Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chỉ đạo, các mạng di động tiếp tục khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 1/1/2011.

Trong thông báo số 148/TB-BTTT vừa ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, tất cả các công ty viễn thông di động đều đã triển khai các biện pháp quản lý kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn giả mạo số điện thoại xuất phát từ mạng của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đã có thể ngăn chặn hiệu quả tình trạng này.

Bộ nhắc nhở và yêu cầu các mạng di động tiếp tục khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo ngăn chặn tình trạng tin nhắn gửi từ quốc tế về giả mạo số điện thoại Việt Nam trước ngày 1/1/2011 để bảo vệ thuê bao của mình.

Đối với hiện tượng giả mạo số điện thoại VoIP gọi điện, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét và yêu cầu các doanh nghiệp có cổng thoại VoIP quốc tế thực hiện giải pháp ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.

Việc nhắn tin mạo danh với số điện thoại bất kì đã xuất hiện ở Việt Nam cách đây khá lâu, nhưng vấn đề này chỉ thực sự nóng lên vào đầu tháng 5/2010. Không chỉ giả mạo cuộc gọi, mạng Internet gần đây bắt đầu xuất hiện dịch vụ gửi tin nhắn mạo danh bất kỳ số di động nào của các nhà mạng Việt Nam.

Đây là dịch vụ gửi tin nhắn từ trang web đến các thuê bao di động bất kỳ. Người dùng rất khó có thể tự bảo vệ được mình vì những kẻ giả mạo có thể mạo danh số điện thoại của bất kì ai. Nhiều lo ngại về việc lừa đảo đã được nêu ra khi tin nhắn mạo danh được kẻ xấu lợi dụng.

Bên cạnh tình trạng tin nhắn giả mạo, những ngày cuối năm này, người dùng di động còn đối mặt với nạn tin nhắn rác dụ tiền từ nhiều số thuê bao của chính các mạng di động.

Với những tin nhắn có nội dung như “bạn được một người giấu tên tặng lời chúc mừng năm mới. Để nhận quà hãy nhắn: NE gửi 6781”… Trước những tin nhắn kiểu này thế này, người dùng di động cần cảnh giác, không nên nhắn trả lại để tránh mất tiền oan. Bởi khi gửi tới các tổng đài 6781, khách hàng sẽ bị trừ ngay trong tài khoản của mình tới 15 ngàn đồng. Và tất nhiên, người giấu tên kia hoàn toàn không có thật.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)