Những tưởng chỉ với hình thức thanh toán trực tuyến khi mua hàng qua mạng, tin tặc mới có cơ hội đánh cắp thông tin tài khoản của bạn để cuỗm tiền, nhưng cả khi bạn thanh toán tiền mặt, kẻ gian vẫn có nhiều chiêu để lấy tiền.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Kẻ lừa đảo trên mạng Hoàng Thế Anh vừa bị Công an TP. Hà Nội bắt… Sáng nay (24/12/2010), phóng viên TGVT có buổi làm việc với đại diện Đội 14, PC 45, Công an TP. Hà Nội để tìm hiểu các thủ đoạn của Thế Anh.

Theo đó, Thế Anh đã lợi dụng vai trò trung gian giữa người bán và người mua khi mua bán trên mạng để lừa đảo. Một trong những "chiêu" mà Thế Anh thường sử dụng là đăng kí tài khoản trên các trang web thương mại điện tử, rao bán đấu giá MTXT, ĐTDĐ đời cao với giá rẻ nhằm thu hút nhiều người tham gia đấu giá. Khi người thắng đấu giá chuyển tiền, Thế Anh nhận tiền nhưng không chuyển hàng.

Một thủ đoạn khác là, sau khi có người (tạm gọi là A) thắng đấu giá món đồ của Thế Anh rao, Thế Anh lại mạo danh A lên mạng đặt mua MTXT, ĐTDĐ… của một người khác (tạm gọi là B), với số tiền bằng số tiền A đấu giá thắng. Sau đó, Thế Anh yêu cầu A chuyển tiền đấu giá vào tài khoản của B để được nhận hàng đã đấu giá. Khi B nhận được tiền, Thế Anh chủ động đến nhận món hàng mà anh ta đã mạo danh A để mua từ B, rồi mang đi bán.

Theo đại diện Phòng PC 45, chiêu lừa này của Thế Anh không mới. Đầu năm 2010, một kẻ lừa đảo tên Trần Đức Thiện cũng đã thực hiện thành công chiêu này trên diễn đàn handheld.com.vn.

Những vụ lừa tinh vi của Thế Anh

Cơ quan điều tra cho biết, Thế Anh khai đã thực hiện trót lọt 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên website mua bán www.chodientu.vn.

Vụ đầu tiên vào khoảng tháng 8/2010, Thế Anh lập nick shopzinzin trên trang web chodientu, đồng thời lập tiếp một nick thuonggianet với tên là Nguyễn Đức Kiên. Sau đó Thế Anh vào shopzinzin đăng đấu giá laptop Apple Macbook, đồng thời dùng nick thuonggianet vào tham gia đấu giá với giá là 16 triệu đồng và dùng nick này đăng bán lại sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Hương có hòm thư là huongnt_92@... đã mua lại. Thế Anh yêu cầu chị Hương chuyển tiền vào tài khoản Nguyễn Đức Kiên, STK: 0106850220 tại Ngân hàng Đông Á. Chị Hương tin tưởng nên chuyển tiền vào tài khoản này và bị Thế Anh chiếm đoạt.

Tiếp đến tháng 9/2010, Thế Anh dùng hòm thư điện tử [email protected] để rao bán MTXT Lenovo Y550P, với giá 12,5 triệu đồng trên trang chodientu.vn. Anh Phạm Thành Đạt (hòm thư thanhdat00000000...) thắng đấu giá chiếc MTXT này với giá 10 triệu đồng. Thế Anh hướng dẫn anh Đạt chuyển tiền thanh toán vào tài khoản của anh Nguyễn Tiến Sơn (theo số tài khoản 0491001714638) tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam. Sau khi anh Đạt chuyển tiền thanh toán 10 triệu đồng, Thế Anh đã nhờ anh Sơn rút hộ tiền chuyển cho mình rồi chiếm đoạt. Tại cơ quan điều tra, anh Nguyễn Tiến Sơn xác nhận có chuyện như vậy, nhưng anh cũng chỉ quen biết Thế Anh qua Internet.

Cũng trong tháng 9/2010, Thế Anh lập một nick tranhanhpc và nick ư[email protected] trên trang chodientu và đăng đấu giá MTXT Macbook. Anh Lâm Hoàng Thanh (trú tại : P.4 Q.8, TP.HCM) đã thắng đấu giá với số tiền 23 triệu đồng. Thế Anh yêu cầu anh Thanh chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng nhưng anh Thanh không đồng ý. Tiếp đến, Thế Anh lên mạng và mạo danh anh Thanh đặt mua 2 chiếc máy tính để bàn của anh Nguyễn Đình Nghĩa (Hà Nội) với giá 23 triệu đồng. Sau đó Thế Anh yêu cầu anh Thanh chuyển tiền vào tài khoản của anh Nghĩa trên trang web nganluong.vn. Sau khi anh Thanh chuyển tiền xong, Thế Anh hẹn anh Nghĩa giao 2 chiếc máy tính, rồi mang bán với giá 12 triệu đồng/2 cái.

Tiếp tục kịch bản cũ, tháng 10/2010, Thế Anh tiếp tục lập nick Dangkhoashop trên trang web chodientu để đăng đấu giá một chiếc laptop. Anh Phạm Văn Hùng (Đồng Nai) đã thắng đấu giá với giá 13,8 triệu đồng. Thế Anh yêu cầu anh Hùng chuyển tiền trực tiếp nhưng anh Hùng không đồng ý. Thế Anh bèn mạo danh anh Hùng đặt mua của anh Trần Công Thành 2 chiếc điện thoại nokia X6 với giá 13 triệu đồng. Sau đó Thế Anh yêu cầu anh Hùng chuyển tiền vào tài khoản Ngân Lượng của anh Thành.

Tiếp đó, Thế Anh lừa anh Bùi Hữu Tân (Quảng Ninh) chuyển hơn 15 triệu đồng vào tài khoản Ngân Lượng của anh Thành để đặt mua tiếp 2 chiếc điện thoại Nokia X6. Sau khi anh Hùng và Tân chuyển tiền, Thế Anh đã ra cửa hàng anh Thành để lấy 4 chiếc điện thoại Nokia này và mang bán.

Cảnh giác cách nào?

Để tránh bị lừa như những trường hợp nêu trên, các chuyên gia về phòng chống tội phạm khuyên những ai tham gia mua bán trên mạng nên tuân theo quy trình thanh toán trực tuyến, đặc biệt một số công cụ thanh toán trung gian hiện có thêm tính năng “thanh toán tạm giữ” (khi người mua nhận được hàng đúng mô tả, bên thanh toán trung gian mới chuyển tiền cho người bán).

Ngoài ra, các trang web mua bán online cũng có chế độ “đánh giá thành viên”. Vì vậy, nên tham khảo các đánh giá của cộng đồng về thành viên đó trước khi quyết định giao dịch thay vì khi gặp “sự cố” mới tìm hiểu thì đã muộn.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)