Vừa qua, Bkav công bố đã lọt vào top 10 phần mềm diệt vi rút tốt nhất thế giới. Sự kiện như làn gió mát thổi vào ngành bảo mật của Việt Nam. Nhưng liệu những tuyên bố này có là sự thật?

Ảnh
Thông tin trên trang chủ Bkav. Ảnh chụp màn hình.

Theo thông báo từ Bkis, phần mềm diệt vi rút của công ty đã vượt qua hơn 50 phần mềm tên tuổi khác để lọt vào top 10 phần mềm diệt vi rút tốt nhất thế giới. Dẫn chứng là Bkav đã đạt điểm RAP 91,3/100 và xếp thứ 7 trong 64 phần mềm tham gia kiểm định, vượt qua các tên tuổi như Symantec - PC Tools (66,7 điểm), Kaspersky (88,3 điểm), McAfee (64,9 điểm)…

Mặc dù số liệu đưa ra hoàn toàn chính xác, nhưng điểm số RAP chỉ là một phần trong các đánh giá của Virus Bulletin (VB) về phần mềm diệt vi rút. Chỉ tiêu đánh giá RAP được VB đưa ra vào kể từ tháng 2/2009 để bổ sung cho bảng đánh giá của họ. RAP đánh giá khả năng phát hiện vi rút trong vòng 3 tuần trước ngày cập nhật phần mềm và cả những vi rút sẽ xuất hiện 1 tuần sau đó. Ngoài RAP, để đánh giá các phần mềm thì VB còn một loạt những chỉ số khác, như khả năng phát hiện vi rút trong WildList (để chứng nhận VB100), khả năng phát hiện sâu, trojan và vi rút đa hình. Hơn nữa, hiệu năng của phần mềm cũng được VB xem trọng. Hãy cũng điểm qua các tiêu chí này.

Danh sách WildList chứa các vi rút rất phổ biến, được phát hiện từ trước khi các công ty gửi phần mềm đến đánh giá. Các phần mềm phải phát hiện tất cả vi rút trong danh sách này, và không được nhận nhầm. Trong đợt kiểm tra tháng 12, có 43/64 phần mềm tham gia được chứng nhận VB100, và Bkav lần thứ ba liên tiếp nhận danh hiệu này.

Về khả năng phát hiện sâu, trojanvi rút đa hình, tỉ lệ phát hiện của Bkav là 94,94%, 87,76% và 83,87%. Với tỉ lệ trung bình dưới 90%, đây không phải là kết quả cao khi so sánh với các phần mềm khác. Thí dụ, AhnLab V3 Internet Security chỉ có điểm RAP là 69,9 nhưng khả năng phát hiện các loại vi rút lần lượt là 96,69%, 94,09% và 99,64%, hoặc Avast có tỉ lệ phát hiện 97,90%, 98,48% và 94,41%, hoặc phần mềm Kaspersky Internet Security 2011 mặc dù chỉ đạt điểm RAP 88,3 nhưng tỉ lệ phát hiện là 98,02%, 95,49% và 100%. Một phần mềm nổi tiếng khác là AVG chỉ có điểm số RAP là 82,9 nhưng tỉ lệ cũng rất cao: 99,33%, 95,41% và 99,33%. Nếu xếp hạng, Bkav đứng 29/64 về khả năng phát hiện trojant, 33/64 về khả năng phát hiện sâu và chỉ xếp 50/64 về khả năng phát hiện vi rút đa hình, trong khi đây là loại vi rút tiên tiến nhất, có khả năng tự thay đổi mã, tự mã hoá để che dấu.

Ngoài ra, khả năng phát hiện vi rút chưa phải là tất cả. Bộ cài đặt Bkav được VB đánh giá là khá lớn, lên đến 272 MB, so với kích thước chỉ trên dưới 100 MB của nhiều chương trình khác. Tuy vậy, quá trình cài đặt Bkav diễn ra khá nhanh chóng.

Khi xét đến hiệu năng, VB đánh giá Bkav có tốc độ khá chậm chạp khi quét vi rút. Bkav chỉ tỏ ra nhanh nhẹn khi quét các tập tin nén, vì thực tế Bkav quét rất ít bên trong các tập tin nén, cho dù các nhân viên thử nghiệm của VB đã bật mọi tuỳ chọn. Bkav không dùng quá nhiều bộ nhớ, nhưng lại có mức độ chiếm dụng CPU khá cao.

