EU muốn siết chặt hơn nữa các quy định bảo mật thông tin nhằm giúp người dùng Internet có thể kiểm soát những thông tin cá nhân của mình khi được sử dụng bởi các hãng như Google hay mạng xã hội Facebook.

EU đã chỉ đạo Ủy ban Châu Âu đưa ra dự thảo mới về quy định quản lý dữ liệu trực tuyến và tìm phương pháp giải quyết các vấn đề: Điều gì sẽ xảy ra với những thông tin cá nhân của bạn khi bạn ở trên máy bay, mở một tài khoản ngân hàng hoặc khi bạn chia sẻ hình ảnh?. Thông tin đó được sử dụng như thế nào và ai sử dụng nó?. Hay làm thế nào để xoá vĩnh viễn nhưng thông tin cá nhân trên các mạng xã hội?.

Quy định mới này có thể sẽ yêu cầu các công ty trực tuyến phải giải thích rõ ràng cho người sử dụng của họ về những thông tin cá nhân được thu nhập, điều gì sẽ xảy ra với những thông tin đó và làm thế nào người dùng có thể sửa đổi hoặc xoá những thông tin đó.

Cả Google và Facebook lại một lần nữa bị "sờ gáy". Google thừa nhận rằng hồi tháng trước Google đã vô tình thu nhập được Email và Pasword trong khi thu nhập hình ảnh cho dịch vụ Street View của mình. Facebook gần đây cũng tiết lộ rằng một số nhà phát triển ứng dụng của Facebook đã bán thông tin cá nhân của người dùng cho một công ty dữ liệu.

Ngoài việc giải quyết các vấn đề chính và các mối quan tâm về dữ liệu trực tuyến, EC cũng tìm cách thiết lập một quy tắc chung cho 27 thành viên của EU. Mục đích chính nhằm tránh sự nhầm lẫn tồn tại giữa các doanh nghiệp và các cơ quan thực thi pháp luật về thu nhập dữ liệu trực tuyến.

Các đề xuất trong các cuộc thảo luận sẽ là cơ sở cho các quy định mới sẽ được đề xuất vào năm tới để chỉnh sửa và đổi mới Chỉ thị bảo vệ dữ liệu năm 1995 của EC (EC's 1995 Data Protection Directive), trong đó đặt ra các quy định để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

"Việc bảo vệ thông tin cá nhân là một quyền cơ bản", Ủy viên tư pháp EU Viviane Reding phát biểu. "Để bảo đảm quyền này chúng ta phải quy định rõ ràng và phù hợp về bảo vệ dữ liệu. Chúng ta cũng cần phải đưa ra các quy định pháp luật phù hợp với thách thức của công nghệ mới và toàn cầu hóa."

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)