Sau thời gian bảo trì server, không hiểu vì lý do gì mà phe đối thủ đã... chiếm cả thành và tài sản của hai bang phái trên. Gần 800 game thủ là môn đồ hai server Dương Châu và Cái Bang của trò chơi trực tuyến Võ lâm truyền kỳ mất ăn mất ngủ, uất ức suốt tuần nay vì bị “sập thành”, tiền ảo bị mất vô cớ. Hàng trăm người đã lên Vinagame đòi bồi thường thiệt hại.

Giang hồ náo loạn

Anh Nguyễn Minh Đức, Bang chủ bang Dương Châu, một trong những nạn nhân mất tài sản ảo, cho biết vào ngày 8/11, Vinagame thông báo trên trang chủ volam.com.vn là sẽ bảo trì server từ 10 giờ tối cho đến 8 giờ sáng hôm sau. Ngày 8/10/2007, dù bị công kích từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối hai bang Dương Châu và Cái Bang “thủ thành chống địch” thành công. Theo quy định của nhà quản lý, nếu giữ thành thành công trong thời gian từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối, thì được công nhận thành công, đối thủ không thể công kích nữa. Sau thời gian bảo trì server, không hiểu vì lý do gì mà phe đối thủ đã... chiếm cả thành và tài sản của hai bang phái trên.

Theo luật chơi, để có được một thành mỗi bang phải huy động 300 người chơi liên tục trong hai năm. Chỉ tính riêng chi phí mua thẻ, mỗi game thủ phải chi trên 2,6 triệu đồng mỗi năm. Trong vụ “sập thành” này, mỗi bang bị mất một thành.

Đại diện các thành viên của hai server mất thành đã khiếu nại Vinagame, yêu cầu bồi thường. Đại diện của Công ty Vinagame đã cam kết sẽ đền bù nếu họ sai. Mới đầu, đại diện Vinagame hứa sẽ hỗ trợ thiệt hại 100 KNB (kim ngân bảo, một loại tài sản quý trên game trị giá 15 000 đồng một cái), tương đương số tiền mỗi thành thu được trong một tuần. Ngoài ra, hỗ trợ 40 000 cái khiêu chiến lệnh để hai bang phái trên chiếm lại thành. Nhưng sau đó, Vinagame trả lời là không thể đáp ứng được mức hỗ trợ ban đầu, mà chỉ có thể đáp ứng được 160 KNB. Các game thủ quá bức xúc đã liên tục kéo đến Vinagame yêu cầu mức đền bù phù hợp.

Do khách quan

Anh Lê Xuân Huấn, bang chủ Cái Bang cho hay: “Nếu không có sự kiện lỗi trên, chúng tôi vẫn được hưởng một số tài sản ảo khá lớn, tiền thu thuế của thành tương đương 250 000 đồng tiền mặt, 60 thành thị đại hồng bao (những món quà có giá trị khá lớn). Cái chúng tôi cần là khiêu chiến lệnh để lấy lại thành nhưng Vinagame không chịu đáp ứng”.

Về phía Vinagame, ông Trần Bình Hậu, Trưởng phòng Hỗ trợ khách hàng, giải thích rằng Vinagame không có lỗi. Nguyên nhân mất thành là do lỗi kỹ thuật nên không thể lường trước. Vinagame có thể không bồi thường vì theo cam kết ban đầu khi khách hàng đăng ký tham gia chơi game, trong điều 14 có quy định “Trong những trường hợp bất khả kháng như chập điện, hư hỏng phần cứng, phần mềm, hoặc do thiên tai... người dùng phải chấp nhận thiệt hại nếu có”. Cho nên để giữ khách hàng, ở mức độ tình cảm, Vinagame chỉ có thể hỗ trợ thiệt hại chứ không bồi thường, đồng thời mức bồi thường chỉ bằng mệnh giá thực tế chứ không phải như quy định của người chơi game.

Ông Hậu cho biết nguyên nhân mức hỗ trợ bị giảm so với mức ông đã hứa ban đầu vì bộ phận kỹ thuật của công ty không thể đáp ứng được, đồng thời “khi xác định lại nguyên nhân thì chúng tôi thấy lỗi không phải do Vinagame” - ông Hậu nói. Nhưng khi được hỏi về nguyên nhân cụ thể gây sự cố, phía Vinagame cho rằng do kỹ thuật quá phức tạp nên không thể giải thích được.

Hai bang chủ của hai bang phái Dương Châu và Cái Bang không đồng tình với cách giải thích này và cho rằng Vinagame thiếu trách nhiệm, phủi tay lỗi do mình gây ra. “Chúng tôi chơi game phải nạp tiền thẻ hàng tuần để được chơi chứ không chơi miễn phí đâu. Chúng tôi hy vọng có được mức đền bù thiệt hại hợp lý” - một cao thủ khác tâm sự.

Anh Nguyễn Minh Đức thì cho hay thiệt hại này không chỉ có vật chất mà uy tín bang cũng bị thiệt hại đáng kể. Hàng chục người đã bỏ bang mà đi. “Ngay hôm Vinagame thông báo là có bồi thường lần đầu, tôi phải xuất ra ba triệu đồng để mua thẻ cho anh em chơi để trấn an anh em. Vậy mà...” - anh Đức buồn bã.

Cho đến trưa hôm qua, Vinagame đã tăng mức hỗ trợ lên 220 KNB nhưng mức giá mà Vinagame đưa ra vẫn chưa được các game thủ chấp thuận. Cũng theo hai bang chủ này, một số bang khác cũng bị thiệt hại tương tự, sẽ có một lượng lớn game thủ từ các tỉnh như Cà Mau, Bình Dương... lên TP.HCM để gặp Vinagame yêu cầu bồi thường. Đến cuối ngày hôm qua, Vinagame và game thủ hai bang đã đạt được thỏa thuận.

Ảnh

Luật Sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Đoàn luật sư TP.HCM:

Game thủ có thể yêu cầu bồi thường

Việc Vinagame căn cứ theo điều 14 của đơn vị này để chỉ “hỗ trợ” mà không bồi thường là không phù hợp. Theo nguyên tắc dân sự, nếu có thiệt hai xảy ra người có lỗi phải bồi thường.

Nếu thiệt hại trên là do thiên tai và do yêu tố bên ngoài thì là đúng, có thể áp dụng theo ràng buộc nhưng nếu do phía Vinagame tác động thì lại là khác. Nếu đó là do Vinagame tác động, sữa chữa gây hư hại là do phía Vinagame chịu trách nhiệm.

Bá Huy (báo Pháp Luật)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Ngày mới ra mắt, chỉ cần mạng lag một chút, máy chủ có sự cố nhỏ... là lập tức có thông báo trên trang chủ, và người chơi được bồi thường (đa số là nhân đôi điểm khi luyện công). Giờ thì... chuyện thường ngày ở huyện.

Sắp tới chắc sẽ viết một bài về việc Vinagame thông báo nâng cấp máy chủ, nhưng thực tế là giảm bớt, bằng cách "nhét" 4 máy chủ vào 1 máy!

[quote]Theo luật chơi, để có được một thành mỗi bang phải huy động 300 người chơi liên tục trong hai năm. Chỉ tính riêng chi phí mua thẻ, mỗi game thủ phải chi trên 2,6 triệu đồng mỗi năm. Trong vụ “sập thành” này, mỗi bang bị mất một thành.[/quote]
Đoạn này chứng tỏ tác giả không chơi game bao giờ!