Vừa qua, trên trang blog của mình, Avast đã cảnh báo tới người sử dụng máy tính về sự gia tăng các cuộc tấn công của phần mềm độc hại nhắm tới mục tiêu là các ổ đĩa USB và máy tính Windows có kích hoạt tính năng Autorun.

Trong tuần cuối cùng của tháng 10, một công ty bảo mật đã ghi nhận có khoảng 700 nghìn cuộc tấn công tới các máy tính, làm chúng tự động gửi dữ liệu đi, và 1/8 số cuộc tấn công đó, đến từ các thiết bị USB.

"Autorun là một tính năng thực sự hữu ích, tuy nhiên, đây cũng là một phương thức giúp lây lan hơn 2/3 số phần mềm độc hại hiện nay", Jan Sirmer, nhà phân tích virus cho biết.

Tội phạm mạng đang nhắm tới nhu cầu thiết yếu của người dùng như chia sẻ file với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thông qua USB, các thiết bị điều khiển cầm tay như điện thoại di động, máy ảnh kĩ thuật số hay máy nghe nhạc.

Avast cho biết phần mềm diệt virus của hãng có khả năng chống lại 84% các cuộc tấn công từ USB hay qua tính năng Autorun chỉ với một lần quét, trong khi 16% còn lại được phát hiện bằng cách quét toàn ổ đĩa. Tuy nhiên, có một lưu ý về tỉ lệ phát hiện: "Một lượt quét toàn bộ ổ đĩa có dung lượng 1 TB có thể mất đến 1 giờ đồng hồ, vì vậy, nhiều người sẽ bỏ qua, hoặc chỉ quét khi truy cập các thiết bị di động". công ty cũng đưa ra một số gợi ý về việc giữ an toàn cho USB:

1. Hãy đề phòng: Khoảng 60% các phần mềm độc hại lây lan qua USB. Đây là mối đe dọa cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

2. Đừng gắn USB khi khởi động: Đừng bật máy tính với một chiếc USB đã được gắn sẵn. Nó có thể chứa các phần mềm độc hại có thể nạp thẳng vào máy tính trước khi các chương trình antivirus khởi động.

3. Quét trước, và làm việc của bạn sau: Hãy chắc chắn chế độ tự động quét khi truy cập được kích hoạt trên trình antivirus của bạn.

Theo Techspot



Bình luận

  • TTCN (0)