Ảnh
Mức độ chiếm tài nguyên máy tính của các phần mềm (1).
Ảnh
Mức độ chiếm tài nguyên máy tính của các phần mềm (2).

Khi kích hoạt chế độ bảo vệ theo thời gian thực, Bkav có tốc độ khá thấp. Tốc độ truy xuất tập tin khi có mặt Bkav là khoảng 2-3 MB/s, chậm hơn 5-20 lần so với những phần mềm khác như Avast! (32-46 MB/s), AVG (22-47 MB/s), BitDefender (15-29 MB/s), Kaspersky IS (15-23 MB/s), Microsoft Security Essentials (10-12 MB/s), PC Tools IS (11-20 MB/s). Trong khi hầu hết các phần mềm khác đều quét nội dung bên trong tập tin nén (ACE, CAB, RAR, TGZ, ZIP...), thì Bkav chỉ quét duy nhất tập tin EXE-RAR khi có yêu cầu và mức độ quét kĩ được bật ở mức cao nhất.

Ảnh
Tốc độ truy xuất tập tin khi có phần mềm diệt vi rút (1).
Ảnh
Tốc độ truy xuất tập tin khi có phần mềm diệt vi rút (2).

Tổng hợp tất cả các yếu tố trên, thật khó mà nói Bkav được Virus Bulletin đánh giá trong top 10 các phần mềm diệt vi rút. Bkav vẫn còn một khoảng cách xa với các công ty có truyền thống, có các phòng thí nghiệm thu thập mẫu vi rút trên khắp thế giới.

Khi xem xét một phần mềm diệt vi rút, cần sử dụng nhiều tiêu chí khác nhau. Bảng đánh giá của Virus Bulletin dù rất có giá trị, họ vẫn còn nhiều việc phải làm, chẳng hạn như đánh giá không chỉ khả năng phát hiện vi rút, mà còn khả năng bảo vệ máy tính (tường lửa, ngăn thư rác, lọc email...). Do đó, lọt vào top 10 trong một tiêu chí của VB chưa phải là tất cả. Chúng ta cùng chúc cho mục tiêu lọt vào top 10 trong năm 2012 của Bkav sẽ thành hiện thực.

Tất cả thông tin trong bài viết này lấy từ báo cáo VB100 tháng 12/2010 của Virus Bulletin (chỉ dành cho thành viên đăng kí).




Bình luận

  • TTCN (415)
me

Qua vụ này mới biết Bkav không những nổ mà còn không minh bạch thông tin. Thứ như vậy hỏi sao dân IT ghét.

ai lop ziu  335

sử dụng nhiều CPU usage -> tốn điện, nóng máy, nhanh chết máy, chậm máy -> crap

COE MR QUẢNG

BKAV VÔ ĐỐI

BOM BOM BOM BOM

abc  11

Ôi trời ơi

Người ta nói phải ủng hộ hàng VN,thế nhưng cái cách làm của BKAV thì hỏi ai mà dám ủng hộ chứ,nhục giả thiệt,đọc bài phân tích trên thì mới thấy bkav kém rất nhiều so với các hãng khác mà lúc nào cũng nổ nhất,sợ ông Q thiệt

CEO MR QUẢNG

ĐÙNG ĐÙNG ĐÙNG NẰM XUỐNG A E ƠI A QUẢNG ĐẾN NÉM BOM RỒI HOHO

Nguyen Tu Thi

Quang chac la Bo me nguoi Tau

Văn Hồng Minh  30

Có vậy chứ, hàng VN tốt cở nào thì người Việt biết cả mà.

Hoang Hung

Bình thường thôi

Không hiểu thì đừng chửi bậy. Toàn là dân mù IT,

abc  11

Nè bạn bạn biết người ta chửi BKAV về cái gì ko mà dám nói câu đâu,cho hỏi bạn hiểu cái cứt gì trong đây mà nói người ta ko hiểu,đâu bạn thử thể hiện cái pro của bạn trong đây đi,nói rồi hãy làm nhe đừng có sủa bậy bạ trong đây

nukeviet.vn

Dù sao cũng có cố gắng,

BKAV nhờ thương mại hoá mà có nhiều tiền, nếu được đầu tư trở lại thì rất có thể việc lọt vào danh sách các phần mềm diệt Virus hàng đầu thế giới là tương lai không xa.

nguyễn tuấn hải

Toàn lũ vô học đi chê người!

