Không có game đình đám ra mắt, các game đang tồn tại không có sự kiện lớn... Phiên chợ cuối năm của làng game online Việt càng ngày càng ảm đạm.

Hoạt động trong âm thầm

Nếu như thời điểm cuối năm 2009, các nhà phát hành game tại Việt Nam thi nhau tung ra những game “bom tấn” và hàng loạt sự kiện để quảng bá sức mạnh của mình nhằm thu hút game thủ, thì cuối năm 2010 mọi thứ hoàn toàn ngược lại.

Trước những quy định khắt khe của cơ quan chức năng về việc cấp phép cũng như quảng bá game online và mới đây nhất là việc yêu cầu ngưng cung cấp game cho các đại lý Internet sau 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng, các nhà phát hành game trong nước trở nên bận rộn hơn và âm thầm thực hiện các công việc nhằm tuân theo những quy định này, khiến cho việc ra mắt game mới và tổ chức các sự kiện dành cho game thủ bị chững lại.

Chỉ có VTC Game là dám quảng bá mạnh và tạo được chú ý cho game thủ nhân dịp cuối năm này, khi họ tung ra phiên bản thử nghiệm game SQUAD, một sản phẩm game Việt do chính tay mình làm ra, để cho game thủ trải nghiệm. Ngoài ra, nhà phát hành này cũng khiến game thủ phấn khích, khi tung ra 2 giải đấu trong game FIFA Online 2 và Audition ở thời điểm mà game thủ đang “khát” các sự kiện. Còn các nhà phát hành khác như VNG, FPT Online, Asiasoft… mặc dù vẫn tổ chức các giải đấu, cũng như sự kiện chào mừng giáng sinh… nhưng tất cả chỉ được thực hiện trong im ắng và quy mô bị rút gọn, chủ yếu quảng bá trên các kênh nội bộ của mình là chính.

Một điều nữa khiến cho thị trường game ảm đạm ở giai đoạn cuối năm này, đó chính là không có một game mới nào đáng chú ý được các nhà phát hành công bố sẽ ra mắt vào thời điểm này, thay vào đó số lượng game bị các nhà phát hành “khai tử” tăng lên nhanh chóng. Ngay sau khi các game bắn súng (MMOFPS) của VNG và FPT Online khai tử, thì Asiasoft cũng chia tay với Ragnarok và Cỗ Máy Thời Gian. Mới đây nhất VTC Game cũng quyết định dừng Boom Speed, đưa số game bị biến mất khỏi thị trường trong năm 2010 lên con số 20, một con số được xem là kỷ lục của làng game. Việc đóng cửa game liên tiếp mặc dù rơi vào tình thế bắt buộc, nhưng cũng khiến cho lòng tin của game thủ tới các nhà phát hành có phần giảm xuống, góp phần làm cho thị trường trở nên bi đát hơn.

Vẫn chưa thấy lối ra

Tình trạng ảm đạm của thị trường game cuối năm theo dự đoán, có thể tiếp tục kéo dài ngay cả khi bước sang năm mới 2011, bởi một thực tế hiện nay là vẫn chưa có một lối ra nào dành cho các nhà phát hành trong thời gian tới, đặc biệt là về quy chế quản lý game online.

Sau một thời gian dài bàn bạc, thảo luận về quy chế quản lý game online, những người trực tiếp thực hiện cho biết việc soạn thảo đã xong và trình lên Chính phủ, nhưng khi nào nó được chính thức ban hành vẫn là một dấu hỏi vô cùng lớn. Ngay cả khi trao đổi với đại diện Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), vị đại diện này cho biết, họ cũng không thể xác định được thời điểm ban hành quy chế mới này. Nhiệm vụ họ được giao đã được hoàn thành, vấn đề thông qua để ban hành phụ thuộc vào cấp cao hơn.

Game online ngày càng trở thành vấn đề nóng của xã hội và đang rất cần một quy chế quản lý rạch ròi với những quy định phù hợp với giai đoạn phát triển mới để ổn định. Việc thiếu văn bản quản lý khiến cho doanh nghiệp game lâm vào cảnh lao đao trong việc phát triển cũng như kinh doanh game của mình. Còn game thủ cũng rơi vào tình trạng thấp thỏm không kém, khi họ chơi game nhưng không biết chắc chắn rồi game online sẽ đi về đâu.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)