Có hàng trăm lí do thuyết phục bạn tại sao Linux lại tốt hơn các hệ điều hành khác. Bài viết sẽ điểm qua 20 lí do chính. Nếu bạn bị thuyết phục bởi những lí do khác, hãy để lại comment nhé.

1. Linux là miễn phí

Bạn không cần phải quan tâm sẽ cài trên bao nhiêu máy tính, vì đơn giản Linux hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt đối với các gia đình sử dụng nhiều máy tính thì chi phí tiết kiệm được là khá lớn so với việc cài Windows cùng các phần mềm cần thiết.

2. Kho phần mềm lớn

Bạn có thể tìm thấy tất cả các phần mềm mình cần mà không cần phải lướt web để tìm kiếm. Các phần mềm đã được kiểm tra độc lập và có chữ kí số bởi các nhà phát triển bản phân phối. Các nhà phát triển này cũng luôn cập nhật và bổ sung vào kho phần mềm và cung cấp cho bạn khả năng tự động cập nhật.

3. LiveCD

LiveCD là một trong những ý tưởng sáng giá trong thế giới Linux. Bạn sẽ có thể sử dụng bản Linux yêu thích của mình trên bất cứ máy tính nào bằng việc khởi động từ ổ CD hay USB. Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng nó để kiểm tra tính tương thích của phần cứng hay sửa chữa cho hệ thống Windows đang bị hỏng.

4. Phát triển nhanh chóng

Windows Vista phải mất 5 năm để xuất hiện (kể từ ra đời của Windows XP năm 2001). Phiên bản này được nhiều chuyên gia và người sử dụng đánh giá như một bước lùi lớn, nếu không muốn nói là thất bài hoàn toàn của Microsoft. Phải mất thêm 3 năm nữa, Windows 7 mới ra đời, và tính ra, phái mất đến 8 năm để Microsoft nâng cấp hệ điều hành.

Ngược lại, hầu hết các bản Linux đều phát hành bản cập nhật trong khoảng thời gian từ 6 tới 9 tháng. Nếu bạn không thích thanh menu ở phía trên hay bất cứ một tính năng nào mà Ubuntu thêm vào trong bản cập nhật, bạn có thể bỏ qua nó.

5. Linux là “miễn phí”

Không phải ngay đầu tiên điều này đã được đề cập tới rồi sao ? Nhưng không, đây là một khía cạnh khác của miễn phí: đó là bạn có thể tự do làm mọi thứ với phần mềm.

Không còn hạn chế về sao chép hay hack nữa. Thậm chí ngay cả khi bạn không có đủ kĩ năng, bạn vẫn có thể thừa hưởng những lợi thế từ những người đi trước. Trên thực tế, hầu hết các bản phân phối của Linux đều được sửa đổi từ kernel (hạt nhân) Linux chuẩn.

6. Shell (hệ vỏ) mạnh mẽ

Trong khi nhiều người chỉ trích rằng Linux sử dụng shell, tuy nhiên điều này lại là một lợi thế lớn của Linux. Thông qua giao diện đồ họa, người dùng có thể quản trị chuẩn và cấu hình các tiến trình. Tuy nhiên nhiều khi shell lại nhanh và linh hoạt hơn, không giống như DOS trên Windows.

7. Đa màn hình

Hẳn nhiều người dùng Windows đã từng rất vất vả khi làm việc với nhiều cửa sổ cùng lúc. Việc chuyển đổi giữa các cửa sổ chắc chắn cũng không dễ chịu lắm. Trên Linux thì khác, tính năng đa màn hình cho phép người sử dụng có thể làm việc cùng lúc với nhiều cửa sổ và chương trình, tại nhiều màn hình khác nhau.

Một ví dụ đơn giản, một màn hình có email và Internet, một màn hình cho game, một màn hình cho những công việc khác. Một click chuột là tất cả những gì bạn cần làm để chuyển đổi chúng với nhau.

8. Các bản phân phối độc lập với nhau

Nhà phân phối sẽ lựa chọn và đóng gói phần mềm. Không giống như các phần mềm của các công ty phát triển phần mềm. Các lập trình viên phần mềm trên Linux sẽ phát triển các phần mềm theo những gì họ thấy tốt hoặc phù hợp nhất.

9. Hỗ trợ phần cứng nhiều

Nhiều người sử dụng cho rằng Windows 7 hỗ trợ nhiều phần cứng hơn so với Linux. Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại, Windows 7 hỗ trợ rất ít phần cứng - hầu hết phần cứng đều yêu cầu cài đặt các trình điều khiển từ nhà sản xuất.

