Dù chỉ được tuyên bố là 1 sản phẩm "beta", nhưng rõ ràng, con số hơn 1 triệu người sử dụng dịch vụ 360 của Yahoo! tại VN không phải là nhỏ. Yahoo! đã rất dễ dàng chinh phục người dùng VN. Con số 1 triệu khách hàng ấy và hiệu quả nhân rộng đặc trưng của một cộng đồng online quả là "niềm mơ ước" không nhỏ của nhiều công ty đang thâm nhập thị trường Internet tiềm năng của VN.

Có lẽ Yahoo! cũng không nằm ngoài vòng xoáy của những toan tính kinh doanh nhằm vào thị trường tiềm năng ấy. Mục quảng cáo tiếng Việt trên cửa sổ trình duyệt Yahoo! Messenger đã rất bắt mắt người sử dụng VN từ lâu nay. Nhiều DN Việt Nam đã luôn coi đây là nơi "đắc địa" để quảng bá các sản phẩm dịch vụ của mình. Hệ thống tiệm Internet Cafe Yahoo! mới ra mắt vài tuần trước tại HN và TP.HCM cũng được các bạn trẻ Việt Nam ủng hộ bởi điều hấp dẫn đầu tiên - mang thương hiệu Yahoo!.

Tuy nhiên, cộng đồng hàng triệu người sử dụng dịch vụ của Yahoo! tại VN gần đây trở nên không yên tâm, lo lắng đối với các tuyên bố không chính thức, với cách hỗ trợ dịch vụ của nhà cung cấp này.

Xin trích đăng ý kiến của một bạn đọc:

Những điều bực mình...

Hôm trước tôi đọc một bài báo nội dung thật đáng bực mình, xin trích một đoạn tiêu biểu ở đây:

Chị N.H.K, nhân viên kinh doanh của một công ty tư vấn nguồn nhân lực lớn tại TP.HCM nói: "Chủ nhân của blog đó đã ghi cả tên tuổi, số điện thoại cùng với những hình ảnh của tôi mà chẳng biết ở đâu họ có để trên blog với lời mời chào... đi khách. Tôi hoảng hốt khi nhận cuộc điện thoại đầu tiên với mục đích ngã giá, rồi đau đớn trước những ánh mắt khinh khi của đồng nghiệp. Sau đó, nhờ một đồng nghiệp tốt bụng đưa đường link blog đó cho tôi, tôi mới biết lý do tại sao như thế. Tôi đã vào comment, yêu cầu chủ nhân blog ngừng đăng những thông tin bậy bạ như thế nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng. Tôi không thể yêu cầu Yahoo! làm gì giúp tôi. Tôi chỉ có thể thay đổi số điện thoại để tránh phiền nhiễu mặc dù tôi đã phải bị phiền nhiễu rất nhiều từ chuyện này.

Tôi thực sự bực mình vì sự thiếu ủng hộ của công ty Yahoo! trong sự việc nói trên. Nếu Yahoo! có trung tâm hỗ trợ bằng tiếng Việt, trong đó, các anh/chị quản trị dịch vụ hiểu tiếng Việt, kịp thời "ra tay" thì những sự việc này, những hành động quấy rối, bôi nhọ, xúc phạm... sẽ được hạn chế xảy ra hơn rất nhiều.

Bất kỳ ai khi sử dụng bất kỳ một dịch vụ nào của Yahoo! cũng phải đồng ý các điều khoản sử dụng dịch vụ (Terms of Service), trong đó, phần quy định rất rõ đối với người sử dụng (user). User không được:

  • "Xâm phạm vào thông tin cá nhân" hoặc quấy rối người khác
  • Mạo nhận với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào
  • Giả mạo thông tin trong phần đầu thư hoặc sửa đổi các định dạng để che giấu nguồn gốc của bất kỳ nội dung nào được truyền tải qua dịch vụ.
  • Cố ý hoặc vô ý vi phạm các điều luật, đạo luật, sắc lệnh, quy chế, nội quy hoặc quy tắc
  • Tải lên, đăng, gửi thư điện tử, truyền tải hoặc phương thức khác bất kỳ nội dung nào bị coi là bất hợp pháp, nguy hại, đe dọa, lạm dụng, sách nhiễu, có hại, phỉ báng, khiếm nhã, tục tĩu, khiêu dâm, bôi nhọ, xâm phạm sự riêng tư của những người khác, lật đổ, hận thù, hoặc phân biệt chủng tộc, dân tộc hoặc gây khó chịu hoặc trái với lợi ích công cộng, trật tự công cộng hoặc sự bình ổn quốc gia trong tất cả các phạm vi pháp lý có liên quan.

Và nhiều điều khác nữa.... Ai mà vi phạm “luật chơi của Yahoo!” này có thể bị xóa nick, mất blog... Vấn đề là ai quyết định, và thế nào là vi phạm pháp luật?

Yahoo! giữ hơn 1 triệu blog Việt, nhưng không quan tâm đến họ?