Cổ nhân đã dạy, chỉ người giỏi hơn mới được chê người khác, các bạn thử hỏi đã bằng được 1 phần mấy của anh Quảng mà cứ chê này chê nọ, cứ mang cái mác IT tỏ ra biết nhiều để mà chê bai!

Các bạn trình độ kém cỏi thì chỉ nên góp ý thôi, nói thật các bạn còn "ngu" hơn rất nhiều so với Tử Quảng.

Hào Lưu

Bởi vậy anh Quảng mới có biệt danh là Quảng "nổ"

Hào Lưu

Bởi vậy anh Quảng mới có biệt danh là Quảng "nổ"

Lê văn Duy

@nguyễn tuấn hải

Cổ nhân nào nói câu đó vậy bạn. Sao bạn lại nói những người ở đây là vô học. Tuy chúng tôi không có đủ kiến thức để làm ra sản phẩm như BKAV, nhưng là người tiêu dùng, chũng tôi vẫn có quyền bình luận phần mềm nào tốt, phần mềm nào không tốt. Bạn nói các bạn kia vô học nhưng nhìn vào bình luận của bạn thì có lẽ bạn cũng không giỏi hơn ai ở đây đâu. Lần sau nhớ suy nghĩ trước khi nói.

Gh0st Da7e

Cổ nào :))

Thêm 1 thằng đốt vào đây chém, xin bác cho bít câu trên bác trích từ đâu ạ, cho em cài nguồn đi :D, BKAV chắc trả tiền cho bác lên đỡ gạch hậu lắm nhỉ Big Grin

Thích Linux  175

Sách Tiếng Việt, tập 1, trang 1, dòng đầu tiên Big Grin

Promotion1

Reply bạn

Chắc bạn trích sai rồi.

Phải là dòng cuối của trang 1 với nội dung

"Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm"

ai lop ziu  335

tự vả vào mồm đi, bạn hơn gì chúng tôi mà chửi chúng tôi vô học ?

chúng tôi là khách hàng, chúng tôi có quyền bình luận về chất lượng sản phẩm

bạn khai ra đi, anh Quảng trả bạn bao nhiêu ? để bạn lên đây sủa linh tinh ?

abc  11

cái thằng nói câu này mới bik là cái thằng ngu

tao có quyền phản ảnh những gì tao bik dc,ở đây không tao ko phản ảnh về việc phần mềm tốt hay dở,mà tao phản ảnh về cách làm việc,cách khoe khoang quá đáng của BKAV,bộ mày ko đọc cái bài này ah thằng ngu,BKAV mới chỉ qua đc 1 phần trong bài test thì đã đăng tin là đã vào top 10 phần mềm.

Đã ngu thì câm cái mõm vào nhe

bé khoẻ lìn

cái thằng đầu bò óc trâu

mày đi chết đi, rồi đầu thai về thời cổ mà sống, sau đó học theo những lời nói của cổ nhân, đẻ ra mày thì đẻ ra quả trứng ăn còn bổ hơn

Thangnv

Oh thế người dùng sản phẩm không có quyền khen hay chê sản phẩm ah?

Soi_con

ko hỉu bạn đọc sách ở đâu mà " giỏi hơn thì mới đc chê ng ta ngu " Plain Face

Thế bây giờ bạn mua 1 cái xe máy TQ , về chạy 3 ngày xe chết máy , bạn có khen thằng làm ra chiếc xe đó giỏi ko hay rủa cả dòng họ nó Rolling On The Floor

Có thắc mắc tí là bác Quảng trả bao nhiu cho 1 bài comment thế Drooling ,  thấy bênh BKAV nhìu wá xá Rolling On The Floor

Nói chung chỉ có người trong cuộc hiểu rõ nhất , ai xài BKAV rồi sẽ hỉu Rolling On The Floor

honghasoncha

YÊU NƯỚC, NHƯNG ĐỪNG MÙ QUÁNG MÀ QUÊN ĐI TÍNH NĂNG LỰA CHỌN

Dẫu sao thì bkav cũng phải 'có thực mới vực được đạo', không cứ gì phải là người VN thì mới có tấm lòng yêu nước! Và yêu nước cũng không đồng nghĩa với yêu luôn cả những cái còn sai, còn yếu kém, và còn.... chưa có sự can đảm trong việc nhận thức được những hạn chế của mình.