Mặt khác, hầu hết phần cứng lại được hỗ trợ trực tiếp bởi nhân Linux, vì vậy bạn có thể "plug-n-play", đây là một trong những lí do tại sao các đĩa LiveCD đều hoạt động rất tốt.

10. Hoạt động trên bất kì nền tảng nào

Linux hoạt động trên bất cứ phần mềm nào mà bạn có thể gọi tên, từ điện thoại di động cho tới các siêu máy tính. Mã nguồn mở của kernel và phần mềm đồng nghĩa với việc nó có thể được chuyển tới các kiến trúc khác của bên thứ ba. Người dùng cuối sẽ không còn phải quan tâm về vấn đề phần cứng nữa.

Theo Techradar



Bình luận

  • TTCN (46)
Hiếu Tròn  25905

Trong bài báo không nên để dòng này

hãy để lại comment nhé.

Mình nghĩ vậy Smile

iit

Hic bài ca muôn thuở ( Win + Linux + Mac) hem biết cái nào tốt hơn cái nào hết Smile

=> Sau ngay 7/12 có thêm chrome OS nua chứ

Hiếu Tròn  25905

Mình cũng nghe bài này muôn thuở Smile

Lúc trước đọc được một bài "Desktop Linux: Giấc mơ đã chết" Laughing

Thích Linux  175

Từ Linux làm cho người ta hiểu nhiều hơn về máy tính, thế nào là hệ điều hành gồm những kỹ thuật, cơ chế, công nghệ. Rất mạnh mẽ.

Firestork
5. Linux là "miễn phí"

Chỗ này dịch sai. Linux is free ở đây có nghĩa là "tự do" (freedom) chứ không phải mễn phí. Rất nhiều người nhầm cái này và có tâm lý "đồ miễn phí thì ko tốt"  :(. Thực tế thì RHLE có phí.

Đỗ Văn Thái  3073

Cảm ơn bạn đã góp ý, mình sẽ chú ý hơn.

Mình cũng đã nghĩ như thế, có lẽ tác giả ở đây muốn chơi chữ "free", lúc đầu định viết thẳng ra là Linux sử dụng mã nguồn mở, nhưng rồi lại dùng chữ miễn phí rồi cho vào ngoặc kép. Nhưng xét toàn diện lại thì mình nghĩ vẫn có phần đúng. Mã nguồn đóng thì đương nhiên là mất tiền rồi. Vậy có thể coi như đây là một khía cạnh khác của miễn phí.

Theo mình biết thì Unix thường phải trả tiền, còn Linux hầu hết là miễn phí.

Firestork

Đúng là tác giả chơi chữ. Nhưng dịch là tự do mình thấy hay hơn là mã nguồn mở hay "miễn phí", nó có tính chất tư tưởng. Mình đã đọc ở đâu đó rằng "mã nguồn mở" không  hoàn toàn  tương đương với "tự do". MNM thì có tính thực dụng còn TD thì mang tính ý nghĩa triết học (đại loại kiểu thế, ko rõ lắm) :)). Mà mã nguồn đóng ko phải lúc nào mất tiền (nhiều phần mềm free of charge), mã nguồn mở ko phải lúc nào cũng miễn phí (RHLE mã mở nhưng tính phí, nhưng mình lại thích CentOS hơn Smile ). Có mấy thằng bạn, mình bảo dùng Linux (Ubuntu) là free (theo 2 nghĩa), nó cứ bảo là đồ miễn phí, chất lượng kém. v...v, tức ko chịu được Sad

Đỗ Văn Thái  3073

hì, cảm ơn góp ý của bạn nhé, dịch theo cách ấy cũng hay ^^

ừ, mọi thứ chỉ mang chất tương đối thôi mà, Linux cũng có cái mất tiền chứ, nhưng mà miễn phí thì nhiều hơn. UNIX thì cũng có cái miễn phí chứ, nhưng mà mất tiền thì nhiều hơn ^^ giống mã nguồn đóng thì thường mất tiền là nhiều hơn. (hì, không tính phần mềm free nhé, có lẽ kiểu free này là do không thể cạnh tranh về chất lượng với các phần mềm có tính phí, nên tác giả miễn phí luôn ^^ vừa tăng được tên tuổi vừa làm giảm bớt sức ảnh hưởng các phần mềm có phí. ^^)

Công nhận ở VN thường những gì miễn phí đều không tốt cho lắm ^^ nhưng trên thế giới thì khác người ta phát triển về khái niệm miễn phí mạnh hơn chúng ta rất nhiều. Và lúc đó không thể nhận định miễn phí là chất lượng kém được ^^

Hoàng Minh Thử  56

Mình đã dùng Linux với Laptop và nhận xét nó không thua kém gì với Windows ( nếu nói nhỉnh hơn cũng không quá ) còn với máy Destop mình chưa thử Wink

Hiểu Phong

Bình thường thì cứ dùng window thôi. Có cái gì cần đến linux thì dùng linux thôi. 

