Công ty phân tích thị trường Canalys vừa đưa ra bản báo cáo về thị trường Smartphone quý III, theo đó Apple iPhone đã trở thành điện thoại thông minh phổ biến nhất ở Mỹ với 26% thị phần. Trên thế giới, Nokia vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 33% thị phần nhưng smartphone Android đã chiếm được 25% thị phần toàn cầu.

Trong quý 3 vừa rồi, thị trường điện thoại thông minh trên thế giới đã tăng trưởng rất ấn tượng - 95% - và đạt mốc 80,9 triệu thiết bị đã được bán ra. Nokia vẫn giữ được vị trí dẫn đầu với 33% thị phần mặc dù lợi nhuận đã bị giảm. Thành tích trong quý vừa rồi của Apple rất tốt, giúp Apple chiếm đến 17% thị phần trên toàn thế giới, hơn RIM một chút với 15%. Tại thị trường lớn nhất thế giới - Mỹ - Apple đã đá RIM xuống thứ 2 khi dành được 26% thị phần và số lượng iPhone bán ra vẫn tiếp tục tăng. Nửa sau của quý, RIM cũng đã tung ra mẫu smartphone mới nhất BlackBerry Torch. Tuy nhiên bản báo cáo của Canalys cho thấy rằng có rất nhiều smartphone chạy Android của Liên minh thiết bị cầm tay nguồn mở (OHA) khi nó dẫn đầu thị phần tại Mỹ với 44%.

Ảnh
Thị phần hệ điều hành smartphone tại Mỹ

Cũng như hình ảnh xác thực tại thị trường Mỹ, bản báo cáo điều tra của Canalys cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như sự khác biệt ở các thị trường điện thoại thông minh mới nổi. Ví dụ như ở khối BRIIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc), tốc độ tăng trưởng của điện thoại thông minh đạt 112% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với thị trường chung và ở mỗi quốc gia tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ. Nokia vẫn là nhà cung cấp hàng đầu ở cả năm nước BRIIC trong quý 3 năm nay do được hưởng lợi từ ảnh hưởng toàn cầu cũng như các kênh quan hệ riêng của nó. Ví dụ tại Ấn Độ, Nokia chiếm lĩnh 65% thị phần điện thoại thông mình, đạt tốc độ tăng trưởng 208% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mốc 1,1 triệu thiết bị được bán ra. Sự kết hợp giữa giá cả phải chăng cùng với Ovi Suite đưa email, tin nhắn, sự điều hướng và dịch vụ âm nhạc đến với người dùng như dòng 523x vẫn tiếp tục chứng tỏ sự phổ biến của mình.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình thỏa thuận với chính phủ Ấn Độ về chính sách theo dõi thông tin mã hóa nhưng RIM vẫn phát triển công việc kinh doanh ở đây và đang nắm giữ 18% thị phần với tốc độ tăng trưởng 412%. Đối với RIM, các sản phẩm tầm trung như là BlackBerry Curve 8520 giúp tăng trưởng ở các thị trường mới nổi nhờ sự ăn khớp với các hình thức quảng cáo hiệu quả. RIM vẫn là nhà cung cấp số 1 tại thị trường Mỹ - Latinh với 40% thị phần. Trong khi ở những nước phát triển, sự tăng trưởng của thị phần được thúc đẩy bởi các sản phẩm cao cấp thì ở những thị trường mới nổi, nơi thu nhập hạn chế hơn, các sản phẩm tầm trung chất lượng tốt mới là yếu tố thúc đẩy phát triển. Để thành công ở những thị trường này, các nhà cung cấp phải cho người dùng sử dụng các ứng dụng bản địa cũng nhưng kết nối với những dịch vụ bản địa mà người dùng muốn sử dụng, tất nhiên là ở một mức giá phù hợp hơn.

