Gã khổng lồ phần mềm vừa công bố giá thành chi tiết của Windows Server 2008 - gói phần mềm máy chủ và ảo hoá rất được chờ đợi của hãng.

Dự kiến phát hành chính thức vào tháng 2 tới, đây được coi là quả "trọng pháo" mà Microsoft nã vào thị trường phần mềm doanh nghiệp.

Cũng theo tiết lộ mới nhất, tên thương mại của phần mềm ảo hoá trong Server 2008 sẽ là Hyper-V, thay vì cái tên Viridian như trước đây.

Cột mốc quan trọng

Trên Website chính thức, Microsoft không ngần ngại gọi "sự phát hành chính thức của Windows Server 2008 vào ngày 27/2/2008 là sự kiện doanh nghiệp quan trọng nhất trong lịch sử của hãng".

Cũng nhân dịp đó, Microsoft sẽ trình làng cả bộ công cụ phát triển ứng dụng Visual Studio 2008 và cơ sở dữ liệu SQL Server 2008.

Với tên gọi cũ là Longhorn, Windows Server 2008 đã bị dời đi dời lại thời điểm phát hành không dưới vài lần. Mãi đến tháng 9 vừa qua, một số khách hàng thân thiết mới được dùng thử bản "Candidate" (Thuật ngữ chỉ phần mềm trong giai đoạn trau chuốt cuối cùng, trước khi phát hành).

Microsoft đã thề sống thề chết là sẽ không còn lần trì hoãn nào nữa, rằng hãng "hoàn toàn bám sát lịch trình" để có thể ra mắt Server 2008 đúng hẹn.

"5 phiên bản khác nhau sẽ đồng loạt phát hành, bao gồm: Chuẩn (Standard), Doanh nghiệp (Enterprise), Trung tâm dữ liệu (DataCenter), Máy chủ Web (Web Server) và một phiên bản dành cho các hệ thống vận hành trên nền chip Itanium của Intel.

Trong vòng 6 tháng kể từ khi Server 2008 phát hành, Microsoft cũng sẽ tung ra thêm 3 phiên bản Standard, Enterprise và Datacenter tích hợp phần mềm ảo hoá Hyper-V.

Rào trước


Ảo hoá là công nghệ cho phép một máy chủ thực cùng lúc "chủ trì" nhiều hệ điều hành khác nhau, mỗi hệ điều hành được phân công phụ trách một số ứng dụng nhất định.

Điều này đồng nghĩa với việc máy chủ thực sẽ làm việc "chăm chỉ" hơn, giảm thiểu nhu cầu sắm sửa phần cứng, đồng thời tiết kiệm được điện năng đáng kể.

Tuy nhiên, đây cũng là một công nghệ hết sức phức tạp, cả về bảo mật lẫn quản lý. Hiện mới có chưa đầy 5% số doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng ảo hoá một cách tích cực. Mặc dù vậy, người ta vẫn dự đoán rằng thị trường phần mềm ảo hoá sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm tới.

Một ưu điểm khác của ảo hoá là doanh nghiệp có thể lựa chọn chạy thêm nhiều hệ điều hành miễn phí. "Ảo hoá là một mối đe doạ đến Microsoft", IDC nhận định. Chính vì thế, khi không thể ngăn cản xu thế chung, Microsoft đã quyết định "rào trước".

Hãng đang tích cực phát triển các phần mềm ảo hoá mới để bắt kịp VMware - hãng dẫn đầu thị trường ảo hoá hiện nay. "Microsoft sẽ cố ghi điểm trước VMware nhờ những công cụ quản lý, cho phép admin nhanh chóng triển khai một máy chủ ảo khác".

Giá thành của Windows Server 2008 sẽ không đắt quá 1% so với Windows Server 2003, với sản phẩm cao nhất (Windows Server 2008 Enterprise) giá 3971 USD, trong khi sản phẩm thấp nhất (Windows Web Server 2008) có giá 469 USD.

Xuất xưởng Zune

Trong một tuyên bố khác, Microsoft cũng cho biết hãng vừa tung ra thị trường 3 phiên bản mới nhất của chiếc máy nghe nhạc Zune - Câu trả lời của Microsoft dành cho Apple iPod.

3 model này được Microsoft giới thiệu từ hồi tháng trước, với tính năng nổi bật nhất là cập nhật nhạc số, ảnh số và video một cách không dây, tự động khi được đặt cạnh máy tính.

Kể từ năm 2001 tới nay, Apple đã bán được hơn 100 triệu máy iPod các loại. Trong khi ấy, mãi tới năm ngoái, Microsoft Zune mới trình làng bằng phiên bản 30GB và cho tới nay mới tiêu thụ được 1,2 triệu máy.

(Theo VnMedia/AP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)