Long Le

Nhận xét

Mã nguồn mở thì free là đúng không sai. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi hay có thể nói nếu như bạn chấp nhận xài opensource thì phải chấp nhận rủi ro vì opensource thường hay co bug và không dễ để fix nếu chúng ta không biết rành về code của HDH. Nếu như bạn xài windows bản quyền thì sau khi mua và cài đặt, bạn sẽ đươc MS support tận tình, còn opensource nếu như có lỗi và muốn hổ trợ thì lúc này là lúc bạn phải trả phí support. Nói chung HDH nào cũng có cái hay và cái dở, tuỳ nhu cầu mà bạn chọn cho mình một HDH thích hợp.

Try

Re

Những bug mà người dùng VN gặp phải đa số đã có cách giải quyết hết rồi. Vả lại người Việt có mấy ai bỏ tiền mua license Windows dùng đâu nên có bug cũng thế thôi. Có điều chúng ta đã bị windows thống trị trong tìm thức rồi. Khó mà thay đổi lắm. Trừ khi buộc phải mua license Windows thì may ra

Đỗ Văn Thái  3073

Căn bản là VN chưa làm chặt với vấn nạn bản quyền, chứ phải bỏ vài triệu ra mua bản quyền thì người sử dụng sẽ chọn khác ngay. Đấy mới là hệ điều hành chứ chưa kể bản quyền cho bao nhiêu phần mềm nữa chứ.

Nguyễn Văn Thoan

Mình không nghĩ vậy. Đối với người dùng thì cứ vào Google Search, nguồn mở hay đóng thì cũng thế thôi... Windows có lợi thế từ số người dùng đông đảo, còn Ubuntu thì có lợi thế từ 1 cộng đồng mã nguồn mở tương đối  mạnh.

Nguồn mở thì administrator có thể dễ dàng tùy biến hệ thống hơn so với nguồn đóng. Nguồn mở cũng dễ fix, vì lỗi chúng báo thường rõ ràng hơn so với nguồn đóng. Nếu bạn dùng Linux, bạn cứ mở nó từ Terminals sẽ thấy tận gốc những file bị vấn đề. Còn Windows thường báo những lỗi chung chung khó hiểu

Firestork

"Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi hay có thể nói nếu như bạn chấp nhận xài opensource thì phải chấp nhận rủi ro vì opensource thường hay co bug và không dễ để fix nếu chúng ta không biết rành về code của HDH"

Mình thì thấy bug của Linux được sửa nhanh hơn Windows nhiều. Chẳng có lý do gì để nói OSS thường hay có bug hơn các CSS cả. Mình cũng chả rành lắm về code kiếc, nhưng từ khi dùng Ubuntu thì thấy bug nào cũng được sửa rất dễ dàng nhờ cộng đồng.

"Nếu như bạn xài windows bản quyền thì sau khi mua và cài đặt, bạn sẽ đươc MS support tận tình, còn opensource nếu như có lỗi và muốn hổ trợ thì lúc này là lúc bạn phải trả phí support."

Đằng nào cũng phải trả tiền. Bạn thích cái nào hơn. Riêng mình thì khoái Free hơn Smile

tamkt

nguồn mở chưa chắc đã free đâu bạn. 2 cái đó hoàn toàn khác nhau.

