Chào Android, bao giờ chúng ta sẽ có Gphone?

2 tuần sau khi Google công bố nền tảng di động Android, thì câu hỏi lớn nhất mọi người luôn đặt ra là: "Phải chăng Google không có ý định phát triển 1 phiên bản điện thọai Gphone như tin đồn? Hay Google đang âm thầm triển khai 1 kế hoạch bí mật nào khác ?". Có vẻ như Google không dễ dàng gì từ bỏ ý định Gphone, khi "ngày phán quyết" cho băng tần vô tuyến 700 MHz của ủy ban quản lý tần số Mỹ FCC đang gần kề.

Theo những nguồn tin từ tạp chí Wall Street Journal, Google đang làm việc và vận động rất tích cực cho việc đấu giá băng tần 700 MHz vào tháng 1 năm sau. Với chi phí đấu giá kỷ lục 4,6 tỷ USD, Google có dự định biến băng tần 700 MHz này thành phổ tần mở cho các dịch vụ di động mở và cũng mong muốn "kiếm chác" phần nào trong thị trường di động trị giá 95 tỷ USD của Mỹ (năm 2007).

Theo những thông tin nội bộ, những thiết bị điện thoại di động trên nền tảng Android đã được thử nghiệm và có thể hoạt động tốt trên băng tần số 700 MHz tại đại bản doanh của Google ở Mountain View, CA và không nghi ngờ việc Google sẽ công bố điện thoại Gphone khi có kết quả "phán quyết" của FCC cho băng tần 700 MHz.

Tuy nhiên chưa rõ Google sẽ dự định triển khai mạng di động như thế nào với băng tần 700 MHz, vì Google chưa có kinh nghiệm và đối tác cụ thể nào trong việc triển khai và cung cấp dịch vụ di động. Dĩ nhiên, Google dự định không chỉ sử dụng băng tần này phục vụ cho các ứng dụng thọai mà nhiều thông tin cho thấy Google có thể triển khai thêm cả các dịch vụ Internet cho các vùng nông thôn dữa trên lợi thế về suy hao thấp của sóng vô tuyến 700 MHz (cho phép truyền tín hiệu với khỏang cách xa hơn).

Khó ai có thể đóan chính xác được bước đi tiếp theo của Google với băng tần 700 MHz? Chi phí 4,6 tỷ USD Google bỏ ra là không hề nhỏ và đã rõ ràng khẳng định tham vọng của gã khổng lồ Internet này với thị trường di động. Không còn nghi ngờ gì việc 2 đại gia viễn thông Mỹ là AT&T và Verizon bắt đầu lo lắng cho việc "Gphone đang dần trở thành hiện thực".

Tuan Duc (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)