Di động đã thực sự bùng nổ trong năm 2010 nhờ sức tăng mạnh mẽ của điện thoại thông minh cùng “cơn sốt” máy tính bảng iPad, và đặc biệt nhất là iPhone. Hãy cùng xem thế giới di động trong năm 2011 có những bước tiến gì.

Các thiết bị di động ngày càng mạnh mẽ, kết nối dữ liệu tốc độ cao và các nhà phát triển đang tạo nên một thế giới “ứng dụng di động” tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.

Thật khó để có thể dự đoán về công nghệ bởi tốc độ phát triển của nó. Điều này cũng hoàn toàn đúng với công nghệ di động. Bức tranh của ngành công nghiệp thiết bị cầm tay thay đổi theo chu kỳ 6 tháng một lần thay vì 1 năm như trước.

Sau đây là 5 dự báo về thế giới di động trong năm 2011:

1. Cơn sốt của máy tính bảng

Nhiều người đã dự đoán năm 2010 là năm của máy tính bảng nhưng thực tế 12 tháng qua chỉ là năm của 1 chiếc máy tính bảng, đấy chính là iPad. Trong năm 2011, iPad sẽ vẫn tiếp tục thành công nhưng nó sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ.

Yếu tố quan trọng nhất để các nhà sản xuất máy tính bảng “hạ bệ” iPad chính là các vấn đề về trải nghiệm người dùng. Đến thời điểm này, đối thủ đáng gờm nhất của iPad chính là các sản phẩm sắp ra mắt: BlackBerry PlayBook của RIM và máy tính bảng mới bị rò rỉ của Motorola.

Giới công nghệ cũng đang trông chờ động thái của HP sau khi thâu tóm Palm. Máy tính bảng webOS đang được dõi theo từng bước đi.

2. Chia sẻ hình ảnh “lây lan” sang video

Năm 2010, chia sẻ hình ảnh trên di động đã bất ngờ bùng nổ nhờ sự tiện ích của các ứng dụng, như Instagram and PicPlz. Chính các điện thoại chụp ảnh đã giúp người dùng chia sẻ các bức hình trên các mạng xã hội để bạn bè khắp thế giới có thể thưởng thức.

Xu hướng chia sẻ trên di động được dự đoán sẽ chuyển dịch sang các đoạn video clip khi các nhà mạng lớn trên thế giới triển khai mạng 4G - giải quyết các vấn đề về băng tần, giúp người dùng chia sẻ các video dễ dàng hơn..

Điều quan trọng hơn nữa là các đoạn video sẽ được bảo đảm chất lượng bằng các công nghệ nén file tốt.

3. Bùng nổ các ứng dụng HTML5

Rất nhiều các hãng viết phần mềm đã tranh cãi về việc nên “tôn vinh” các ứng dụng “nguyên bản” hay ứng dụng web trên các nền tảng di động.

Các ứng dụng nguyên bản tận dụng được các sức mạnh của phần cứng và có khả năng tương thích cao với các hệ điều hành di động, trong khi đó, các ứng dụng web có thể dễ dàng trình diễn trên các dạng thiết bị.

Tuy nhiên, định dạng HTML5, cho phép đơn giản hoá việc xem video trên các thiết bị di động vì không cần cài đặt thêm phần mềm Adobe Flash. Hơn thế nữa, các nhà phát triển có thể viết ứng dụng dựa trên HTML5 nhưng vẫn có thể giữ nguyên “bản chất” của ứng dụng để có thể khai thác tối đa các thế mạnh của thiết bị.

4. Flash không bị gây “khó dễ” của các thiết bị di động

2010 là 1 năm thú vị với Adobe Flash. Trong khi công nghệ này đã bị người hùng Steve Jobs lên tiếng chỉ trích, thì nhà sản xuất RIM và các hãng sản xuất điện thoại Android đã “báo trước” tương lai sáng sủa của công nghệ này khi liên tiếp lên tiếng hỗ trợ flash.

Adobe đã nỗ lực giúp Flash tương thích với các nền tảng di động.

5. Sự xuất hiện của điện thoại Verizon iPhone

Mặc dù Apple vẫn còn hợp đồng độc quyền phân phối iPhone với nhà mạng AT&T đến năm 2012 nhưng giới công nghệ đã có thông tin “Quả táo” sẽ chào bán phiên bản iPhone dành cho hãng Verizon trong năm 2011.

Thông tin này được xem là chính xác vì Verizon đang triển khai mạng LTE và nhà mạng này cũng chuẩn bị phân phối chiếc máy tính bảng iPad nên việc hãng này mở rộng thêm danh mục đối tác là hoàn toàn có cơ sở.

Theo Dân trí



Bình luận

  • TTCN (0)