Khách vip

Tôi đang xài ubuntu 10.10

Thật sự mà nói Ubuntu 10.10 chạy chậm hơn cả window XP nhưng giao diện đẹp và có phong cách của MAC OS nhưng vấn đề là còn nhiều cái phải làm. Đơn giản nhất là internet kết nối rất khó khăn và các bạn cứ tìm trên net sẽ biết bao nhiêu % gặp phải. Còn mấy bạn nói là xài window sướng hơn chẳng qua là những kẻ dùng lậu. Thử hỏi nếu mấy ông bạn đổ công sức ra làm 1 phần mềm và bị người ta ngang nhiên sử dụng không hỏi ý kiến thì thế nào. Nhưng nói cho đúng thì mấy ông cũng chỉ nằm trong 1 nhóm người mà được đánh giá thế nào thì mọi người đều biết rồi đấy. Vậy thì mọi người hãy vote 1 phiếu cho Ubuntu để tạo thành 1 cộng đồng và tạm chấp nhận sử dụng thiếu 1 số tính năng hay còn những gì chưa hài lòng thì bỏ qua nhé. Ubuntu cập nhất rất nhanh đã có bản 11.04 beta rồi

Thích Linux  175

Ubuntu 10.10 theo tớ là phải so với Win7, chỉ thua về các ứng dụng chuyên dụng.

Điều thú vị nhất với Linux là được tự tay chỉnh lấy mọi thứ, làm mọi thứ, không thích phục vụ sẵn :D, dường như nó được sinh ra cho developer.

Riêng với Ubuntu đã làm thay phần còn lại, hướng đến người dùng và ngày càng thân thiện. Ủng hộ Linux.

ubuntu10.10

Tui thì ngược lại với cái bạn ở trên. Ubuntu 10.04 cùa tui chạy nhanh hơn hẳn so với win xp.Mà cấu hình thì thuộc hàng khá yếu 

Intel G31 Chipset Family

Ram 512 MB

Vậy mà chạy ngon lành. Chẳng hiểu máy tên kia bị gì á

skyhorse  28

Chắc có một soft nào đó config chưa chuẩn. Tôi dùng Linux 5 năm rồi nhưng chưa thấy có thằng nào chậm hơn XP.

Nguyễn Triết Học  953

Tuy cấu hình máy, máy ram 256 thì sao chạy ubuntu tốt được, phải hem? Smile

Hiểu Phong

Bạn nghĩ ai cũng dùng được quen với linux ngay từ đầu chắc và biết cách cài đặt chúng. Và cũng nghĩ là ko có mạng mà dùng ngon lành hả? Dùng gì thì dùng là do mục đích sử dụng thôi. Có cái dùng được trên linux mà ko dùng được trên window và ngược lại.... tóm lại là do nhu cầu.

ubuntu10.10

Ủa nhưng mà sao tiêu đề bảo là 20 lý do mà sao ở đây mới có 10 lý do vậy

ubuntu10.10

À quên mới phần 1. Tại đang đọc hay thì hết nên cụt hứng mới hỏi thế . Thông cảm

Thích Linux  175

10 lí do còn lại đang biên dịch... chưa có xong Laughing

skyhorse  28

Mới có phần 1 thôi bạn

Chắc tác giả quên đề câu còn tiếp

toiti

mình đang xài win 7, không biết linux cần máy cấu hình tối thiểu thế nào????

Nguyễn Văn Thoan

Tùy bản phân phối, nhưng cấu hình thường thấp hơn Windows.

Ubuntu là hệ điều hành thân thiện nhất, nhưng lại yêu cầu hệ thống nặng nhất. Bao gồm RAM 1GB, CPU 1G.

Xài Linux lâu ngày mình mới phát hiện ra, càng nhiều RAM, máy chạy càng nhanh. Vì Linux tận dụng những phần RAM trống để làm bộ đệm cho ổ cứng.

Netbook mình là ATOM N280 (1.6G). RAM 2G. Hiện tại đang chạy hệ điều hành Ubuntu. Mình cài đủ thứ, các hiệu ứng đồ họa nặng ký, Matlab, VMWare Workstation.... Và không quên cài thêm bộ 6: Web Server + DNS Server + DHCP Server + FTP Server + VNC Server + SSH Server. Mấy cái này giúp mình chia sẻ Tập tin và làm việc từ xa một cách dễ dàng đến bất kỳ máy tính nào.

Cảm nhận là chạy trơn tru, cũng khá nhẹ. Không rùa bò như mọi người nghĩ.

Nguyễn Triết Học  953

Chạy được Windows 7 thì Ubuntu chạy ngon ơ. yên tâm

Totemsoi

Quá Ngạo Mạn

Cái gì thì cũng có giá của nó thôi bạn ah.Có phí dùng nó khác miễn phí nhiều lắm.tôi chắc bạn cũng đang dùng có phí nhưng là crack.chắc bạn đua đòi tìm bài này ở đâu rồi dịch ra đưa lên đây thể hiện cái trí thức AQ của bạn đúng không.chắc bạn làm ở cơ quan nhà nước rồi.