Ảnh: Daily Mail.

Nhiều người dùng không hề hay biết quyền lợi của mình cũng như những nguy cơ tiềm ẩn khi mua hàng trên mạng, Viện Chuẩn Thương mại (TSI) của Anh tuyên bố. Theo tổ chức này, ngay cả nhiều người bán cũng không biết trách nhiệm của mình, nếu chưa muốn nói đến trường hợp cố tình phớt lờ.

Lời cảnh báo được đưa ra, ngay sau khi ngân sách dành cho mua sắm trực tuyến của dân Anh được dự báo sẽ đạt tới 40 tỷ bảng (xếp xỉ 80 tỷ USD) trong năm nay.

Bùng nổ

Theo TSI, thương mại Internet đang tăng trưởng mạnh, cả về doanh thu lẫn quy mô. Mặc dù vậy, người mua lại thiếu những kiến thức cơ bản về quyền lợi của mình, từ việc huỷ đơn đặt hàng, cách nhận lại tiền cho đến kiểm tra qua mạng xem người bán có tuân thủ quy định của luật pháp hay không. Bản thân doanh nghiệp không phải lúc nào cũng hiểu rõ trách nhiệm của mình, nhất là khi xem xét đến yếu tố bảo mật và riêng tư cá nhân.

"Bản báo cáo đã phản ánh nhu cầu khẩn thiết phải nâng cao kiến thức cho cả người mua lẫn người bán. Đồng thời, nó cũng cho thấy những dấu hiệu nguy hiểm", TSI viết.

Website chuyên so sánh giá uSwitch ước tính doanh thu của thị trường thương mại điện tử Anh có thể nhảy vọt tới 40 tỷ USD trong năm nay, chủ yếu là nhờ mức cước băng thông rộng ngày càng rẻ và tốc độ truy cập ngày càng nhanh.

"Internet là một cái chợ tuyệt hảo trong mắt người Anh", bà Christine Cryne, Giám đốc tiêu dùng của hãng OFT nhận định. "Nhưng người dùng vẫn có thể tìm thấy những thương vụ hời hơn, nếu họ tìm hiểu kỹ quyền lợi của mình".

Lời khuyên đưa ra

Theo luật, người bán bắt buộc phải cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ. Họ phải công bố chi tiết địa chỉ và cách thức liên lạc, giá cả, những khoản thuế liên quan và phí chuyển hàng. Ngoài ra, người bán cũng phải nêu rõ yêu cầu về huỷ đơn đặt hàng.

Một số dịch vụ và sản phẩm không phải tuân thủ luật trên, thí dụ như hoa tươi, đồ ăn tươi sống và vật dụng cá nhân. Trước khi quyết định mua hàng, bạn nên kiểm tra thật kỹ món hàng định mua, các thông tin về thanh toán, giao hàng và huỷ đơn đặt hàng.

Hãy kiểm tra biểu tượng ổ khoá ở dưới đáy màn hình, nhằm đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một website đáng tin cậy và có bảo mật. Trước khi thanh toán, hãy kiểm tra địa chỉ (địa lý) của người bán, ghi lại số điện thoại cố định của họ.

Trong trường hợp món hàng có giá trị trên 200 USD, tốt nhất bạn nên lưu lại bản sao của tất cả các email trao đổi, cũng như những thông tin như mã số xác nhận đặt hàng, ngày giao hàng v.v.

Trọng Cầm (VNN/BBC)




Bình luận

  • TTCN (0)