CEO Jerry Yang điều trình trước Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 6/11.
Một tuần lễ sau khi bị các nhà lập pháp tại Washington khiển trách nặng nề rằng "tuy Yahoo! là người khổng lồ trong thế giới kinh doanh, họ chỉ là người lùn trong lãnh vực đạo đức nghề nghiệp", tập đoàn Yahoo! đã quyết định giàn xếp ổn thỏa cho gia đình của hai ký giả tại đại lục mà họ đã trao cho chính quyền Trung Quốc vào năm 2002 và 2004, đồng thời hứa hẹn sẽ lập quỹ để hỗ trợ các nhà bất đồng chính kiến khác.

Vì đây là sự giàn xếp riêng bên ngoài tòa án nên con số bồi thường thiệt hại được giữ kín.

Như các thông tin đã đăng trước đây, sau khi Yahoo! đáp ứng sự đòi hỏi của Công An Trung Quốc về thông tin cá nhân của hai ký giả Wang Xiaoning và Shi Tao đã "cả gan" dùng các dịch vụ của Yahoo! để quảng bá thông tin về nhân quyền, cũng như tin tức liên quan đến sự kiện quân đội Trung Quốc thảm sát các sinh viên đại học tại quảng trường Thiên An Môn. Họ đã bị bắt ra tòa và lãnh án tù 10 năm cho cái tội danh gọi là "âm mưu chống phá nhà nước" và "làm lộ bí mật quốc gia".

Tháng 4 năm nay, gia đình của hai ký giả Trung Quốc này đã đệ đơn lên tới tòa án liên bang Hoa Kỳ tại San Francisco, tố cáo Yahoo! đã phạm luật khi trực tiếp đưa ra thông tin cá nhân của người dùng.

"Các công ty Mỹ phải có trách nhiệm khi làm kinh doanh tại nước ngoài, cái lý do biện hộ 'chúng tôi chỉ làm theo lệnh' không còn hiệu lực nữa", Morton Sklar phát biểu. Morton Sklar là một trong những luật sư của Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế đứng ra đại diện cho gia đình hai ký giả nêu trên.

Vài phút trước giờ tường trình trước Quốc Hội Hoa Kỳ, Jerry Yang đã tiếp chuyện riêng với gia đình của hai ký giả đã bị chính quyền Bắc Kinh bắt giam. Anh cho biết rằng sau cuộc gặp mặt, mình đã nhận ra rằng "Chúng tôi phải có những quyết định đứng đắn cho gia đình họ, cho Yahoo!, và cho tương lai. Công ty Yahoo! được sáng lập trên ý tưởng rằng sự trao đổi tự do của thông tin có thể thay đổi được đời sống con người, cách họ làm business, cũng như là sự liên đới giữa công dân với chính phủ. Chúng tôi sẽ quyết tâm làm việc để các sự hành động của mình đi đúng theo ý tưởng đó".

Yahoo! cũng cho biết rằng trước đó họ không làm được gì hơn khi chính quyền Trung Quốc đòi hỏi thông tin về e-mail của hai ký giả trên, vì server của Yahoo! lúc đó được đặt tại Hong Kong. Sự kiện này khiến Hotmail và Gmail e dè hơn trong việc lưu trữ các dịch vụ trong lãnh thổ của quốc gia độc tài này. Mỗi khi Microsoft và Google bị đòi hỏi đưa ra thông tin của người dùng Trung Quốc trong máy chủ ở Mĩ, hai công ty này lịch sự cho công an Trung Quốc biết rằng họ phải đi qua tòa án Hoa Kỳ để lấy các thông tin đó.

Được biết Yahoo! đã rút khỏi thị trường Trung Quốc từ năm 2005, nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn trên cộng đồng Internet tại quốc gia này qua cổ phần của Alibaba, được xem là internet company lớn thứ nhì Á Châu.

Theo thống kê, tuy Trung Quốc có tới 162 000 000 cư dân mạng, tuyệt đại đa số chỉ lên mạng để chơi game, instant message, và chit chat. Tuy thành phần dùng internet để làm phương tiện phản đối các sự bất công trong xã hội rất nhỏ nhoi, nhưng chính quyền Trung Quốc luôn ráo riết tìm kiếm và dập tắt cái những "mầm mống tai họa" này.

Xem thêm:

Arkain (DDTH)




Bình luận

  • TTCN (5)
Nemo Nguyen  21665

Ko biết công an việt nam bắt Yahoo đưa thông tin 1 cá nhân viết bờ lóc nào thì sao nhỉ? Hơi bị nhiều blog viết bài mang tính chất "bôi nhọ quốc gia" đấy

Hải Nam  30903

Máy chủ Yahoo! VN đặt ở Sing, mấy máy khác ở US, lại có Mĩ chống lưng

Lê Minh Hoàng

Chia buồn!

Bác admin chuẩn bị đóng cửa website nhé! Bác có thấy báo đài VN nào dám đưa tin này ko?

Hải Nam  30903

Có TTCN và trang gốc là ddth.com Big Grin
Các báo đài khác không đưa tin là chuyện của họ, TTCN đưa tin vì nhận thấy chúng ta cần biết những tin thế này, để sau này còn biết cách làm ăn với Yahoo!, Google...

Nemo Nguyen  21665

Tin này mình nghĩ ko có gì nhạy cảm hết... nếu bộ CA và chính phủ VN hiểu rõ bản chất làm việc của Yahoo, Google... và các hãng iT của Mỹ khác luôn phải chịu áp lức của các thế lực chống đối ở Mỹ. Chúng ta mới biết cách mà hành động.

Vd: đề nghị đặ sever Yahoo Mash ở VN, nếu Yahoo ko chấp nhận thì chỉ việc kết luận domain mash.yahoo.com chứa thông tin bôi nhỏ quốc gia -> Filter domain này tại VN thôi.