Không chỉ có Adobe bị cám dỗ bởi hương vị ngọt ngào của HTML 5, Microsoft giờ đây cũng có một khát khao với HTML5.

Bất chấp những nỗ lực trong quá khứ của mình để biến Silverlight thành một môi trường đa nền tảng hàng đầu cho web và desktop, Microsoft gần đây đã phát biểu rằng chiến lược và kế hoạch của mình cho Silverlight "đã thay đổi".

Mary-Jo Foley của trang tin tức công nghệ ZDNet đã phỏng vấn Bob Muglia, chủ tịch mảng kinh doanh máy chủ và các công cụ của Microsoft về sự thiếu tập trung của Microsoft vào Siverlight tại Hội thảo các phát triển chuyên nghiệp trong tuần này.

Phát biểu này của Muglia rất đáng suy nghĩ. Mặc dù Muglia khẳng định lại cam kết của Microsoft sẽ biến Silverlight thành nền tảng phát triển cho Windows Phone, ông cũng cho biết Microsoft đang rất quan tâm đến sự phát triển của giải pháp đa nền tảng HTML.

Trả lời trong lời cuộc phỏng vấn với Foley, Muglia phát biểu "HTML là giải pháp đa nền tảng duy nhất thực sự dành cho tất cả mọi nền tảng kể cả nền tảng iOS của Apple". Đây là một sự thừa nhận lớn từ Microsoft sau nhiều năm cố gắng để thúc đẩy Silverlight trở thành một công nghệ đa nền tảng. Là một công nghệ video và một công nghệ phát triển ứng dụng, Silverlight và WPF là các nền tảng tốt.

Tuy nhiên, bất chấp sự phổ biến của nền tảng .NET trên Windows và trong các doanh nghiệp, Silverlight đã không thực sự hấp dẫn trên môi trường web. Ngoài các Thế vận hội Thể thao Olympic và một vài chương trình phát sóng trực tiếp khác, gần như không bao giờ nhìn thấy Silverlight được sử dụng trên web.

Tương tự như vậy, số lượng các ứng dụng desktop được xây dựng sử dụng công nghệ Silverlight là khá non trẻ so với số lượng ứng dụng ngày càng tăng của Adobe Air. Ngoài Seesmic Desktop, thật khó để nghĩ ra bất kỳ ứng dụng đa nền tảng được nào khác được xây dựng sử dụng Silverlight.

Trong khi đó, Microsoft đang chuyển dần mối quan tâm sang HTML5. Sự ra mắt Internet Explorer 9 beta gần đây của Microsoft đã gia tăng số lượng các trang web HTML5. Silverlight có thể không được đề cập nhiều trong thời gian diễn ra Hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp nhưng HTML5 thì chắc chắn sẽ được nhắc đến nhiều. Rõ ràng là Microsoft cũng như Adobe, Apple và Google đều nhận thấy rằng HTML5 là công nghệ có khả năng làm việc trên nhiều thiết bị nhất và quan trọng hơn, sẽ làm việc trên các thiết bị trong tương lai.

Mặc dù, W3C đã tuyên bố rằng các đặc tả HTML5 vẫn chưa sẵn sàng để sử dụng và xét trên nhiều khía cạnh điều này đúng. Tuy nhiên, khi nhìn vào các loại thiết bị mà các cá nhân đang và sẽ mua hôm nay và trong tương lai, không phải các thiết bị mà họ đã sở hữu trong quá khứ, có thể thấy rõ ràng HTML5 là công nghệ đã được tích hợp sẵn.

Silverlight vẫn là một công nghệ hứa hẹn và hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không nghĩ rằng Microsoft đang có một bước tiến chiến lược mới đặt trọng tâm vào HTML5 như một giải pháp đa nền tảng đầy tiềm năng.

Nguồn Mashable



Bình luận

  • TTCN (3)
Thanh Bình  60

Có lẽ MS sẽ ko từ bỏ Silverlight đâu nhỉ? Silverlight đang là nền tảng của WP, là đối trọng với Adobe Flash, Air. HTML5 còn lâu mới phổ biến & bản thân nó cũng có hạn chế. Biết đâu, ko lâu nữa MS lại có công nghệ mới mang được sức mạnh của cả 2 hoặc hỗ trợ song song 2 công nghệ này cho các nền tảng của mình?

worm.NET

Thông tin MS thay đổi chiến lược từ Silverlight sang HTML5 là không chính xác. Cả Bob Muglia (chủ tịch bộ phận Server and Tools Business của MS) và nhóm phát triển Silverlight đều có bài viết đính chính về tin này trên blog của họ.

HTML5 và Silverlight đều là những công nghệ mới hấp dẫn, và đều có những ưu điểm riêng. Bạn có thể đọc thê m về những khác biệt giữa HTML5 và Silverlight ở đây 

Lê Đại Hoàng  498

Chuyển từ Silverlight sang HTML5 là thông tin không chính thức mà. Chỉ là phỏng vấn một cán bộ của M$. Cán bộ này cũng không phát biểu chính xác vậy. Tóm lại chắc chắn là M$ sẽ đầu tư rất mạnh vào HTML5. Còn Silverlight chẳng đời nào lại bỏ đi cả khi nó vẫn còn giá trị. Smile Nhưng thậm chí cán bộ M$ cũng phải thừa nhận, chả mấy khi nhìn thấy Silverlight trên web cả. Sad