Steve Jobs khẳng định thế hệ máy tính bảng đầu tiên cạnh tranh với iPad sẽ “chết ngay khi vừa ra mắt” và Apple chỉ phải dè chừng thế hệ đối thủ tiếp theo.

Từ giờ đến lễ Noel, nhiều hãng sản xuất sẽ tung ra một loạt sản phẩm cạnh tranh với máy tính bảng iPad của Apple. Ở thời điểm này, iPad có 95% thị phần máy tính bảng màn hình cảm ứng. Và đây là một thị trường tăng trưởng rất nhanh: khoảng 4,4 triệu chiếc máy tính bảng bán ra trong quý 3, tăng gần 1 triệu so với quý 2.

Dell, Samsung, HP, RIM, Nokia và một loại các hãng không tên tuổi khác đang ra sức giới thiệu những mẫu máy tính bảng nhằm “cắn một miếng bánh” của iPad. Hầu hết đều dựa trên nền tảng Android của Google, trừ HP có phiên bản WebOS của Palm, RIM sẽ cùng nền tảng BlackBerry của hãng.

Nhưng Steve Jobs khẳng định thế hệ đối thủ đầu tiên của iPad sẽ “chết ngay khi vừa ra mắt”, và ông không có gì phải lo lắng. Có chăng, ông chỉ lo về thế hệ đối thủ tiếp theo. Trước đó, Jobs còn khẳng định rằng nền tảng Android chỉ là một “mớ hổ lốn”.

Đã nhỏ lại không đột phá về giá

Jobs cũng lưu ý rằng hầu hết các mẫu máy tính bảng sắp ra đời sẽ nhỏ hơn iPad – màn hình khoảng 7 inch. Tuy nhiên, nghiên cứu của Apple cho thấy màn hình 7 inch sẽ quá nhỏ, không thể mang lại trải nghiệm tốt, và rằng những chiếc máy tính bảng nhỏ sẽ có vẻ giống với smartphone. Vì thế, người dùng smartphone sẽ không có lý do gì để phải mua thêm một chiếc máy tính bảng nhỏ.

Ngoài ra, nếu hãng nào muốn cạnh tranh với iPad – đặc biệt với một sản phẩm có màn hình nhỏ hơn – sẽ phải đưa ra một mức giá thấp hơn iPad. Song hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều không đạt tiêu chuẩn giá thấp hơn. iPad có giá từ 499 – 829 USD tại Mỹ. Galaxy Tab của Samsung có màn hình 7 inch và mức giá cũng “tương tương” như iPad. Dell Streak màn hình 5 inch có giá 550 USD. HP Slate 500 màn hình 8,9 inch giá khởi điểm 799 USD. PlayBook của RIM được cho là có màn hình 7 inch và hiện vẫn chưa có tin tức giá bán bao nhiêu.

Hầu hết người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng: “Nếu iPad đang nổi như cồn vậy tại sao mình lại phải bỏ số tiền tương đương hoặc hơn thế để mua về một sản phẩm chưa chứng tỏ sức cạnh tranh, có màn hình chẳng to hơn chiếc điện thoại là mấy – và hầu như lại chưa có ứng dụng nào cho nó?” Đó là lý do tại sao thế hệ máy tính bảng đầu tiên sẽ “chết ngay khi vừa ra mắt”.

Tương lai tươi sáng cho thị trường

Phải chăng máy tính bảng đến đây là kết thúc? Không phải thế. Đầu tiên, cũng như dòng điện thoại Android, những chiếc máy tính bảng mới tiếp theo sẽ tốt hơn và rẻ hơn vì có nhiều công ty và nhà phát triển trên thế giới đang nghiên cứu chúng. Tất nhiên, iPad cũng sẽ tốt hơn và rẻ hơn – nhưng những chiếc máy tính bảng mới sẽ cạnh tranh đến cùng.

Thứ hai, Apple cần dè chừng với những sản phẩm đến từ Trung Quốc. Hiện nay, một số công ty Trung Quốc ít tên tuổi đã sản xuất máy tính bảng – một số mẫu 10 inch – và bán với giá chưa đến 200 USD. Lượng hàng này sẽ bán chạy cho những người tiêu dùng Trung Quốc không đủ tiền mua iPad. Và khi máy tính bảng Trung Quốc được cải tiến tốt hơn, chúng sẽ xuất hiện ở phương Tây với “mác” sản phẩm giá rẻ và sẽ tìm được khách hàng.

Trong vòng 1 hoặc 2 năm nữa, iPad sẽ đối mặt với hàng loạt đối thủ.

