Android 2.3 với tên mã là Gingerbread đã được Google tiết lộ vào sáng nay. Nó sẽ ra mắt lần đầu tiên trên chiếc điện thoại thông minh Nexus S, một sản phẩm hợp tác giữa Google và Samsung.

Chúng tôi chờ đợi một cuộc đánh giá đầy đủ khi thiết bị này xuất hiện. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định “soi” nó trước thông qua bộ SDK, các chuyên gia của Arstechnica cho biết.

Chúng tôi đã thử nghiệm Android 2.3 trên trình giả lập được cung cấp chính thức cùng với bộ SDK Android. Điều này cho phép chúng tôi có thể kiểm tra một số các cải tiến về giao diện người dùng cũng như xem xét một vài các tính năng mới.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những hình ảnh về nền tảng này trong bộ SDK không phải là những hình ảnh cuối cùng trên các thiết bị phần cứng và có lẽ còn thiếu một số thành phần của nền tảng này. Trình giả lập này hoạt động chậm hơn rất nhiều so với việc chạy Android trên phần cứng thực tế. Do đó, thật khó để có được một cảm nhận chính xác những cải tiến về mặt hiệu suất vào thời điểm này.

Như bạn có thể nhìn thấy, giao diện màn hình chính nhìn có vẻ trẻ trung hơn. Thanh thông báo trạng thái (hiển thị dung lượng pin, sóng...) bây giờ là đen, bảng điều khiển phía dưới màu tối hơn. Một số các biểu tượng đã được tinh chỉnh để phù hợp với các tông màu đen và xanh lá cây. Về chức năng, màn hình chính phần lớn vẫn hoạt động như trước.

Bảng thông báo thực tế có màu tối hơn và thanh lịch hơn một chút. Phần dưới cùng có một thanh nổi lên. Nút “Clear” có hình dáng hình chữ nhật.

Giao diện màn hình quay số trong có vẻ đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Các đường chia các nút bấm đã được tách hẳn ra trong có vẻ của phẳng và tĩnh hơn. Các góc của hình chữ nhật phía dưới được làm ngang bằng nhau.

Các nút trên thanh công cụ của ứng dụng nền màu đen trong suốt, tuy nhiên chữ vẫn khá dễ đọc. Menu xổ ra của thanh công cụ được thiết kế phù hợp với giao diện mới của các nút bấm. Phông chữ xám tối gây một chút khó khăn khi đọc và sử dụng nhiều tương phản.

Trong ảnh chụp màn hình kế tiếp, bạn có thể thấy cách lựa chọn văn bản mới. Bạn có thể kéo các thanh trượt để thay đổi phạm vi của vùng chọn. Tính năng này tương tự trên các thiết bị cầm tay chạy HĐH Android mới của Motorola và Samsung. Xin lưu ý rằng bàn phím trong hình chụp dưới đây là một bàn phím đa ngôn ngữ đi kèm với bộ SDK và không phải là bàn phím được cập nhật trong Android 2.3. Rất tiếc là chúng tôi không thể thử nghiệm mẫu bàn phím mới này.

Tính năng gọi điện thoại giao thức SIP có thể được thực hiện qua Wi-Fi. Chúng tôi không thể thử nghiệm nó trong môi trường giả lập, tuy nhiên bạn có thể nhìn thấy dòng “Internet calling” khi bạn chỉnh sửa một liên lạc từ sổ địa chỉ của nền tảng này.

Những thay đổi giao diện trong Android 2.3 được cho là rất “thông minh và lịch lãm”. Các tông màu đơn giản hơn là một chiều hướng tốt cho HĐH Android và chúng tôi thích giao diện trình đơn trong suốt hơn. Cảm giác về sự pha trộn giữa “phẳng” và “vuông vức” khiến chúng tôi ngạc nhiên. Tuy nhiên, nó đã đem lại một chút “hương vị” mới. Có thể là những thay đổi này là một loại bước chuyển tiếp giữa phiên bản 2.x và 3.x sắp tới mà dự kiến sẽ mang lại những thay đổi đáng kể về giao diện người dùng.

Theo Arstechnica



Bình luận

  • TTCN (1)
mushed

Các đường chia các nút bấm đã được tách hẳn ra trong có vẻ của phẳng và tĩnh hơn

Câu này đọc thấy giống dịch từ google quá o_O