Lần đầu tiên trong mấy năm qua, mức giá trung bình của máy tính đã tăng lên, trái ngược hoàn toàn với xu hướng giảm giá của các mặt hàng điện tử khác.

Trong tháng 11, giá bán lẻ trung bình của một chiếc máy tính tại Mỹ là 615USD, tăng 6% so với mức giá 580USD của năm ngoái. Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, giá trung bình của máy tính đã tăng trong 6-8 tháng qua, so với mức giá của năm 2009.

Giá máy tính bao gồm máy để bàn, laptop và netbook, không kể máy tính bảng – tăng đã làm thay đổi mạnh mẽ thị trường máy tính trị giá 250 tỷ USD trên toàn cầu. Thị trường này nhiều năm qua luôn phải đối mặt với xu thế giảm giá mặc dù sản phẩm ngày càng mạnh mẽ hơn.

Thực tế, xu hướng giảm giá máy tính những năm gần đây đã khiến tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất lớn như HP, Dell giảm sút. Giờ đây, các nhà sản xuất đang tập trung vào những sản phẩm cấp cao và chứng kiến tỷ suất lợi nhuận mở rộng.

Trong quý kết thúc vào tháng 10, giá bán máy tính trung bình của HP tăng 3%/năm, và tỷ suất lợi nhuận của hãng này đã tăng lên 5,5% từ mức 4,7% cách đây 1 năm. Tỷ suất lợi nhuận của Dell cũng đã tăng 6,7% vào quý cuối tháng 10, so với mức 4,8% cách đây 1 năm. PaulHenri Ferrand, giám đốc marketing mảng sản phẩm tiêu dùng của Dell, cho biết những mẫu máy cao cấp đang tràn ngập các gian hàng.

Sự ra đời của dòng máy tính bảng mới và giá laptop ổn định dần đã mang lại sự đảo chiều cho giá máy tính nói chung. Mùa mua sắm này hãng HP tập trung vào dòng laptop Envy trang bị hệ thống loa giải trí cao cấp, có giá khởi điểm 999 USD. Trái ngược hoàn toàn với năm ngoái, khi hãng này phải đưa ra các khoản chiết khấu, giảm giá mạnh.

Một yếu tố nữa khiến thị trường máy tính đảo chiều là Apple. Hiện nay, Apple đã tăng thị phần tại Mỹ lên 10,4% từ mức 9,3% trong năm ngoái. Nhưng Apple vẫn giữ mức giá trung bình cho các sản phẩm máy tính của hãng ở khoảng 1.360 USD.

“Chúng tôi đang chứng kiến người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm”, Wayne Surdam, một phó giám đốc của HP, nói.

Giá máy tính gia tăng, khác hẳn với xu hướng giá giảm của các mặt hàng điện tử khác. Tháng trước, giá bán trung bình của đầu đĩa Blu-ray đã giảm 21%, xuống còn 123 USD so với cùng kỳ năm ngoái; còn giá trung bình của TV màn hình phẳng giảm 9%, xuống còn 550 USD.

Nhưng với máy tính, “giá đã đến ngưỡng không thể thấp hơn nữa”, Stephen Baker, một nhà nghiên cứu của hãng NPD nói. Giá bán loại laptop chạy phần mềm Windows tăng 2%, mức tăng đầu tiên kể từ khoảng năm 2004. Hiện nay, trung bình giá laptop Windows ở mức khoảng 453 USD, còn máy tính để bàn ở mức khoảng 508 USD, tăng từ mức giá 477 USD cách đây 1 năm.

Ngoài các điều kiện thị trường, giá máy tính tăng cũng phản ánh sự thay đổi trong cách mua hàng của người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người dùng muốn mua những mẫu máy có nhiều tính năng hơn, như chia sẻ và trình chiếu tốt các bộ phim, video clip ca nhạc – và họ sẵn sàng “móc ví” cho những yêu cầu trên.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)