Trong quý này, các sản phẩm Android một lần nữa chứng minh mình là "tay đua" có tốc độ khủng nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng đạt 1309% từ 1,4 triệu trong quý 3 năm 2009 đến 20 triệu thiết bị trong quý 3 năm nay, nắm giữ 25% thị phần. Samsung, HTC, Sonny Ericsson đều cung cấp thiết bị Android với số lượng lớn, bên cạnh đó nhiều nhà cung cấp khác cũng đang nỗ lực tập trung vào Android như LG, Huawei và Acer, nền tảng này vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng của nó trên toàn thế giới. Android đã được thị trường đón nhận và trong một vài vùng, nó thậm chí còn là nhãn hàng được săn đuổi. Nó nhanh chóng trở thành nền tảng đáng để chờ đợi và sự tăng trưởng nhanh chóng của nó sẽ thu hút các nhà phát triển, đảm bảo cho người dùng có quyền truy cập đến nhiều ứng dụng di động ngày càng phong phú và sống động. Các nhà cung cấp hiện nay cung cấp các thiết bị Android trên một loạt các mức giá, từ sản phẩm cao cấp như Samsung Galaxy S hay HTC Desire tới các thiết bị tầm trung như LG GT540 Optimus hoặc Huawei Vodafone 845, đảm bảo rằng thiết bị Android có sẵn và được giá cho bất kỳ ngân sách nào của người dùng.

Được điều hành bởi Nokia, Symbian Foundation vẫn giữ được vị thế là nhà cung cấp hệ điều hành di động dẫn đầu trên thế giới. Trong số 56 nước mà Canasyl tham gia điều tra thì Symbian vẫn là hệ điều hành di động số 1 nhờ vào sự thống trị của Nokia cộng thêm sự hỗ trợ của Sharp và Fujtsu ở Nhật Bản. Symbian Foundation đang trong quá trình thay đổi, với sự cắt giảm nhân lực, sự ra đi của Giám đốc điều hành Lee Williams cùng với việc thu hồi hỗ trợ từ Samsung và Sony Ericsson. Nhưng Symbian vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các nhà cung cấp Nhật Bản và sự cống hiến của Nokia để tiếp tục phát triển. Sự ra mắt của các sản phẩm Symbian mới của Nokia, đặc biệt là N8, sẽ tạo nên động lực cho mùa mua bán đợt nghỉ lễ sắp tới, và triển vọng cho năm 2011 vẫn rất tích cực khi Nokia đang có mục đích đưa các thiết bị Symbian vào sâu hơn nữa thị trường tầm trung để thu hút số lượng khách hàng bình dân. Hiện đã có rất nhiều suy đoán về việc liệu Nokia sẽ áp dụng một nền tảng khác, nhưng có vẻ như rất khó thành công. Chiến lược hiện tại của Nokia là rõ ràng và có ý nghĩa. Tuy nhiên, Nokia vẫn còn thiếu một sản phẩm thực sự cao cấp để cạnh tranh với iPhone và các thiết bị Android hàng đầu. Thị trường đang chuyển động nhanh chóng và Nokia đang rất cần cung cấp một sản phẩm "đầu đàn" MeeGo hấp dẫn và thực sự khác biệt vào đầu năm tới để lấy lại danh tiếng của nó là một nhà lãnh đạo công nghệ tiên tiến, và để giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Các thiết bị chạy hệ điều hành của Microsoft chỉ chiếm 3% số lượng điện thoại thông minh bán ra trên toàn thế giới trong quý 3 năm 2010, nhưng với sự ra mắt của Windows Phone 7, triển vọng cho quý IV và xa hơn nữa sẽ được cải thiện đáng kể. Windows 7 hơn hẳn các phiên bản trước đó và cung cấp một trải nghiệm sử dụng được cải thiện rất nhiều và người dùng sẽ ngạc nhiên thú vị khi họ sử dụng nó. Việc tích hợp các dịch vụ của Microsoft, chẳng hạn như Xbox Live, Bing, Zune và Office giúp tăng cường mạnh mẽ cho công việc. Nhưng thách thức lớn dành cho các nhà cung cấp thiết bị khi phát triển những thiết bị khác nhau do những hạn chế của Microsoft trong việc tùy biến giao diện, và nó còn liên quan đến yêu cầu phần cứng tối thiểu, sẽ giới hạn thiết bị chỉ dành cho thị trường cao cấp. Thị trường cũng đang chờ một nền tảng khả dụng với ngôn ngữ non-Latinh để hỗ trợ nó mở rộng vào thị trường quan trọng đang nổi lên này.

Theo Canalys



Bình luận

  • TTCN (0)