Điện thoại Kin từng được đồn đại là “kẻ hủy diệt” iPhone nhưng đã “chết yểu” và gây tổn hại cho Microsoft trong lĩnh vực di động.

Năm 2010 được xem như một chuyến picnic của Microsoft so với năm 2009 và dường như hãng đã ngủ mê trong cuộc đua máy tính bảng và điện thoại di động.

Trong khi năm 2009 là một năm hỗn loạn của Microsoft với việc lần đầu tiên hãng phải sa thải hàng loạt nhân viên trên diện rộng, doanh thu quý tồi tệ nhất, thì năm 2010 “xuôi chèo mát mái” hơn nhiều.

Tuy nhiên, năm 2010 vẫn là một năm đầy thăng trầm đối với gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm. Một trong những chiến thắng lớn nhất là trong lĩnh vực thiết bị chơi game cầm tay, hãng đã phát hành Kinect, đối thủ Nintendo Wii. Công nghệ điều khiển theo chuyển động được tích hợp vào trong Xbox 360. Sản phẩm đã bán được 2,5 triệu bản ngay trong tháng đầu tiên phát hành. Hơn nữa, việc thông qua hệ điều hành mới cũng giúp hãng duy trì thị phần hệ điều hành dành cho máy tính. Các doanh nghiệp mua máy tính mới đã bắt đầu chuyển sang dùng Windows 7.

Bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft tiếp tục “tiếp sức” để chống lại gã khổng lồ Goolge và đã tăng trưởng gần 50% kể từ khi ra mắt cách đây một năm rưỡi. Microsoft cũng đã cung cấp điện toán đám mây với Windows Azure, một nền tảng dịch vụ đám mây cho các nhà phát triển và đổi thương hiệu mới Office 365. Chúng cung cấp cho các doanh nghiệp truy cập tới các ứng dụng Office Web và các phiên bản đám mây Exchange, SharePoint và Lync dành cho mỗi người dùng, có tính phí hàng tháng.

Nhưng ngay cả với những điểm nổi bật đó, Microsoft vẫn trượt ngã trong một số lĩnh vực lớn của năm 2010. Hãng đã “ngủ gật” trong thị trường máy tính bảng và lại “thức giấc” trong cuộc đua điện thoại di động với việc ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7.

Mò mẫm máy tính bảng

Ý tưởng máy tính bảng đã xuất hiện từ thời Bill Gates còn điều hành Microsoft nhưng hãng đã không thấy được tiềm năng của loại hình thiết bị này, theo chuyên gia phân tích công nghệ Roger Kay. Sau đó, Apple đã ra mắt iPad và gặt hái thành công lớn (theo lịch trình, Apple sẽ bán 8,5 triệu iPad trong năm nay và gấp đôi vào năm 2011).

Với sự phổ biến nhanh chóng của iPad, Microsoft đã như người ngủ mê tỉnh giấc và một lần nữa quan tâm tới Tablet. Cụ thể, CEO Steve Ballmer đã tuyên bố tại hai sự kiện khác nhau trong năm 2010 rằng, các máy tính bảng Windows 7 sẽ xuất hiện vào cuối năm. Nhưng đến nay hãng vẫn chưa tung ra máy tính bảng Windows 7 thực sự nổi trội nào. Hiện iPad đang là máy tính bảng duy nhất trong tâm trí mọi người, và cũng xuất hiện một vài Tablet cạnh tranh với chúng, như Samsung Galaxy Pad.

Trong khi đó, các máy tính bảng chạy Windows 7 đã có từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) nhưng thường là các laptop/tablet lai chứ không phải là một Tablet thuần nhất. Cả Google và Microsoft đang tích cực để ra sản phẩm cạnh tranh với iPad. Nhưng dù vậy, iPad sẽ vẫn dẫn trước máy tính bảng Windows một năm nữa nếu những sản phẩm này phát hành vào đầu năm 2011; sẽ dẫn đầu trong 2 năm nếu Microsoft chờ Windows 8 để tối ưu hóa cho các Tablet. Và điều tồi tệ đối với Microsoft là vào năm 2012, các sản phẩm Android cạnh tranh với iPad sẽ “đủ lông đủ cánh”. Như thế, việc cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn phải đợi Windows 8 để có một hệ điều hành đúng nghĩa dành riêng cho Tablet, vì Windows 7 đơn giản không thiết kế cho Tablet. Rất ít ứng dụng Windows 7 có thể được sử dụng với cảm ứng đa điểm, thời lượng sử dụng pin ngắn đã khiến cho hãng không có triển vọng cạnh tranh trong lĩnh vực này. Điều này có thể được cải thiện bởi các chip mới của Intel.

Giá trị xuống cấp

Một trách nhiệm lớn của CEO Steve Ballmer trong năm 2010 là giữ cho thị trường phố Wall hào hứng với cổ phiếu của hãng nhưng điều đó đã không xảy ra, cho dù hãng có mức doanh thu quý 4 cao nhất từ trước tới này.

Giá cổ phiếu của Microsoft đã gặp phải nhiều vấn đề. Kể từ khi Ballmer tiếp nhận vị trí CEO của Microsoft vào năm 2000, giá cổ phiếu của hãng đã rớt xuống và không được cải thiện trong năm 2010. Thị trường phố Wall cho biết, hai lần trong năm nay, gã khổng lồ đầu tư ngân hàng Goldman Sachs (GS) đã công bố giá trị của Microsoft xuống cấp.

Goldman dự đoán, năm 2011 sẽ là một năm khó khăn cho Microsoft với mức tăng trưởng giảm từ 12% xuống 7% do cạnh tranh trong lĩnh vực smartphone và thiếu đi một đối thủ thực sự của iPad.

Thất bại của điện thoại KIN gây tổn hại Windows Phone 7

Windows Phone 7 cuối cùng đã được phát hành hồi đầu tháng 11, và dù có nhiều bài đánh giá tích cực về dòng điện thoại này nhưng Microsoft vẫn im lặng về doanh số bán ra. Kế hoạch của Microsoft bắt đầu với hệ điều hành Windows Phone quá lâu. Trong khi đó, thị trường smartphone phát triển rất nhanh với các điện thoại iPhone và Android. Chúng áp đảo BlackBerry để chiếm lĩnh trái tim và tâm trí người tiêu dùng.

Windows Phone 7 đã đến muộn trong “bữa tiệc rất đông đúc” này và không nhiều người quan tâm tới chúng, Kay cho biết.

Đó là điện thoại tốt nhưng Microsoft bị tổn thất do tham gia muộn. Họ không có mối quan hệ mật thiết với các nhà mạng mà Google, Apple và RIM đã có và chúng thực sự không được ưu ái như điện thoại iPhone và Android.

Đó là một sai lầm lớn để có thể cạnh tranh trong thị trường đang bùng nổ như điện thoại di động. Thị trường di động toàn cầu sẽ thực sự nở rộ trong 3-5 năm nữa. Trong đó, các smartphone iPhone và Android sẽ chiếm một thị phần lớn.

Hơn nữa, cái chết yểu hồi tháng 7 của điện thoại KIN (dành cho giới trẻ) đã dẫn tới những nhận thức tiêu cự đối với sự nhạy bén về điện thoại di động của Microsoft- nhận thức này sẽ gây tổn hại cho điện thoại Windows 7, theo chuyên gia phân tích Rob Enderle.

Theo VNMedia



Bình luận

  • TTCN (0)