Google đã bị ám ảnh về vấn đề tốc độ cho web, những nổ lực gần đây nhất của hãng hướng về mục tiêu này gồm: Google Instant giúp tìm kiếm nhanh hơn, công cụ Page Speed dành cho nhà phát triển và webmaster, giao thức SPDY bổ sung cho chuẩn HTTP.

Và hôm nay Google tiếp tục đưa ra mod_pagespeed, một module mới cho Apache, là Web server mã nguồn mở được sử dụng để vận hành hầu hết các website trên thế giới. Module mới này gồm hơn 15 tối ưu hóa về tốc độ, có thể giảm thời gian tải trang xuống 50%.

Dù hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và người dùng Internet có site cá nhân không thể truy cập vào cấu hình server cấp thấp, vẫn có nhiều cơ hội để các nhà cung cấp host bổ sung tính năng này nếu nó thật sự tốt như Google nói.

Và Google cũng đang hợp tác với các nhà cung host như Go Daddy để đưa những tối ưu hóa này đến người dùng của họ. Cotendo, một mạng phân phối nội dung (CDN) phổ biến cũng có kế hoạch bổ sung module mới này. mod_pagespeed có thể tối ưu hóa cache, giảm thiểu payload, giảm số lần liên lạc client-server.

Tất nhiên Google cũng hưởng lợi với "nỗi ám ảnh" về tốc độ này. Khi trang được tải nhanh hơn, người dùng Internet có lẽ sẽ xem được nhiều quảng cáo của Googole hơn, và nghiên cứu gần đây cho thấy người xem sẽ bỏ đi nếu site của bạn tải lâu hơn 2 giây.

Theo ReadWriteWeb



Bình luận

  • TTCN (10)
Nguyễn Văn Thoan

Mình cài cái này xong nhưng không biết cấu hình ra sao. Chẳng biết nó có chạy hay không nữa.

Nó chỉ cấu hình ở thư mục /etc/apache2/mods-available/ nhưng trong này nhiều file quá chẳng biết chạy file nào...

hoàng trung duơng

thía cái này là cấu hình máy chủ ạ

em chả biết gì. thía anh muốn cấu hình máy chủ ạ. hay là máy thuờng như quán net có thể cấu hình đuợc để có thể tăng tốc độ internet của mình lên... giải thích dùng em

yahoomail:[email protected]

Nguyễn Văn Thoan

Cái này dành cho WEB SERVER bạn à. Không phải dùng cho tăng tốc đường truyền internet đâu, mà chỉ để tăng hiệu suất cho APACHE, từ đó giúp tăng tốc truy nhập internet.

WEB SERVER có thể là máy chủ hay máy thường đều được. Chỉ cần cài cái APACHE là chiếc laptop bình thường cũng thành WEB SERVER. Vấn đề còn lại là làm sao để các máy khác biết ip và domain của mình mà thôi...

Do nhu cầu học tập và giải trí nên Laptop mình cài Apache. Vì Apache giúp mình chia sẻ thông tin dễ dàng và nhanh chóng. Thông thường chia sẻ qua sóng Wifi, tốc độ download khoảng 2MB/s. Nhưng khi có nhiều laptop cùng kết nối thì tốc độ giảm xuống rất tệ. Thậm chí người dùng không thể mở Web từ laptop mình được...

hoàng trung dương

cảm ơn anh

anh nói em cũng hiểu hiểu chút xíu về cái vấn đề này. em thuộc loại newbies thui... em cần phải học hỏi nhiều... có lên em phải tìm hiểu kĩ hơn về cái này mới được....

KITARO

thông tin cấu hình cài đặt ở đây, bạn xem thử coi có ích gì không

Using mod_pagespeed
Hải Nam  30903

Không biết bạn làm xong chưa, chắc bạn đang dùng Ubuntu nên mới có thư mục mods-available, trong thư mục đó có tập tin pagespeed.conf đó. Mặc định khi cài nó sẽ bật mod_pagespeed, nên nếu bạn thấy trong thư mục mods-enabled không có thì phải tạo symlink của pagespeed.conf sang, hoặc làm theo phong cách Debian là a2enmod Smile

Hải Nam  30903

Thử cài vào xem sao, bật vài tuỳ chọn dễ cấu hình, chạy vài thí dụ thì thấy:

  • Kích thước trang: nhờ việc bỏ khoảng trắng, đã giảm 4,7 KB (8%) theo cách nói của Google, thực tế thì chỉ giảm khoảng 200 byte sau khi đã nén gzip.
  • Gộp nhiều CSS thành 1: phần mềm đã hỗ trợ, không cần nhờ tới Google Smile
  • Tối ưu hình ảnh: đã làm tự động luôn rồi, không cần nhờ đến Google Big Grin

Nói chung không mấy ấn tượng trong bài test này, để làm trực tiếp ở TTCN xem sao Tongue Mặc dù TTCN dùng CentOS, nhưng lại có cPanel nên cách cài đặt sẽ hơi khác, ngoài ra còn phải xem nó ngốn tài nguyên cỡ nào.

Nguyễn Văn Thoan

Chán nhỉ, hèn chi tốc độ chả thấy tăng lên chút nào. Cám ơn sự giúp đỡ của mọi người

Hải Nam  30903

Xem "đề mô" của Google ở http://bit.ly/aZmRe0

Hải Nam  30903

Ở DreamHost họ đang triển khai thử, kết quả là không cải thiện gì, chỉ có... thêm lỗi http://bit.ly/aSF4fo

Nên nhớ mục đích của module này là:

  • Tối ưu Web: nhờ vậy việc tải và hiển thị trang web, chứ không phải bất kì dạng dữ liệu nào khác, nhanh hơn một chút, nhất là khi đường truyền kém.
  • Sử dụng tài nguyên máy chủ để làm việc này: tức là khách xem website nhanh hơn, và máy chủ của bạn thì phải làm việc nhiều hơn.

Cũng giống như việc nén gzip một trang web sẽ giảm kích thước trang, đồng thời tăng tài nguyên sử dụng của máy chủ. Trong trường hợp gzip thì tăng không đáng kể, vì việc nén không tốn nhiều CPU, và cũng đã được test rất nhiều, thậm chí khi không nén được ở máy chủ, họ còn nén ở mức cao hơn (lớp ứng dụng), tài nguyên đương nhiên còn tốn nhiều hơn.

Mỗi tội với mod_pagespeed này thì chưa test kĩ, mà lại còn trong giai đoạn beta.