Ngày 29/12/2010, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH&CN) - Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2010 do các nhà báo trong lĩnh vực KH&CN trên cả nước bình chọn.

Trong đó có sự kiện “Phần mềm diệt vi rút Việt Nam lọt vào top 10 phần mềm diệt vi rút tốt nhất thế giới”. Đó là phần mềm Bkav của Trung tâm an ninh mạng Bkis. Nếu thực tế đúng như vậy, đây xứng đáng là một sự kiện nổi bật của năm.

Sự kiện trên xuất phát từ kết quả kiểm định cuối năm của tạp chí chuyên ngành vi rút máy tính Virus Bulletin (VB - Anh) đối với những phần mềm diệt vi rút có tiếng trên thế giới. Trong đó phần mềm diệt vi rút Bkav đạt điểm RAP 91,3/100, đứng thứ 7/64 phần mềm tham gia kiểm định.

Về mặt tổng thể, mục đích của các phần mềm diệt vi rút khi tham gia kì kiểm định của VB nhằm được đóng dấu chất lượng VB100 - một chứng nhận được hầu hết hãng bảo mật trên thế giới công nhận. Tuy nhiên VB100 lại không có ý nghĩa xếp hạng cao thấp giữa các phần mềm tham gia kiểm định. Do đó, VB100 chỉ là một sự công nhận về chất lượng phần mềm cũng giống như danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” mà chúng ta từng biết.

Về chi tiết, trong bản báo cáo công bố kết quả kiểm định vừa qua của VB, điểm RAP không phải là điểm số duy nhất hay mang tính tổng kết đối với kết quả kiểm định của một phần mềm. Ngoài bài kiểm tra RAP (tạm dịch nôm na là khả năng phản ứng và bảo vệ đón đầu chống lại các mã độc xuất hiện), VB còn có những bài kiểm tra khả năng nhận diện chính xác vi rút trong WildList (tập hợp các loại vi rút phổ biến trên toàn cầu), khả năng phát hiện các loại sâu, vi rút đa hình, các loại trojan và nhiều chi tiết nhỏ khác...

Mỗi bài kiểm tra đều có chấm điểm riêng, trong đó điểm WildList dùng để xác nhận chất lượng VB100. Theo bảng kết quả, điểm số phần mềm Bkav đạt được lần lượt là 100/100 (WildList), 94,94/100 (sâu), 87,76/100 (trojan) và 83,87/100 (vi rút đa hình).

Như vậy với điểm số WildList này, Bkav được công nhận chất lượng VB100 cùng với 42 phần mềm diệt vi rút khác trên thế giới. Với những điểm số còn lại, nếu lấy theo cách của Bkis là dùng điểm số bài thi để xếp hạng, ở các bài nhận diện sâu, vi rút đa hình và trojan Bkav lần lượt đứng ở vị trí 33/64, 50/64 và 29/64. Mức xếp hạng ở cấp trung bình. Với những chỉ số này, việc tự phong Bkav lọt vào top 10 phần mềm tốt nhất thế giới liệu có quá so với thực tế?

Chưa hết, việc Bkis dùng kết quả kiểm định của VB để tự phong “top 10 phần mềm diệt vi rút tốt nhất thế giới” còn khiến nhiều người trong giới công nghệ thông tin bất ngờ. Bởi chính Bkis trước đây từng phủ nhận kết quả kiểm định của VB.

Còn nhớ, tại Hội thảo triển lãm quốc gia an ninh bảo mật 2009 (Security World 2009) diễn ra cuối tháng 3/2009, bài thuyết trình của ông Vũ Ngọc Sơn, khi đó là giám đốc Trung tâm nghiên cứu vi rút của Trung tâm an ninh mạng Bkis, đã kết luận: “Hệ thống các bảng xếp hạng phần mềm diệt vi rút hiện nay đã lỗi thời, không phù hợp với tình hình thực tế”. Kết luận trên được đưa ra sau khi ông Sơn chỉ ra hai ưu điểm và chín nhược điểm về phương pháp kiểm định của VB.

