Nhiều chuyên gia công nghệ đã tiếc nuối khi Google công bố ngừng hỗ trợ Wave với những ý tưởng mang tính chất đột phá. Nhưng mới đây Apache Software Foundation đã tuyên bố sẽ đỡ đầu dự án này.

Mục tiêu đầy tham vọng của Google Wave là thực hiện một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền thông và cộng tác trực tuyến. Tương tự như cách các nền tảng truyền thông hợp nhất cố gắng tích hợp các phương thức truyền thông khác nhau để nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Hướng tới mục đích này Wave đã sát nhập email, chat, chia sẻ tài liệu, blog và nhiều thứ khác trên cùng một nền tảng.

Nhưng thật không may, Google đã thất bại trong việc làm rõ tiềm năng của Wave cũng như giúp người dùng hiểu để làm sao có thể nắm bắt và sử dụng dịch vụ này. Chính vì vậy những phấn khích đón đợi ban đầu đã nhanh chóng trôi qua, thay vào đó là sự thờ ơ của người dùng và của chính Google. Và cuối cùng Google đã quyết định ngừng hỗ trợ dự án này.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là Wave sẽ không còn tồn tại nữa. Người dùng Google Wave có thể xuất nội dung đã tạo trên Wave ra file ZIP và nhập vào một môi trường Wave khác như Wave in a Box (WIAB). Và mới đây Apache Software Foundation có ý định muốn tích hợp WIAB vào hệ thống quản lý và xây dựng của hãng.

Một bản đề xuất kế hoạch cũng đã được Vườn ươm Apache soạn ra. Trong bản đề xuất này có ghi rõ: “ Apache Wave là một dự án, nơi mà công nghệ Wave sẽ tiếp tục được phát triển. WIAB là tên của sản phẩm chính hiện tại, nó cho phép chạy và quản lý Wave, hỗ trợ API và cung cấp các ứng dụng phía người dùng. Bên cạnh đó dự án này cũng bao gồm việc tích hợp giao thức Wave Federation cho phép kết nối các hệ thống phục vụ việc cộng tác.”

Đề xuất này cũng giải thích một số động lực để duy trì Wave dưới dạng phần mềm nguồn mở. “Khi còn được lưu trữ trên Google, Wave đã thể hiện được sự vượt trội trong việc hỗ trợ hợp tác nhóm nhỏ. Mặc dù sắp tới Wave sẽ không tiếp tục là một sản phẩm độc lập của Google nữa thì vẫn có rất nhiều tổ chức muốn duy trì và phát triển công nghệ Wave cho những sản phẩm mới của họ.”

Cũng theo bản đề xuất, Apache Wave sẽ nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ SAP, Novell, những công ty liên quan đến việc sử dụng Wave của Hải quân Mỹ và rất nhiều các công ty cũng như các nhân khác nữa.

Mặc dù đã bị nhiều người hiểu lầm nhưng Google Wave vẫn có rất nhiều tiềm năng. Nếu như Apache kết hợp được những ý tưởng từ Wave với các phần mềm của hãng đồng thời được cộng đồng nguồn mở đón nhận và phát triển thì rất có thể một ngày nào đó sản phẩm này sẽ thực hiện được ước mơ làm thay đổi nền tảng truyền thông và hợp tác trực tuyến.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Mặc dù là nhiều khả năng, nhưng cũng mới chỉ là “có thể” thôi. Vì đây mới là đề xuất. Sau khi có tài trợ mới được vào vườn ươm của Apache. Vào vườn phải vài năm sau đó mới được “tốt nghiệp” để được trở thành dự án của Apache (lúc đó mới được mang tên Apache Wave chẳng hạn).

Mình thích Wave. Nhưng không nhìn thấy nhu cầu! Hiện tại thì chẳng cần đến, hơn nữa lại khá rối và khó theo dõi.

KITARO

Mình thích Wave. Nhưng không nhìn thấy nhu cầu! Hiện tại thì chẳng cần đến, hơn nữa lại khá rối và khó theo dõi.

vậy lí do nào để thích vậy bác Rolling On The Floor

Hải Nam  30903

Xài chơi vài hôm, mục đích là để bàn bạc sắp xếp công việc. Thấy thích vì biết ai đang ở đó, đang sửa cái gì. Nhưng dùng thường xuyên thì xin kiếu. Thấy họ đang sửa sửa, mình lại ngồi ngó xem họ viết gì, để rồi trả lời, và cuối cùng là mất thời gian chờ! Cách join một wave cũng hay, nhưng không cần lắm, dùng Etherpad cũng được.