Bản báo cáo thứ 30 thống kê Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới vừa được công bố tại hội nghị quốc tế về máy tính và xử lí dữ liệu tại Reno, Nevada. Siêu máy tính IBM Blue Gene đặt tại phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân Lawrence Livermore California vẫn giữ chức quán quân về siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Cho dù vậy mọi thứ tự đang có sự chuyển biến rõ rệt.

Trong bản báo cáo mới nhất, chỉ có duy nhất một trong năm siêu máy tính nhanh nhất thế giới thuộc Bộ năng lượng Hoa Kì, và ba trong top năm siêu máy tính đó nằm ngoài nước Mĩ.

Sáu tháng trước đây, 3 siêu máy tính nhanh nhất thế giới đều thuộc Bộ năng lượng Mĩ, 8 trong 10 máy tính nhanh nhất là những hệ thống của nước Mĩ. Hiện nay, 3 trong top 10 máy tính nhanh nhất vẫn thuộc các phòng thí nghiệm vũ khí của Mĩ. Hệ thống của Livermore đã được nâng cấp lên 478,2 Teraflops (FLOPS: FLoating point Operations Per Second) từ tốc độ 280 Teraflops hồi tháng 6 nhờ việc tăng số lượng vi xử lí từ 130 072 lên 212 992.

Hệ thống nhanh thứ hai thế giới cũng là một máy Blue Gene với 65 536 vi xử lí được đặt tại trung tâm nghiên cứu Juelich, Đức. Đáng chú ý là vị trí thứ ba đến từ trung tâm nghiên cứu máy tính ở Pune, Ấn Độ với siêu máy tính sản xuất bởi Hewlett-Packard.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong danh sách này là siêu máy tính của Sun Microsystems đang được cài đặt tại trung tâm máy tính công nghệ cao ở Texas. Siêu máy tính này được dự kiến hoạt động ở tốc độ 504 Teraflops, và Sun đã hi vọng rằng hệ thống này sẽ kịp tham gia vào bảng danh sách năm nay.

Quang Trung (theo The New York Times)



Bình luận

  • TTCN (0)