Khi đó, Bkav chưa nhận được một chứng nhận nào của các tổ chức kiểm định trên thế giới.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (77)
thichcongnghe

thật xấu hổ cho bkav

haimap87

...Nhục...

...Ôi...Than ôi...Nhục...Nhục quá...

Bé Khoẻ Ăn Vạ

Lại chém

BKIS sau vụ này chắc nhụt nhẽ lắm. Chơi mà chơi chém gió lừa tình đồng bào trong nước ! Vậy mà cái đám Sứ giả thiện chí vẫn trơ trơ cái mặt đi hò hét sỉ vả các Anti-BKAV là nông cạn thiếu hiểu biết ko biết kinh doanh. Haizzzz.... bố cái bọn SGTC...

Quang LD

Hay

Đã tốn quá nhiều giấy mực và ý kiến của mọi người, từ khen đến chê.

Nhìn nhận sự việc và tham gia anti-bkav từ sự kiện ddos-hàn quốc với những phát biểu "liều" của đại diện BKAV và những lần "chơi ngông" thành tích bấy lâu cũng đã đủ trờ thành trò bôi bác cho xã hội CNTT lắm rồi. Vậy mà phía họ còn cố đấm ăn xôi bằng trò mượn báo chí để phủ nhận sự thật, cả vú lấp miệng em bằng cái trò rằng "chúng tôi hiểu biết - còn lại toàn là bã đậu" ???

Hết tự "vả" vào miệng mình bằng cách hạ thấp chất lượng và uy tín của VB đến việc lấp liếm ý nghĩa và quan điểm của VB cũng đủ cho thấy rằng họ chưa đủ phẩm cách để được người ta tôn trọng.

Nếu hình dung BKAV là một đứa con ở trường, luôn quậy phá và "xấc" với bạn bè thì cũng phải kể đến bố đẻ của BKAV: "Cháu nó hơi "láo" một tí các chú moi móc làm gì"

Kết luận một điều, tốt hay xấu thì mọi người ở đây đều thấu hiểu, còn việc ai không cùng quan điểm thì cũng chẳng sao. Chúng ta không thiệt, mà thiệt là những người đặt sự tin tưởng vào điều không tưởng.

Sớm mong BKAV nhận thức được rằng xã hội ta đầy trí thức và không mê muội đến mức tin các vị nói đều là sự thật, đều đáng để tin tưởng và "tự hào"

Cám ơn TTCN đã làm sáng tỏ nhiều vấn để quanh sự kiện đáng xấu hổ này.

Hà Duy Tín

Típ nữa

Bkis đúng là sự kiện nổi bật của năm 2010 thât.

Bé Khoẻ Ăn Vạ

Pôn đê pôn đê

Mời các bạn vào Vote nào :

http://bit.ly/huQyJd

Chối hột

Vote nào

Ha ha thanks, khoái cái vote này...

guest  3

haizzzz

bài này hình như không có nội dung lắm 

trumdudang

SGTC , và trung tâm bkis full skill mặt dày vô đối , 

T.Bá

Chán quá

Buồn cho bkav quá, nhục cho bkav quá Sad

Nguyễn Huỳnh Minh  1

thua

có 1 cái nhìn khác rồi...

Gà Đá

ông TTO này chắc phe anti-BKAV rồi

ổng ác quá, tặng một viên đạn cuối cùng vào trái tim thoi thóp của BKAV

tiễn BKAV về bên kia thế giới...năm 2010 Rolling On The Floor

MrLe

quảng đâu vào xem nè

Alo alo, quảng hói đâu vào xem nè ..... đã bảo ngay từ đầu là ngoài cái hói ra thì chẳng đc tích sự gì mà Laughing ..... Cứ tưởng đc HVA support cho là ông trời àh... sorry nói thẳng HVA chả là cái thá gì cả, chỉ trong VN thui nhé ... Còn có rất là nhiểu những ng` giỏi và tài mà họ chẳng thèm ra mặt đâu .... HVA support cho quảng chẳng qua vì tiền mà thôi ... !