Người tiêu dùng sẽ rất vui với những động thái trên. Chẳng gì tốt hơn là thị trường cạnh tranh phát triển. Nó sẽ buộc Apple phải tung ra những chiếc iPad tốt hơn và rẻ hơn, và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho thị trường, kích thích các nhà phát triển sáng tạo ra các ứng dụng tuyệt vời.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (13)
samwar99

mặc dù có vẻ hơi kiêu ngạo nhưng những nhận xét của steve jobs hoàn toàn có lý Thinking

Nguyễn trí dũng

Steve Jobs: "Tôi luôn nói sự thật, nhưng...chưa chắc đúng."

Steve Jobs là 1 chú cuội phiên bản của Mỹ, những lời ông ta nói chỉ đúng 1 nữa, còn 1 nữa còn lại thì ai muốn kiểm chứng thì hãy mua 1 sản phẩm do ông ta PR, còn ko thì chờ 1 thời gian.

???

Khó hiểu nhỉ ?!?!

Mình đã dùng qua iPad và với mình, sử dụng iPad thật sự rất CHÁN. So với một chiếc máy tính thông thường, máy tính bảng chẳng làm được gì cả. Nó đơn thuần chỉ là một thiết bị giải trí quá tệ. Ngoài cái vẻ bóng bẩy, những trò chơi trẻ con thì nó chẳng có gì. Chẳng hiểu sao người ta lại mê nó đến vậy??? Bạn nào mê mấy cái đồ chơi chán phèo này có thể cho mình biết lý do không? Có thể do mình chưa dùng hết những tính năng hay của nó, mong các bạn chỉ giáo...

Lilylnx C.

nguoi` My rat thich xem sach', doc sach' nen ho. rat' me^ ipad :).

Hồng Kỳ

Tại IQ của bạn chưa đến cái mức hiểu được giá trị của IPAD

???

Chắc là vậy rùi. Cảm ơn nhận xét của bạn nhìu nhìu :(. Mình vẫn biết IQ mình tệ lắm nên mới nhờ các bạn chỉ giáo zậy mà :d.

Ricky Duong  55

nhảm

Tuấn Phạm  361

Nếu bạn lúc nào cũng có bên cạnh laptop hoặc desktop (như mình) thì đúng là iPad chả đem lại thêm cái gì mới. Nhưng nếu bạn phải di chuyển nhiều mà laptop quá nặng, thời lượng pin không đủ thì iPad là một thay thế tuyệt vời để kiểm tra email, duyệt web, đọc sách, ghi chú,...

Thêm nữa, lấy cái iPad ra chỉ chỉ trỏ trỏ nhìn cũng sành điệu lắm chứ bộ Smile

???

Đúng là sành điệu thiệt :)! Còn về tính tiện dụng mình thấy một chiếc Netbook vẫn hơn hẳn cai iPad này.

aVugent

apple và định luật vạn vật hấp dẫn

một trong những nguyên nhân thành công của quả táo là nhờ sự bóng bẩy của một công tử trong các đồ họa, và sự PR "thành công" của Steve!

Hanoifuc

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ không phù hợp
Nguyễn Văn Thoan

Đọc cái tiêu đề, tôi chợt nhớ đến bác Nguyễn Tử Quảng.

Cu Tý

Con quỷ

SJ là con quỷ trục lợi trên những phần chưa tốt của con người. Hãng chẳng tạo ra được sản phẩm nào, chỉ nhờ các hãng khác hoàn thiện. Về mục đích kinh tế hãng lấy tiêu chí đánh vào các thói xấu của con người như thích khoe khoang, thích hào nhoáng ... và thích đốt tiền mà chẳng có lợi ích gì. Từ IP đời đầu đến giờ so với mac book rồi ipad, cái thiết kế dẹt dẹt chẳng có gì thay đổi mà giá tiền cứ ở mức trên trời. Nhưng con quỷ khéo biết đánh vào chỗ yếu của con người nên đã mua rồi mà chê thì chẳng lẽ lại tự chửi mình? IP 4 lỗi sóng, ban đầu giá gần 30tr lỡ mua rồi phải chịu thôi, thi thoảng đem khoe chút chém gió đỡ buồn. Ipad trông hay nhưng bàn phím không, chuột không thôi đành để đọc báo, mà nếu để đọc báo không thì mua cái khác rẻ hơn cỡ 3 lần. Xưa Đường Tăng luôn bênh vực Bát Giới vì Bát Giới có nhiều tính xấu của con người, Đường Tăng không bênh Ngộ Không cũng như con người không bao giờ tự thừa nhận là mình xấu. Con người bao giờ chẳng vậy, bệnh sĩ diện hão và bệnh đua đòi còn kéo dài ...