Theo tôi được biết, bất kỳ ai sử dụng dịch vụ 360 của Yahoo!, nếu bị quấy rối, bôi nhọ hoặc xúc phạm qua blog, người đó có thể gửi email tới 360 Abuse Centre (Trung tâm vụ quấy rối Yahoo! 360). Trên toàn thế giới chỉ có một 360 Abuse Centre, ở California (Mỹ). Tuy nhiên, rất tiếc, hình như trung tâm đó không có ai biết tiếng Việt (?!). Toàn bộ công ty Yahoo! chỉ có mấy người Việt Nam, nhưng lại đang làm việc ở Singapore. Có nghĩa, cái gọi là “Yahoo! Việt Nam” vẫn bị điều khiển từ xa. Tôi nghĩ, Yahoo! đã cố tình mở một dịch vụ cho Việt Nam mà không hỗ trợ cho dịch vụ đấy bằng tiếng Việt.

Tôi lấy ví dụ thế này, nếu bạn gặp quấy rối, bạn sẽ phải viết email bằng tiếng Anh. Vụ quấy rối càng phức tạp, tiếng Anh càng phải chuẩn. Khi bạn viết xong rồi, gửi cho Yahoo! Abuse Centre, tôi không biết các nhân viên ở bên Abuse Centre sẽ điều tra như thế nào. Không hiểu tiếng Việt làm sao mà điều tra được, chứ nói gì đến việc điều tra một cách công bằng? Thường thì họ sẽ gửi lại bạn một “email automatic” đòi bạn phải làm việc nọ việc kia, không đâu vào đâu cả. Yahoo! giữ hơn 1 triệu blog Việt mà vẫn làm như thế?

Tất nhiên, Yahoo! 360 có thể nhờ những nhân viên Việt Nam ở bên Yahoo Singapore giúp đỡ, nhưng ở bên Sing chỉ có mấy người Việt Nam thôi, trong khi đó, cộng đồng blogger Việt thì đông gấp nhiều ngàn lần như vậy?

"Dậy đi Yahoo ơi!"

Vậy nên Yahoo! phải làm thế nào để phục vụ tốt cho công đồng blogger Việt? Tôi mạo muội gửi các ý kiến của mình: Đầu tiên Yahoo! phải dịch hết các dịch vụ của mình sang tiếng Việt (360, Mash, Messenger, Flickr...) Đó là việc tương đối dễ làm, tôi chưa hiểu vì sao Yahoo! chưa làm được. (Messenger thì mới dịch sang tiếng Việt sau hơn 10 năm!)

Thứ hai (và có lẽ quan trọng nhất) Yahoo! phải mở một Abuse Centre (Trung tâm giải quyết vụ quấy rối) ở Việt Nam, trong đó có đủ một ekip người Việt Nam để phục vụ cho cộng đồng blogger Việt một cách công bằng và có trách nhiệm. Nếu Yahoo! đã thực hiện hai việc trên ngay từ khi mở dịch vụ blog cho cộng đồng Việt Nam cách đây 2 năm thì báo chí không xôn xao về chuyện quản lý blog như bây giờ đâu.

Quay lại với chuyện của chị NHK nêu trên. Trong một "hệ thống lý tưởng", khi biết mình đang bị quấy rối qua blog, chị ấy gửi email ngay cho ekip Yahoo! 360 Việt Nam. Một người Việt Nam có kinh nghiệm nhanh chóng điều tra, xem có phải quấy rối thật hay không, có phải “chị NHK” thật hay không?.... Điều tra xong, người đấy xóa blog nhân bản, chị NHK ngủ yên, không chuyện gì lên báo chí cả, không ai đọc rồi thấy bị bực mình.

Tôi dùng chữ “lý tưởng” nhưng thật ra đó là trách nhiệm cơ bản của công ty Yahoo! thôi. Yahoo! phục vụ cho cộng đồng blogger Mỹ như thế từ lâu rồi, sao lại “chậm tay” với cộng đồng blogger Việt? Bây giờ là kỷ nguyên tin học, phải nhanh hơn thế chứ!

Hy vọng Yahoo! sắp “thức dậy” và sẽ nhận trách nhiệm của một công ty toàn cầu trước cộng đồng cả triệu blogger tại Việt Nam. Yahoo! đã mất một phần rất lớn của thị trường search vì Google đã “nhanh tay” hơn, hiểu người dùng Internet hơn. Bây giờ Yahoo! đang sở hữu thị trường blog Việt - nhưng có rất nhiều dịch vụ blog khác sẵn sàng nhảy vào. Liệu lịch sử sẽ tái diễn chăng? Dậy đi Yahoo! ơi!

Joe Ruelle (Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30904

Joe Ruelle hình như là anh chàng Dâu người Canada?

Nemo Nguyen  21665

Ùh, chính anh chàng này chứ ai. Viet Nam mình ít khách hàng dùng dịch vụ quảng cáo của Yahoo, người dùng Blog lại "dễ tính" nên Yahoo nó ăn hiếp thôi.

Cái chị gì bị bôi nhọ, mà cơ quan Pháp luật VN bảo vệ... viết 1 giấy báo lên Yahoo nói là trang Blog của Yahoo vi phạm luật bôi nhọ cá nhân, trong vòng 15 ngày sẽ khóa domain 360.yahoo.com -> thì Yahoo lập ngay trung tâm ở VN ngay đó mà. Mình hiền thì sẽ bị bắt nạt.