Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai phát biểu tại buổi họp báo sáng 22/12/2010.

Sáng nay, 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông Việt Nam năm 2010.

Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước, 10 sự kiện nổi bật của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam bao quát đầy đủ 5 lĩnh vực hiện Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý bao gồm: Bưu chính, Viễn thông, CNTT, Báo chí và Xuất bản.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố 10 sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai cho hay, Các sự kiện Thông tin và Truyền thông nổi bật đã được lựa chọn, cân nhắc kỹ. Những tiêu chí mà Bộ đưa ra và lựa chọn 10 sự kiện đó là: thứ nhất, các sự kiện này có sự ảnh hưởng, tác động đến xã hội lớn nhất. Thứ hai, các sự kiện này phải tạo điều kiện để các doanh nghiệp và thành phần kinh tế nhận thấy có sức phát triển mạnh. Tiêu chí thứ ba đó là các sự kiện phải phản ánh đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như hệ thống quy phạm pháp luật mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang điều hành.

Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông năm 2010.

1.Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Ngày 22/9/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đó là tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT, công nghiệp CNTT, hạ tầng viễn thông băng rộng, phổ cập tin học, ứng dụng CNTT, xây dựng doanh nghiệp và phát triển thị trường CNTT-TT.

2.Luật Bưu chính được Quốc hội thông qua

Luật Bưu chính được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 28/6/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011. Luật gồm 10 chương, 46 điều quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và quản lý nhà nước về hoạt động Bưu chính.

3. Chương trình mục tiêu quốc gia “Đưa thông tin về cơ sở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo” được Quốc hội thông qua

Ngày 10/11/2010 Quốc hội khoá XII kỳ họp thứ VIII thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia “Đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, nhằm rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin giữa các vùng, miền, tăng cường tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

4. Doanh nghiệp Viễn thông trở thành doanh nghiệp đứng hàng đầu Việt Nam về nộp thuế

Theo kết quả bảng xếp hạng top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam report) công bố ngày 23/9/2010, doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam là Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone với gần 6.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp Viễn thông Việt Nam đứng hàng đầu trong 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất.

5. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh Internet, Game online

Nhằm hạn chế và ngăn ngừa những tác hại của Game online, năm 2010 Bộ Thông tin và Truyền thông và các Sở trong cả nước đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm tăng cường quản lý Game online. Bộ đã đề ra 5 nhóm giải pháp là tăng cường thanh tra, xử lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, đồng thời tăng cường kiểm tra cơ sở và đại lý hoạt động lĩnh vực này.

6. An toàn thông tin trở thành vấn đề cấp thiết, sống còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp

Lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông công bố thông điệp về an toàn thông tin tại “ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2010” với chủ đề “Quy hoạch ATTT số quốc gia - con đường phía trước”. Đây là hoạt động quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức về ATTT của toàn xã hội, khuyến khích quảng bá việc ứng dụng và phát triển CNTT, bảo mật giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, các quy định thiết thực để đảm bảo ATTT.

7. Hội chợ Sách quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 17-21/9/2010, Triển lãm - Hội trợ Sách quốc tế lần thứ III được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà nội, là một trong những hoạt động Chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế lần thứ III có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Trên 230 gian hàng đã trưng bày và bán hàng nghìn tên sách, hàng triệu bản sách và văn hoá phẩm về Thăng Long – Hà Nội, Đảng, Bác Hồ, về cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

8. Lần đầu tiên Cộng đồng ASEAN tổ chức Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự

Trong năm 2010, lần đầu tiên Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự về Đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Đất nước và con người các Quốc gia ASEAN”. Liên hoan đã thu hút được gần 7000 tác phẩm dự thi của các tác giả là nhà nhiếp ảnh, phóng viên các cơ quan báo chí, các nhà làm phim từ các nước thành viên ASEAN. Liên hoan đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng phát triển không chỉ trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế mà còn thể hiện rõ trong lĩnh vực văn hoá, truyền thông.

9. Lần đầu tiên Hội Báo Xuân được tổ chức tại Paris

Ngày 27/2/2010, lần đầu tiên Hội báo Xuân Việt Nam 2010 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam ở thủ đô Paris (Pháp) với sự có mặt của hơn 680 ấn phẩm bảo chí thuộc hơn 400 cơ quan báo chí của Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp hội nhập và phát triển của truyền thông Việt nam trên trường quốc tế.

10. Việt Nam đạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức, đây là lần đầu tiên sau 20 năm tham gia, Việt Nam đã đạt giải Nhất với chủ đề: “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao sự hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”. Tác phẩm đạt giải Nhất là bức thư của em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh trường THCS Tây Sơn (Hải Châu – Đà Nẵng) gửi tới đạo diễn Trương Nghệ Mưu, một đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc và thế giới với mong muốn có những tác phẩm nghệ thuật điện ảnh hay về chủ đề HIV/AIDS, qua đó mọi người sẽ hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của AIDS để phòng tránh một cách có hiệu quả, đồng thời giúp thức tỉnh những người còn thờ ơ với căn bệnh thế kỷ này.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (2)
a Vu gent

đọc cái bình chọn này ko mang tính sát thực và khách quan như bầu chọn của CLB nhà báo!

Hải Nam  30903

CLB nhà báo ICT thì bầu chọn sự kiện CNTT-TT, trong khi cái này là bầu chọn sự kiện của ngành TT&TT mà bạn.