Thanh VP

Tôi không tin!

Các tạp chí lớn như PC World hay PC Advisor hoặc các tạp chí uy tín trong làng công nghệ mà nói vậy thì còn có lý.

Vừa pass VB mà đã làm như hơn cả các ông lớn trong làng AV vậy, đó chính là phong cách nổ của Bkav Việt nam.

Bản thương mại mà quý vị đang dùng chỉ pass với 30% mà thôi, còn bản Home Plus đi thi không ai thấy cả!!! 

Nói lại nhớ: Miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời. Mong Bkav đem sản phẩm đi xuất khẩu thành công, chứ ở Việt nam thì cho Free tôi cũng không thử nữa!

Thích Acer

Vãi thật, thế mà các tiên nhân bên bkav chém như đúng rồi Laughing

Nhattk

anti BKAV

mình đã dõi theo BKAV từ những bản anti vr đầu tiên, bkav giỏi, ai cũng công nhận, nhưng quá nổ, ko thể hiểu đc là bkav dám tự công bố đã có 80% ng dùng VN sử dụng BKAV, trong khi, tính sơ sơ ở trường mình thôi, toàn xài KIS hoặc AVast! bó tay!

BK SV

haizz

 Bạn bè của mình học CĐT 2 BKHN đến thời điểm hiện tại có 1/57 người sử dụng BKAV, phần lớn dùng hàng miễn phí của AVIRA, AVAST, AVG... nói chung mọi người đều đánh giá mạnh nhất thế giới là BIS, KIS, NIS, cố nhiên vì không có tiền nên không dùng, nếu có 299K thì đã khác. KAV 150K, Bisdefender AV 190K, PANDA AV 90K, NORTON AV 210K. Chẳng có lý do gì mà phải dùng hết 299K để có lúc phải mua cho mình sự khó chịu.

trunghieucld

Tán Thành

Mình đồng ý với bài viết của bạn.mình không rành IT, mình chỉ biết sử dụng văn phòng đơn giản thôi nhưng mình đồng ý rằng có tiền mới xai BKavpro được. có thể các phần mền khác hay, rẻ tiền, nhưng quan trọng nhất là phục vụ khách hàng, mình thấy BKAV phục vụ khách hàng khá tốt, điều đó có thể chấp nhận được. Có đôi lúc mình cũng bực mình BKAV lắm nhưng cách phục vụ thì không đến nổi nào. Thôi thì mình thích mình cứ xài, thấy sai góp ý, họ không sửa mình không xài. nếu BKAV có sai thì có pháp luật trừng trị, các bạn cứ gởi đơn tố giác về hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng (nếu bạn bị lừa và bạn có bằng chứng đáng tin cậy và đúng pháp luật việt nam, quốc tế)cho người ta xử lí, đấu đá nhau chi cho mệt và mất hòa khí, thân chào các bạn

Ghét những thằng ngu

dùng sản phẩm tốt

Tôi không dùng BKAV nhưng cũng không bao giờ chửi rủa như mấy thằng ngu. Bạn chửi người ta được khi bạn đã làm được gì đó xứng tầm với người ta. Trình độ gõ văn bản, hay cùng lắm là code vài dòng đơn giản mà cũng đòi đi bình luận tốt xấu sản phẩm công nghệ. Người thích người ghét BKAV vào đây bình luận chứ cũng không phải bài viết hay. Nhiều người cũng chỉ đọc cái tiêu đều rồi phán. Còn tự xưng nhà báo mạng thì cho mọi người xem bằng chứng chứ đừng biết tý tiếng anh rồi đi nói phét.

@Nhattk :  trường bạn bao nhiêu người dùng bản quyền, và trường bạn là gì so với cả nước ?

bé khoẻ lìn

tự ghét chính mình vậy là tốt đó bạn

Thế dựa vào đâu mà bé khỏe dám tuyên bố 80% PC Việt dùng nó?

Bạn bảo người ta không đc chửi người khác khi mình không làm đc gì xứng tầm với người ta? Vậy bạn có tự tin bạn làm đc gì xứng tầm với người đang chửi khi chính bạn đang góp ý cho người chửi ko? Cụ thể ngay bây giờ, tui chửi bạn là đồ ngu như bò đội nón, bạn có tin bạn làm được gì xứng tầm với tui để chửi lại tui ko?