Thugiandi

Bkis làm người dùng đề phòng rồi

Các 4rum giờ đây khi lấy ví dụ về Bkis họ phải chụp màn hình, để khỏi bị xóa dấu vết, rồi lại bảo họ vu khống. Nên mem cảnh giác lắm!

Như vậy, 1 công ty an ninh mạng mà không có được lòng tin trong khách hàng, hỏi ai còn thuê anh bảo vệ trông nhà hay văn phòng hoặc canh đồ quý cho mình nữa, máy tính cũng có tài sản như vậy đó: Tài liệu số.

Hy vọng việc False averstiment này cần được fix để khỏi tốn công anh em IT và giấy mực, tài nguyên của xã hội.

Bé Khoẻ Ăn Vạ

Lũ lâu la đâu rồi

Sao chưa thấy lũ lâu la Sứ giả thiện chí của BKIS lê lết vào đây la liếm nhỉ ? Thường thì chỗ nào chống đối BKIS là chúng nó vào chiến ngay   mà. Chắc sau quả nổ này chúng án binh bất động chờ động tĩnh để ném quả bom nổ to hơn quả vừa rồi quá... Rolling On The Floor

Young Lyoko  4

Bình luận bị ẩn

Ngôn ngữ phản cảm
bé khỏe ăn vạ vãi lìn

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ không phù hợp
Quang LD

Nhân có một ý kiến đầy tính dân tộc này tôi lại xin nêu quan điểm về ý nghĩa của cụm từ anti-bkav.

Điều đầu tiên mà tôi nghĩ tới là "tinh thần dân tộc" của "lũ ăn theo" như bạn này vừa nêu. Xét về khía cạnh sự việc của BKAV để nói lên tinh thần dân tộc - nghĩa là anti-bkav là không có tinh thần dân tộc thì những kẻ có tinh thần dân tộc như bạn là "cực đoan". Vì vậy tôi xin không bàn thêm về trình độ của bạn nữa.

Anti-BKAV có phải là  phủ nhận hoặc chống đối lại họ? - Xin thưa là không! Chúng tôi chỉ chống lại cái sai mà thôi. Qua sự việc này họ sai ở chỗ nào? - Nếu BKAV dựa theo kết quả RAP và đối chiếu theo thứ tự các con số từ 1-10 thì họ hoàn toàn chính xác. Và giá như họ tuyên bố rằng thông qua bài test họ đã đạt điểm số cao và đứng thứ 7/64 phần mềm tham gia test thì quả là điều đáng mừng - đó là cách xuy diễn đầy tính tinh thần và đứng đắn. Ấy nhưng mà điều đó lại không xảy ra, và họ tuyên bố thế nào thì ở đây ai cũng đã rõ.

Anti-BKAV có phải là "đầu đất ăn theo" ? - Hoàn toàn không, để dám phủ nhận tuyên bố của BKAV thì những người đi tìm hiểu tính khả thi của tuyên bố ấy cũng mất nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu mới đưa ra những kết luận như chúng ta đã đọc qua 3 bài viết trên TTCN. Và khi sự thật được phơi bày thì những người quan tâm tới tuyên bố của BKAV sẽ đưa ra nhận xét và ý kiến cá nhân dựa vào cảm xúc "thật!" - nếu nói đó là a dua đua đòi thì quả còn kém xa với các phương tiện thông tin - báo chí đã tung hô tuyên bố của BKAV mà không có sự tìm hiểu sâu rộng.

... Còn nhiều ý kiến nữa xin các bạn hãy đóng góp thêm.

Nếu tôi không nhìn vào những tuyên bố của BKAV thì tôi thấy họ là một tập thể bao gồm những cá nhân giỏi! Đủ trình độ để đưa một sản phầm antivirus ra khỏi biên giới đã là một thành quả đáng mừng. Bao công sức nghiên cứu và phát triển rồi sẽ có những thành quả xứng đáng. Chỉ xin họ hãy tôn trọng sự thật - Xin đừng gặt lúa non rồi đổ lỗi cho sâu bệnh - Xin đừng bán thóc non rồi đổ lỗi cho thời tiết.

