Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho rằng dù đạt được những kết quả khả quan nhưng công tác ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước còn rất nhiều hạn chế cần sớm giải quyết.

Trong khuôn khổ Diễn đàn FutureGov Vietnam 2010, nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề xây dựng CSDL dùng chung, chia sẻ dữ liệu giữa các Bộ, ngành cần được “siết” bằng chế tài pháp luật.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Thời gian qua Việt Nam đã thực hiện mạnh mẽ chủ trương ứng dụng CNTT nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa cơ quan Chính phủ, xây dựng Chính phủ điện tử. Đa số các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có những nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, đã ứng dụng CNTT (như hệ thống thông tin quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành, thư điện tử, hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện) góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, cải cách hành chính, thiết lập trang hoặc cổng thông tin điện tử để cung cấp thông tin, dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng cho rằng hiện vẫn còn nhiều hạn chế như ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước chủ yếu quy mô nhỏ cục bộ, chưa phát huy hết hiệu quả của ứng dụng CNTT.

Tại diễn đàn, đại diện Cục CNTT Bộ TN&MT, Sở TT&TT Đà Nẵng nêu ý kiến cho rằng các hệ thống thông tin chuyên ngành, quy mô quốc gia tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử chưa được triển khai, ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp còn hạn chế, các trang thông tin điện tử chủ yếu mới chỉ cung cấp thông tin, việc hỗ trợ người dân có thể nộp hồ sơ xin cấp phép, đăng ký qua mạng mới được ứng dụng một cách rất hạn chế.

Còn theo ông Chang –hak Choi, Chủ tịch Cục Thông tin văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho rằng để đẩy mạnh ứng dụng và ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước đạt hiệu quả, thì ở cấp Chính phủ phải có sự quyết tâm, hỗ trợ tích cực đối với các Bộ ngành, địa phương, hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất máy tính giá rẻ để có thể phát triển được rộng rãi thiết bị cho người dùng...

Ông Chang-hak Choi nhấn mạnh, đối với các chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT dài hạn thì tối thiểu là 2 năm phải rà soát, xem xét và có đánh giá tổng thể một lần để kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm đối với sự phát triển, ứng dụng CNTT trong Chính phủ ở thời điểm mới. Cùng đó, các Bộ ngành cũng phải hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, đưa ra cơ chế chia sẻ dữ liệu phù hợp...

“Đã đến lúc vấn đề xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, vấn đề chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan phải được quy định chặt chẽ chứ không thể kêu gọi chung chung. Tức là phải có chính sách, thậm chí là chế tài pháp luật ràng buộc đối với các Bộ, ngành để vấn đề dùng chung cơ sở dữ liệu thực sự hiệu quả”, đồng quan điểm với ông Chang –hak Choi, ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT&TT) nhấn mạnh.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)