Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook . Ảnh: AP.

Tạp chí Time của Mĩ vừa xướng danh Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, là “Người của năm 2010”.

Zuckerberg được cho là đã tạo ra một mạng xã hội phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay, phản ánh sự thay đổi lớn trong cách con người giao tiếp và kinh doanh.

“Với việc kết nối hơn nửa tỉ người và vạch ra các mối quan hệ xã hội giữa họ, với việc tạo ra một hệ thống trao đổi thông tin mới, và đã thay đổi cách sống của tất cả chúng ta, Mark Elliot Zuckerberg là gương mặt 2010 của Time”, thông báo trên trang web của Time tối nay tuyên bố.

Zuckerberg đứng thứ 212 trong danh sách các tỉ phú của Forbes với tài sản là 4 tỉ USD. Anh sở hữu khoảng một phần tư cổ phần ở Facebook. Zuckerberg, 26 tuổi, cũng là tỉ phú trẻ nhất thế giới hiện nay.

“Ở tuổi 26, Zuckerberg lớn hơn một tuổi so với gương mặt trong năm đầu tiên của chúng ta, Charles Lindbergh, một thanh niên cũng đã sử dụng công nghệ để kết nối các châu lục. Zuckerberg bằng tuổi Nữ hoàng Elizabeth khi bà là gương mặt của năm 1952. Nhưng không giống như Nữ hoàng, Zuckerberg không thừa hưởng một đế chế, cậu ấy đã tạo ra nó”, lá thư của các biên tập viên tờ Time trên trang web có đoạn.

Facebook được khởi sự vào tháng 2/2004 khi Zuckerberg đang học năm hai đại học Harvard. Sau đó, anh bỏ học ở trường và chuyển tới California. Facebook hiện có hơn 500 triệu người sử dụng và 1.600 nhân viên.

Năm ngoái vị trí gương mặt của năm thuộc về Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mĩ Ben Bernanke.

Time cũng công bố những gương mặt chiếm các vị trí sát nút Mark Zuckerberg của năm nay:

  1. Những người theo đường lối dân túy ở Mĩ (Trà Đảng) chỉ mới nổi lên năm 2009 từ các cuộc biểu tình của dân Mĩ chống các chính sách cải tổ kinh tế và chính sách chăm sóc y tế của chính phủ. Phong trào này gây ngạc nhiên cho nhiều chuyên gia về sức ảnh hưởng ngày càng lớn trên chính trường Mĩ.
  2. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai: một số người coi đây là một nhà lãnh đạo bù nhìn, thiếu tính cạnh tranh. Tuy nhiên, một số khác lại đánh giá đây là một chính khách thông minh trong việc tạo ra sự liên minh giữa nhóm đối lập, cũng như cân bằng trong mối quan hệ với Mĩ và với dân chúng, những người bất mãn với một cuộc chiến mãi vẫn chưa đến hồi kết thúc.
  3. Tổng biên tập, người sáng lập Wikileaks Julian Assange: người vừa chiến thắng trong cuộc bình chọn người gây ảnh hưởng nhất trong năm 2010 do độc giả Time bình chọn. Wikileaks, được lập ra năm 2006, gây chấn động toàn thế giới với ba lần tung thông tin mật trong năm nay về chiến tranh Afghanistan, Iraq và thư tín ngoại giao của Mĩ.
  4. Những thợ mỏ Chile: cuộc giải cứu thành công 33 thợ mỏ Chile mắc kẹt 69 ngày trong lòng đất hồi tháng 10 là một trong các sự kiện lớn, tập trung sự chú ý của truyền thông thế giới năm qua.

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (2)
Hiếu Tròn  25905

May quá, mới chuẩn bị dịch bày này Tongue

Hải Nam  30903

VnExpress cũng nhanh chân nhỉ.