Ngoài việc tăng cường tính năng cho ứng dụng soạn thảo văn bản trực tuyến Google Docs và đưa sản phẩm này tiếp cận thiết bị di động, Google còn hàng loạt hoạt động mới trong tuần qua như đưa Google Voice đến với iPhone, ra mắt dịch vụ HotPot, thậm chí mở cả một cửa hàng kinh doanh thời trang trực tuyến.

Google Docs thân thiện hơn với thiết bị di động

Ảnh
Google Docs trên thiết bị di động

Người dùng bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến Google Docs đã có thể hiệu chỉnh các văn bản ngay trên thiết bị di động dùng hệ điều hành Android hay Apple iOS.

Google Docs là một sản phẩm độc lập và là một phần của bộ ứng dụng Google Apps (Gmail, Calendar, Sites...). Chức năng chính của Google Docs là hỗ trợ người dùng xem / tạo / hiệu chỉnh và chia sẻ các tập tin văn bản / bảng tính trực tuyến.

Với việc bổ sung chức năng mới, người dùng Google Docs đã có thể hiệu chỉnh tập tin ngay trên thiết bị di động.

Chức năng này của Google Docs tương thích với các phiên bản Android 2.2 và các phiên bản trở về sau của Apple iOS bao gồm cả máy tính bảng iPad. Ngoài văn bản, người dùng Google Docs cũng có thể hiệu chỉnh các tập tin bảng tính nhưng lại không hỗ trợ cho tập tin trình diễn.

Theo đó, người dùng có thể truy xuất đến tập tin văn bản của mình và hiệu chỉnh chúng ngay trên điện thoại di động.

Một số chức năng khác được bổ sung cho phiên bản Google Docs trên máy tính bao gồm:

- Auto-correct: tự động sửa lỗi chính tả trong thời gian thực cho mỗi từ được soạn thảo. Hơn nữa, không chỉ là sửa lỗi chính tả, chức năng mới còn tự động biến đổi các dạng kí tự đặc biệt như 1/2 sẽ tự đổi thành ½ hoặc "tm" sẽ đổi thành ™. Tuy nhiên, chức năng này chỉ hỗ trợ cho ngôn ngữ tiếng Anh.

Ảnh
Tự động sửa lỗi chính tả cho từ ngữ trong Google Docs

- Hỗ trợ hệ thống LaTeX

- Hỗ trợ chèn hình ảnh vào một ô trong công cụ soạn thảo bảng tính và tùy chỉnh kích cỡ.

Trải nghiệm Google Docs trên di động

Apple “gật đầu” với Google Voice sau hơn 1 năm chờ đợi

Sau thời gian dài ròng rã chờ đợi, cuối cùng ứng dụng thoại Internet miễn phí Google Voice cũng được Apple chấp thuận cấp phép để có mặt trong kho ứng dụng iTunes App Store.

Ảnh
Google Voice nay đã có mặt trên iPhone

Google Voice là dịch vụ miễn phí trên nền web được Google giới thiệu vào tháng 3/2009, cho phép người dùng tại Mĩ thực hiện các cuộc gọi thoại qua Internet với chi phí thấp cùng một số dịch vụ giá trị gia tăng tương tự Skype.

Ứng dụng Google Voice cho iPhone có thể tải tại iTunes App Store.

Ứng dụng Google Voice cho iPhone giúp người dùng truy xuất nhanh đến tài khoản Google Voice mà không cần phải mở trình duyệt web và đăng nhập vào website dịch vụ.

Việc ứng dụng Google Voice được vào kho iTunes App Store không có gì đặc biệt nhưng quá trình và thời gian chờ đợi Apple cấp phép là chuyện đáng để bàn. Tuy Google là một gã khổng lồ trong làng công nghệ nhưng vẫn phải chịu cảnh "mòn mỏi trông chờ" trước cửa nhà Apple.

Đệ đơn cấp phép vào App Store cho Google Voice từ tháng 6/2009 nhưng đến hơn một năm sau Google mới nhận được cái gật đầu của Apple. Theo Google, Apple từ chối Google Voice vì nó thay thế một vào "chức năng gọi thoại di động cốt lõi" và thay đổi một giao diện thư thoại (voice-mail) và nhắn tin mới.

Không chỉ vậy, chịu chung hoàn cảnh tương tự Skype, Google Voice cũng gặp phải sự chống trả từ các nhà mạng viễn thông lớn như AT&T vì dịch vụ gọi thoại này phần nào đe dọa đến các dịch vụ viễn thông truyền thống của họ.

Google ra mắt dịch vụ HotPot mới

Google HotPot ra đời từ sự kết hợp giữa Google Places và Google Profiles để cung cấp thông tin về một địa điểm như nhà hàng hay các doanh nghiệp được chính xác hơn.

Ảnh
Google Hotpot cung cấp thông tin về những quán cà phê, nhà hàng... theo địa điểm người dùng cung cấp

Người dùng có thể sử dụng Google Profile để đánh giá và bầu chọn cho các doanh nghiệp mà họ đã tiếp cận qua. Tuy dịch vụ tập trung vào địa điểm là các nhà hàng và quán cà phê nhưng những đánh giá về những cửa hàng bán lẻ, thư viện, bệnh viện, hãng luật, công viên... đều có thể được gửi lên.

Google mở cửa hàng trực tuyến kinh doanh thời trang

Boutiques.com là một website kinh doanh thời trang trực tuyến vừa được Google cho ra mắt. Tại đây, hàng loạt xu hướng thời trang theo "sao" được thể hiện theo nhóm hàng. Khách truy cập có thể tìm thấy nhiều món hàng theo mốt hay nhà tạo mẫu.

Ảnh
Chọn lựa xu hướng thời trang phù hợp trên Boutiques.com

Điểm thú vị của Boutiques là nó sẽ đưa ra các xu hướng thời trang để bạn chọn lựa và dựa theo đó, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra những gợi ý thích hợp với bạn. Bộ lọc nhiều cấp cho phép lựa chọn theo màu sắc, khuôn mẫu, chất liệu...

Hiện tại Boutiques.com chỉ dành cho khách hàng tại Mĩ và đối tượng chính là phụ nữ. Google sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trong thời gian tới.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)