Và cũng mong bạn comment ở trên đừng quá cực đoan Smile

bé khỏe ăn vạ vãi lìn

vkl pác này, cmt của tui chỉ 1 câu với 2 ý ngắn gọn mà cũng hiểu nhầm

Google thêm để biết thế nào là anti&fanboy của bẻ khỏe và biết thêm thông tin bạn nhé

Nếu tôi không nhìn vào những tuyên bố của BKAV thì tôi thấy họ là một tập thể bao gồm những cá nhân giỏi! Đủ trình độ để đưa một sản phầm antivirus ra khỏi biên giới đã là một thành quả đáng mừng. Bao công sức nghiên cứu và phát triển rồi sẽ có những thành quả xứng đáng. Chỉ xin họ hãy tôn trọng sự thật - Xin đừng gặt lúa non rồi đổ lỗi cho sâu bệnh - Xin đừng bán thóc non rồi đổ lỗi cho thời tiết.

bởi cộng đồng có rất rất rất nhiều phần tử giống bạn, chỉ nhìn thấy cái hào nhoáng bên ngoài mà ko quan tâm chất lượng bên trong, nên mới có ngày hôm nay đóa; đây đâu phải là quả bom đầu tiên hay thứ 2,3 mà bkis cho nổ đâu, từ lúc bé khỏe chuyển hướng sang thương mại, bạn có biết bkis đã cho nổ bao nhiêu quả bom trên bầu trời Việt vì mục đích hèn hạ của mình ko?

Lê Việt Nhân  1

“Khai bút đầu năm viết cái này/ Biết là bị chửi khi… bài bay

Nhưng kệ, thấy vui  vì viết thật/Ai xem không nổi …xin ném ngay !”

Ngồi ngắm pháo hoa bay bay qua tivi viết, giao thừa tết DL năm con mèo 12g 2p 1.1.2011

Nhân gian

Thiếu công bằng ?

Kết quả Bkav đạt top 10 thế giới được CLB nhà báo KHCN bình chọn là 10 sự kiện nổi bật nhất trong năm, kết quả trên chưa kịp yên vị trên các báo đã bị cộng đồng mạng hoài nghi về chân thật của kết quả này và đã công bố thông tin “ Sự thật về việc Bkav đạt top 10 virus thế giới”. Bởi theo thông tin cộng đồng có được thì Bkav chưa hề đạt được danh hiệu top 10 thế giới.

Vấn đề cũng sẽ không có gì đáng nói nếu như sau khi có phản ứng của cộng đồng mạng, đại diện Bkav không đăng đàn trên một trang tin điện tử cho rằng nhận xét của cộng đồng mạng như thế là do kém chuyên môn, thiếu thiện chí và không công bằng.

Trong bài đăng đàn phản hồi dài hơn 1000 chữ của mình, đại diện Bkav giải thích loằn ngoằn về sự việc này, càng khiến cho cộng đồng mạng tức sôi lên, rất nhiều độc giả đã cho rằng hành động của Bkav là lấp liếm, không chân thành , thiếu tiêu chí hàng đầu của doanh nghiệp là sự trung thực!

Bởi phía Bkav không thể đưa ra một minh chứng nào cho rằng thông tin của mình là chính xác, ngoài các thông tin càng khiến cho mọi người nhìn thấy việc đạt top 10 thế giới này hoàn toàn do Bkav tự phong, chẳng khác nào “mèo tự khen mèo dài đuôi !”.

