Sẽ không còn cơ hội phát triển nóng, ồ ạt như những năm trước đây, 2011 được các chuyên gia đánh giá là thời điểm thị trường viễn thông Việt Nam nói chung và thông tin di động nói riêng bước vào giai đoạn mới, tăng trưởng chậm, hướng tới chiều sâu…

2010: Một năm nhiều sóng gió

Năm 2010 là năm chứng kiến sự thanh lọc khắc nghiệt của thị trường cũng như việc tăng cường quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực. Ngay từ đầu năm, nhiều chuyên gia đã không khỏi lo lắng cho “số phận” mạng di động công nghệ CDMA Sfone trước thông tin đối tác SK Telecom sẽ rút hoàn toàn vốn đầu tư cho mạng này. Thế rồi mọi chuyện cũng đã qua, dù rằng Sfone không tránh khỏi những khó khăn khi đơn thương độc mã cạnh tranh trên thị trường.

Đình đám nhất có lẽ là chuỗi các biện pháp siết chặt quản lý gameonline hay siết khuyến mại trong lĩnh vực di động. Trước cơn mưa khuyến mại khủng liên tục được doanh nghiệp thông tin di động Việt tung ra trongnăm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã không còn có thể đứng ngoài cuộc. Cơ quan quản lý nhà nước đã sớm ban hành thông tư về quản lý khuyến mại trong lĩnh vực thông tin di động vào quý II/2010.

Dù cũng gặp phải những phản ứng của thị trường và doanh nghiệp, nhưng tới thời điểm này,thông tư quản khuyến mại di động đã chứng minh được ưu điểm ổn định thị trường, khuyến mại đã đi vào quy củ, hướng tới phát triển chiều sâu.

Năm 2010 cũng là năm thị trường chứng kiến nhiều dịch vụ công nghệ mới ra đời, mang đến cho người sử dụng thêm nhiều sự lựa chọn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ 3G hầu hết đã ra mắt người dùng. Cùng với đó, các dịch vụ tích hợp trên hệ thống viễn thông như IPTV, HDTV được triển khai cung cấp và truyền hình 3D đã bắt đầu được thử nghiệm.

Tính đến những ngày cuối năm 2010, tổng số thuê bao điện thoại được đăng ký và đang hoạt động trên toàn mạng hiện có là 162,88 triệu, trong đó di động chiếm 91,2%, đạt 189 máy/100 dân. Toàn quốc có trên 26,8 triệu người sử dụng Internet, đạt mật độ 31,12%. Tổng số thuê bao băng rộng đạt 3,68 triệu thuê bao, đạt mật độ 4,2%.

Viễn thông Việt hướng tới chiều sâu

Dự báo về sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam năm tới, trong buổi họp báo công bố 10 sự kiện Thông tin và Truyền thông Việt Nam 2010, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã cho rằng, thị trường vẫn sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng chắc chắn, tốc độ sẽ không còn nhanh so với các năm trước.

Theo Thứ trưởng Trần Đức Lai, về số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ viễn thông, với dân số khoảng 90 triệu dân, sau giai đoạn phát triển “nóng”, đã đến giai đoạn thị trường viễn thông Việt Nam bão hoà về mặt số lượng.

Chủ trương chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông không phải là chạy theo số lượng thuê bao mà mục tiêu chính trong giai đoạn tới là phải tập trung vào vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Năm 2011 tới, thị trường sẽ có tăng trưởng về chất, các dịch vụ cung cấp trên nền viễn thông băng rộng sẽ phát triển mạnh mẽ.

Quan điểm thị trường Viễn thông Việt sẽ hướng tới chiều sâu, phát triển về chất trong năm 2011 thêm một lần nữa được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng chia sẻ với báo giới.

Một trong những vấn đề luôn khiến báo giới tốn giấy mực và sự quan tâm số một của người dùng viễn thông nói chung và dịch vụ thông tin di động nói riêng đó là giá cước, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, việc tăng, giảm giá cước trong lĩnh vực viễn thông là phải căn cứ vào giá thành. Mà giá thành phải dựa trên chi phí. Phải xem hiệu quả kinh doanh, chi phí, giá thành cao hay thấp. Việc đó quyết định đến vấn đề giá cước.

Trong 10 năm vừa qua, cước viễn thông ở Việt Nam liên tục giảm, giá cước hiện đã tiệm cận với giá thành. Thậm chí giá cước nội hạt có thể đến thời điểm hiện nay có thể thấp hơn giá thành. Trong năm 2011, sẽ có xu hướng có loại giá cước giảm và có giá cước sẽ tăng.

Việc giảm cước sẽ không phải là yếu tố số một để nhà mạng lựa chọn nữa mà quan trong hơn là đa dạng hóa nhiều gói cước để phục vụ nhu cầu khách hàng. Có khách hàng cần sử dụng chất lượng cao, tốc độ cao, dung lượng lớn, dịch vụ tốt thì người ta có thể mua gói cước cao, có gói cước bình dân cho hộ nghèo… Việc phân cấp gói cước, giá cước cho từng đối tượng khách hàng sẽ là xu hướng chung của thị trường trong năm 2011 và những năm tới.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)