Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa kí quyết định phê duyệt đề án sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam. Đề án này sẽ được thực hiện trong 4 năm với tổng dự toán đầu tư là 1024 tỉ đồng.

Mục đích của việc sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam chính là nhằm nâng cao hiệu quả quản lí Nhà nước về xuất nhập cảnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia và tăng cường hội nhập quốc tế.

Dự án này sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ đầu năm 2011 đến hết năm 2012), sẽ đầu tư cho sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử ở trong nước. Giai đoạn 2, trong hai năm tiếp theo, sẽ đầu tư cho việc mở rộng phát hành hộ chiếu điện tử ra các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và triển khai việc kiểm soát hộ chiếu điện tử tại các cửa khẩu.

Theo đó, Bộ công an sẽ chủ trì dự án đầu tư dây chuyền thiết bị và phần mềm sản xuất hộ chiếu điện tử Việt Nam; và dự án đầu tư hạ tầng kĩ thuật, thiết bị và phần mềm phục vụ cấp phát, kiểm soát và quản lí hộ chiếu điện tử.

Bộ Ngoại giao sẽ triển khai dự án đầu tư hạ tầng kĩ thuật, thiết bị và phần mềm cấp phát hộ chiếu điện tử trong các đơn vị thuộc Bộ này. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kĩ thuật, thiết bị và phần mềm kiểm soát hộ chiếu điện tử và người xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu do Bộ này quản lí.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, công nghệ nhận dạng vân tay triển khai trong Đề án phải tương thích với các công nghệ nhận dạng vân tay sử dụng trong hệ thống chứng minh nhân dân điện tử, và hệ thống tàng thư tội phạm do Bộ Công an đang xây dựng.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ chiếu điện tử phải đảm bảo khả năng mở rộng và tích hợp để trao đổi, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác về dân cư, chứng minh nhân dân và tội phạm.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)