Không phải hãng tiên phong nhưng Apple có thể biến những ý tưởng thú vị còn manh nha trên thị trường như màn hình cảm ứng đa điểm, giao diện đồ họa... thành công nghệ thịnh hành và đặt các đối thủ vào thế rượt đuổi.

Bàn di (trackpad)

Tháng 5/1994, Apple xuất xưởng dòng máy tính xách tay PowerBook 500 với bàn di (bàn lăn chuột) được các chuyên gia tán dương là "bước đột phá trong công nghệ".

Con chuột

Máy tính đầu tiên được bán kèm chuột là hệ thống Xerox vào năm 1981, nhưng chuột máy tính không được chú ý cho đến khi Apple giới thiệu cùng máy Macintosh năm 1984.

Giao diện đồ họa (GUI)

Tương tự chuột máy tính, Apple không phát minh nhưng là công ty đầu tiên phổ biến khái niệm giao diện đồ họa người dùng cùng hệ thống Lisa năm 1983. Steve Jobs nảy ra ý tưởng này sau khi tham quan trung tâm nghiên cứu của Xerox từ năm 1979.

Cảm ứng đa điểm

Trước khi iPhone ra đời năm 2007, đa số người dùng không biết "multitouch" là gì. Số còn lại có thể đã xem một vài video giới thiệu về công nghệ trên YouTube nhưng chưa trực tiếp trải nghiệm nó. Còn hiện nay, smartphone và máy tính bảng không được trang bị chuẩn này sẽ bị coi là lạc hậu.

Gia tốc kế

Đây là bộ phận cảm biến chuyển động giúp màn hình xoay ngang hoặc dọc tùy theo cách cầm máy. Cảm biến gia tốc đã được ứng dụng nhiều, nhưng khi Apple đưa vào iPhone để hỗ trợ chơi game và xem video, nó càng trở nên phổ biến.

USB

Ngày nay, USB là thành phần không thể thiếu trong máy tính và một lần nữa, Apple chính là công ty đầu tiên biến cổng giao tiếp này trở thành chuẩn với iMac năm 1998.

Công nghệ nào sẽ được Apple tiếp tục phổ biến?

Nhiều chuyên gia nhận định có thể sẽ là NFC. Công nghệ biến điện thoại thành thẻ tín dụng này đã được triển khai ở Nhật cách đây vài năm và đang được nhiều công ty khác như Nokia, Google nghiên cứu. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng NFC chỉ trở thành chuẩn nếu được Apple đưa vào iPhone thế hệ mới.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (4)
Nguyễn Minh Hải  22

thắc mắc nhỏ

anh nam ơi anh lamfgif mà tin tức về thông tin công nghệ nhạy bén vậy hả anh

Khách vip

Có cái khỉ gì đâu bạn

Điều hành cái site này và post bài cũng kiếm được tiền nên cha nào mà ko ham hả bạn. Cái này là ý nghĩa sống còn rồi cho nên nó phải lên các trang báo công nghệ của nước ngoài. Có thể lấy từ trạng nọ trang kia. Bài nào hay thì dịch rồi post lên trên này cho các bạn đọc. Từ nào không biết thì tra từ điển rồi tùy chỉnh sao cho câu văn nghe gãy gọn và dễ hiểu cho người đọc Việt Nam. Còn không thì nó kiếm trên 1 trang nào đó thường xuyên. Cứ khi nào có bài viết mới trên trang đó thì nó lập tức cập nhật qua RSS chẳng hạn và khâu tiếp theo cũng là dịch lại cho mọi người đọc. Và từ khi còn là 1 trang nhỏ thì đến nay(do chưa có nhiều trang cạnh tranh) nên nó vẫn là trang được khá nhiều người yêu thích vì tính cập nhật cao nhưng vẫn không tránh khỏi thiếu sót là post bài kiếm tiền nên bài viết chất lượng không cao. Chỉ cần liên quan đến công nghệ như tin "Vận động viên người Đài loan bị đình chỉ thi đấu vì gắn chip điện tử" mặc dù là tin bài nhưng chả ai biết đó là chip gì và cụ thể ra sao. Miễn là trở thành bài mới và kiếm được 1 khoản tiền. Nhưng mà trong lúc những trang báo khác không làm được điều mà người ta cần là phải cập nhật liên tục và đầy đủ thì Thông tin công nghệ đã làm được và có thể con đi xa hơn việc thu hút độc giả(vn vốn là nước thích công nghệ thông tin) Có thể sắp tới TTCN còn triển khai 1 diễn đàn cho mọi người vào sôi nổi hơn. Bạn cứ chờ xem nhé

Minchu

 Và từ khi còn là 1 trang nhỏ thì đến nay(do chưa có nhiều trang cạnh tranh) 

bạn đọc trang này chưa bạn: congdongthongtin.com, thử một lần đi

dù tin không nhiều nhưng đảm bảo gây nghiện Rolling On The Floor

còn diễn đàn thì đã có, sắp gì nữa, nhưng không dành cho mục đích chém gió

Que qua

Mac cuoi

Tuc cuoi qua, TTCN sap tan lui roi con dau nua ma cho !