dữ liệu Quốc tế (IDC), quý vừa rồi các nhà cung cấp điện thoại di động trên toàn thế giới đã bán ra 340,5 triệu chiếc điện thoại di động , so với 297,1 chiếc ở cùng kỳ năm ngoái.

Nokia vẫn ngự trị ở ngôi số 1, tuy rằng tốc độ tăng trưởng của Nokia đã bị giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái ở quý đầu tiên mà Steven Elop lên nắm quyền. Số lượng bán ra của Nokia tăng 61% so với quý III nhưng giá bán trung bình lại sụt giảm, chỉ còn 136 Euro so với 190 Euro cùng kỳ năm ngoái. Nokia phải chịu áp lực giảm giá từ các đối thủ cạnh tranh và muốn kiếm thêm nhiều khách hàng. Nokia hi vọng 2 thiết bị C7 và C8 sắp tung ra sẽ làm cho giá bán trung bình tăng lên trong tương lai.

Samsung đã đánh một dấu mốc mới trong quý vừa rồi, khi họ đã lần đầu tiên chạm mốc 70 triệu đơn vị trong lịch sử công ty. Ngoài ra, Samsung cũng tăng trưởng hơn 50% số lượng bán ra so với quý trước. Làm được điều này là do mẫu smartphone Android Galaxy S i9000 và Bada Wave được phát hành trên toàn thế giới. Nhìn về phía trước, trong quý 4 này, Samsung đã sẵn sàng để giới thiệu thêm nhiều mẫu smartphone mới như Wave 2 đang chờ để được ra mắt hay nhiều mẫu điện thoại bình dân cho các thị trường mới nổi.

LG đã thất bại trong việc đạt mục tiêu mà họ đã đề ra trong việc kinh doanh thiết bị di động, dẫn đến việc số lượng bán ra của họ bị giảm sút đến 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. LG vẫn chưa có một động thái đáng kể nào trên phân khúc điện thoại thông minh so với các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù tỉ lệ lãi suất của LG đã quay trở lại bằng với năm ngoái, nhưng cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm đáng kể. Vừa rồi, LG đã cho ông Koo Bon-Joon, giám đốc kinh doanh của LG Internationnal, lên nắm giữ vị trí CEO thay cho ông Nam Yong.

Apple đã có bước nhảy vọt đáng kể để vượt mặt RIM và Sony Ericsson. Số lượng thiết bị bán ra của Apple hơn của RIM 1,7 triệu chiếc và hơn Sony Ericsson 3,7 triệu chiếc. Kỷ lục mới của Apple được thiết lập khi Apple cho ra mắt iPhone 4 ở 17 quốc gia quý vừa rồi. Kỷ lục này được thiết lập bất chấp sự cố về anten mà iPhone 4 dính phải hồi tháng 7 vừa rồi.

RIM cũng đã thiết lập được một kỷ lục của riêng mình về doanh số bán hàng trong quý III vừa rồi. Hãng sản xuất BlackBerry vẫn tiếp tục phát triển ở Châu Mỹ - Latinh, ví dụ như dòng Curve 8520 nhập khẩu, giúp hãng tăng trưởng ở các thị trường mới nổi. Kết quả của RIM có được cũng đã được thúc đẩy bởi sự ra mắt của Torch - dòng sản phẩm cao cấp ở thị trường Mỹ, thị trường được đánh giá là rất quan trọng ở cả độ lớn và độ cạnh tranh.

Sony Ericsson đã bán ra 10,4 triệu thiết bị trong quý vừa rồi, đã bị đánh bật khỏi Top 5 nhà cung cấp điện thoại trên thế giới lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo Engadget



Bình luận

  • TTCN (1)
B-H

Góp ý nho nhỏ

Không biết bức ảnh trên là do ai ghép, nhưng theo mình biết thì vị trí thứ tư là "fourth" chứ không phải là "four".