Nhiều nước đã khởi động chương trình đưa di động băng rộng 3G về nông thôn.

Trong khi đường truyền Internet cố định vẫn tỏ ra bất lực khi vươn tới người dùng nông thôn do các yếu điểm về chi phí và tính hiệu quả thì mạng di động 3G đang chứng tỏ sức mạnh.

Không khó để nhận ra rằng một trong những nguyên nhân khiến các chương trình xóa khoảng cách số của nhiều quốc gia chưa được thành công như ý muốn là do họ chưa tận dụng hết sức mạnh của các công nghệ hiện đại. Nhưng có vẻ như sai lầm này đang bắt đầu được sửa chữa khi một loạt các quốc gia đã khởi động chương trình đưa mạng di động băng rộng 3G về nông thôn thông qua những dự án trị giá nhiều triệu USD hay những dự án cải tạo lại mạng lưới tần số để nhắm đến nhóm khách hàng thu nhập thấp tại những vùng xa xôi, hẻo lánh.

Điển hình nhất của các động thái này là việc hồi cuối tháng 10/2010 vừa qua, Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) của Mỹ đã chính thức thông qua việc trích khoảng 300 triệu USD trong tổng số 7 tỷ USD của Quỹ Dịch vụ toàn cầu (USF) để thành lập Quỹ Di động (MF) với nhiệm vụ duy nhất: Hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông mở rộng vùng phủ sóng 3G đến những “vùng trắng” về Internet băng rộng.

Theo tuyên bố của FCC, khoản tiền 300 triệu USD sẽ được trao để hỗ trợ cho những doanh nghiệp viễn thông tham gia và thắng thầu thực hiện các dự án xóa khoảng cách số mà họ sẽ tiến hành triển khai.

Tuy nhiên, hiện tại FCC vẫn đang tiếp tục tham khảo ý kiến công chúng về những thị trường đích nhắm của MF với các khả năng đặt ra là liệu họ có nên áp dụng việc triển khai mạng 3G ở tất cả những vùng chưa được phủ sóng hay chỉ tập trung vào một số vùng trọng điểm nơi hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều chưa thể tiếp cận được. Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng yêu cầu FCC phải có những điều lệ cụ thể về phạm vi phủ sóng, chất lượng và tốc độ đường truyền tối thiểu đối với các nhà mạng khi tham gia dự thầu và phải được nghiệm thu nghiêm túc trước khi nhận tiền hỗ trợ. Sở dĩ có điều kiện này đặt ra là do từ nhiều năm nay, các hãng viễn thông Mỹ đã “ăn không” hàng triệu USD để rồi người dân nông thôn Mỹ vẫn chịu cảnh ngồi ngóng Internet băng rộng.

Khác với Mỹ, Ofcom – cơ quan quản lý viễn thông Anh lại lựa chọn giải pháp “dọn đường cho sóng 3G” về với người dân nông thôn nước này. Giải pháp mà Ofcom đưa ra là tái hoạch định lại tài nguyên băng tần nhằm nâng cao chất lượng sóng 3G.

Trong khoảng 3 năm qua, các nhà mạng di động Anh đã có những cuộc tranh cãi tưởng như bất tận về việc cần phải làm gì để có thể phát triển mạng di động băng rộng tại những vùng có dân cư thưa và thu nhập thấp mà không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ. Vấn đề đã có hướng giải quyết mới khi Ofcom tuyên bố sẽ phân phối lại các băng tần 900 Mhz và 1800 Mhz và ưu tiên cho những nhà mạng chấp nhận “dấn thân” vào những thị trường ít màu mỡ này. Điều ít người biết rằng chính băng tần 900MHz tỏ ra đặc biệt phù hợp cho việc cung cấp dịch vụ 3G và truyền tải ở khoảng cách xa hay có chất lượng sóng khá tốt ở trong các tòa nhà nhờ khả năng “vượt chướng ngại vật” tốt hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia về băng rộng, khi 2 băng tần trên được giải phóng, tốc độ đường truyền sẽ được cải thiện đáng kể và thêm vào đó, chính phủ Anh sẽ có thêm hàng tỷ bảng nhờ việc tổ chức bán đấu giá một phần băng tần mà công nghệ truyền hình analog đang sử dụng hiện nay sau khi được chuyển sang phục vụ cho mục đích viễn thông.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (1)
Hoang M.Tuan

Re:Tìm cách đưa 3G về nông thôn

Đưa làm gì khi chất lượng dịch vụ quá kém   3G Vinaphone, đăng ký 30 ngày, 1/2 tháng đầu xài tốt, 1/2 tháng sau xài không được. Tốn 200 ngàn mà bực bội vô cùng, không hài lòng chất lượng dịch vụ. 3G Mobiphone, đăng ký 30 ngày, 235 ngàn (khoảng đó), xài được gần 1/2 tháng cuối. hơn 1/2 tháng đầu xài không được. Cũng bực bội Cả hai hết hạn đăng ký không thèm báo hoặc báo trễ (1, 2 ngày) rồi tranh thủ trừ tiền chóng mặt. 3G Viettel nghe nói tốt, chỉ mới xài gói U7, sóng mạnh, nhưng chưa thử goi U30