Android đã sẵn sàng cho chặng đua mới trong năm 2011

Lĩnh vực viễn thông trong năm qua có nhiều biến động mạnh. Smartphone tiếp tục tăng trưởng mạnh so với năm trước, Android làm nên câu chuyện thần kỳ, mạng 4G nhen nhóm ra mắt...

Android: "ốc tiêu" làm nên chuyện cổ tích

Một cuộc trỗi dậy đầy ngoạn mục của "chú robot xanh" Android trước các tên tuổi như Apple iOS BlackBerry OS hay Windows Mobile 6.5. Thị phần của Android tăng vùn vụt ở thị trường Bắc Mỹ, và theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường comScore thì tính riêng tại thị trường Mỹ, Android cũng đã vượt qua mặt "tượng đài" Apple iOS và BlackBerry OS về tốc độ tăng trưởng trong quý 2-3, trực tiếp đe dọa vị trí của Apple iOS.

So với năm 2009 chỉ vọn vẹn 9 dòng smartphone sử dụng Android do các hãng sản xuất lớn giới thiệu để thăm dò thị trường thì trong năm 2010, gần 50 model smartphone có nhãn Android hiện diện trên thị trường. Chưa hết ấn tượng, con số 300.000 điện thoại di động dùng Android được kích hoạt mỗi ngày do "chủ tướng" của Android, Andy Rubin công bố, đã phần nào nói lên được sự phát triển bùng nổ của nền tảng hệ điều hành di động nguồn mở này.

Samsung và HTC là hai hãng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của Android với các dòng smartphone cao cấp như Samsung Galaxy S hay HTC Droid Incredible, HTC Desire HD và dòng smartphone "siêu phẩm" Google Nexus S chạy Android 2.3 và LG Optimus 2X dùng chịp lõi kép đầu tiên.

Không chỉ xâm lấn thị trường smartphone, Android còn chuẩn bị thôn tính cả thị trường hệ điều hành cho máy tính bảng. Sự thành công của Samsung Galaxy Tab cũng giúp Android tự tin hơn trên thị trường tablet trong năm 2011. Hãng IMS Research dự đoán Android sẽ chiếm lĩnh 15% thị phần hệ điều hành cho máy tính bảng trong năm 2011, chia phần với RIM BlackBerry OS (BlackBerry PlayBook), Apple iOS (iPad) hay HP WebOS. Các hãng lớn như Dell, Motorola, Samsung, Acer hay ViewSonic sẽ lần lượt cho ra mắt các sản phẩm tablet chạy Android trong năm 2011.

Lỗi bắt sóng làm chậm bước tiến iPhone 4

Sự kiện ra mắt iPhone 4 đã tiếp tục tạo nên cơn sốt cho giới hâm mộ "quả táo". Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau khi chính thức ra mắt, iPhone 4 mắc phải lỗi bắt sóng yếu dẫn đến việc Hiệp hội Người tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 7-2010 đã lên tiếng cảnh báo "Đừng nên mua iPhone 4" vào thời điểm đó.

Ảnh
Steve Jobs và buổi họp báo về "Antennagate" (tạm dịch là sự cố lỗi ăng-ten của iPhone 4)

Apple đã chữa cháy bằng cách cung cấp vỏ nhựa cho những người dùng đã mua iPhone 4 bị lỗi cho đến hết tháng 9. Các sản phẩm iPhone 4 được sản xuất sau thời điểm trên đã được khắc phục lỗi ăng-ten bắt sóng yếu.

Tại thị trường Việt Nam, iPhone 4 cũng gây ra nhiều biến động qua việc ba nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone chính thức bán ra sản phẩm chính hãng vào tháng 9-2010, tạo ra cơn sốt trên thị trường dẫn đến việc khan hiếm iPhone 4 chính hãng và làm cho thị trường hàng xách tay lắng xuống trong suốt quý 4.

HP mua Palm, phát triển WebOS

Vào tháng 4 năm nay, HP tung 1,2 tỉ USD để thâu tóm Palm cùng bản quyền công nghệ của hệ điều hành di động WebOS dành cho các dòng smartphone của Palm.

Ảnh
Palm Pre 2 trên nền tảng HP WebOS 2.0

Tuy vậy, HP chưa tạo ra được sự đột phá để các dòng smartphone Palm có thể trỗi dậy. Palm Pre 2 sử dụng nền tảng hệ điều hành WebOS 2.0 tuy có nhận được những đánh giá tốt từ giới công nghệ nhưng vẫn chưa thể tìm được hướng đi trước các đối thủ quá lớn như Android hay Apple iOS (iPhone).

HP dự kiến sẽ tung ra các dòng tablet dùng WebOS trong năm 2011. Vẫn còn là dấu chấm hỏi về việc tìm lại bước đường thành công của Palm.

Ấn tượng với Windows Phone 7

Ngày 12-10, "chủ tướng" Microsoft, Steve Ballmer đã công bố ra mắt phiên bản hệ điều hành di động Windows Phone 7 tại New York cùng 9 dòng smartphone sẽ song hành cùng hệ điều hành mới.

Windows Phone 7 nhanh chóng thu hút được người tiêu dùng nhờ cách quản lý hoàn toàn mới theo ý tưởng độc đáo được lấy từ Microsoft Zune. Chỉ sau hai tháng chính thức phát hành, Microsoft đã hoan hỉ công bố số lượng smartphone dùng Windows Phone 7 xuất xưởng đã đạt con số 1,5 triệu.

Ảnh
Steve Ballmer, CEO của Microsoft, công bố ra mắt Windows Phone 7 và giới thiệu 9 dòng smartphone dùng WP7

Mạng 4G đi vào cuộc sống

Sau 3 năm kể từ khi LTE được thông qua như là một chuẩn của mạng 4G, nhà mạng Verizon Wireless đã chính thức cung cấp dịch vụ mạng 4G tại 38 thành phố của Mỹ vào ngày 5-12 vừa qua.

Dịch vụ 4G LTE của Verizon Wireless sẽ có tốc độ kết nối từ 5-12 Mbps (downlink) và 2-5Mbps (uplink), tốc độ nhanh gấp 10 lần so với mạng 3G hiện tại. Song song đó, hãng này cũng ra mắt USB modem 4G dùng để kết nối từ LG và Pantech.

Ảnh
USB modem 4G và SIM 4G của hãng Verizon Wireless

Hiện chưa có smartphone kết nối mạng 4G LTE của Verizon nhưng hãng này cho biết các dòng smartphone tích hợp chip 4G sẽ có mặt rất nhiều ở triển lãm CES 2011 diễn ra tại Mỹ vào đầu tháng 1-2011.

Hiện tại Mỹ còn có mạng WiMax 4G do nhà mạng Sprint cung cấp đã phổ biến tới hơn 74 thành phố. Nhiều loại smartphone cao cấp như HTC Evo 4G, Samsung Epic 4G hay Samsung Galaxy S đã có thể sử dụng được mạng 4G WiMax. Tốc độ trung bình của WiMax vào khoảng 3-6Mbps, tốc độ tối đa ở điều kiện hoàn hảo là 10Mbps. Tốc độ tải lên là 3,1 Mbps.

Trong năm 2010, năm 5 doanh nghiệp cũng được cấp phép thử nghiệm mạng 4G tại Việt Nam trong giai đoạn mạng 3G đang thực sự bùng nổ.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)