Từ bài báo đánh giá cộng đồng mạng yếu chuyên môn CNTT và không công bằng của Bkav  đã khiến cộng đồng mạng tiếp tục quyết định, nên “rõ ràng” mọi thứ với Bkav và đã tiếp tục công bố các báo báo của VB nói về việc thực nghiệm thí nghiệm và các kết quả khác để so sánh .Kể cả  lá thư xác định của trưởng nhóm VB là chưa bao giờ có việc VB cho rằng kết quả khảo thí này sẽ là chứng nhận cho top 10 thế giới, riêng việc các doanh nghiệp dựa vào kết quả này để làm truyền thông là việc làm của doanh nghiệp và họ chịu trách nhiệm về việc làm của mình !

Đến đây thì mọi thứ đã rõ ràng, trắng đen, đen trắng đã rõ, Bkav đã thua trắng về công tác PR trong vụ top 10 thế giới này. Vụ này ảnh hưởng đến thương hiệu Bkav rất lớn và khiến cho Bkav mất điểm trong mắt người tiêu dùng Việt và cũng khiến cho  mục tiêu lọt vào top 10 thế giới của Bkav vào năm 2012 càng khó khăn hơn!

Tuy nhiên bây giờ ngẫm lại thì trách nhiệm lớn trong vụ này chính là các nhà báo. Các nhà báo  chính là người đã đồng tình tung hô kết quả “không tưởng” của Bkav lên mây xanh và khi Bkav có sự cố thì các anh lại khoanh tay đứng nhìn !

Và đáng trách nhất là CLB nhà báo KH&CN (thông tin có được là CLB này khi bình chọn còn xưng danh đại diện cho các nhà báo viết về KHCN cả nước, nhưng thực tế là chỉ nhóm các nhà báo phía Bắc, … ) đã chọn Bakv vào 10 sự kiện KHCN tiêu biểu của năm 2010 . Kết quả bình chọn này càng cho thấy  CLB này làm việc không chuyên, kết quả trước khi đưa ra bình chọn các nhà báo đều không có kiểm chứng của người bầu chọn lẫn người dùng. Thậm chí khi có sự cố, CLB cũng không dám đề nghị thu hồi kết quả bình chọn. Qua đó có thể thấy là doanh nghiệp nào xuất hiện nhiều trên báo, có quan hệ vối các nhà báo tốt là có thể lên tầm sự kiện quốc gia !

Sự kiện này là một bài học lớn cho công ty Bkav nói riêng và báo chí nói chung - vì đã đồng tình …ngó lơ khi doanh nghiệp quảng cáo láo!

Với kết quả không mong muốn này đã rút ra một điều, là trong cuộc sống mọi thứ nên sòng phẳng. Doanh nghiệp khi đã kinh doanh thì đừng nên dùng mọi cách “Cả vú lấp miệng em” khi xảy ra sự cố. Và báo chí có sai thì cũng nên sữa chữa . 

Trở lại vụ này, nếu ngay từ đầu nếu như Bkav không cần xác nhận đúng sai mà chỉ chân thành cho biết rằng: Kết quả tuyên bố này là chỉ mục đích phục vụ cho chiến lược kinh doanh của chúng em là nhằm giúp cho sản phẩm đi vào lòng người tiêu dùng tốt hơn …thì ai mà đọc qua không biết Bkav muốn làm gì và đố có cộng đồng nào mất thời gian nổi điên, tuy nhiên bởi cớ sự cho rằng khách hàng và cộng đồng hoài nghi là những người ngu dốt…nên kết quả là vậy ! hehehe

LTXT

Bài viết hay

Bài viết này của anh Nhân rất hay. Không biết là được đăng trên báo nào chưa?

2lúa.homnay

Phương cách chọn PR

Thực tế có mấy ai quan tâm đến phần mềm diệt vi rút Bkav. Bkav đang chọn cách PR phản ứng ngược với người tiêu dùng để tao ra nhiều thông tin -> từ đó có nhiều tò mò quan tâm hơn.

Tuy nhiên với cách này thời gian dài sẽ dẫn đến hình ảnh cty càng xấu và tệ hại hơn.

Thời gian qua có rất nhiều thông tin phản bác về Bkav, Quang Nổ... Trên thực đế phần lớn những thông tin đó thì phần lớn các nhà báo cũng chính là người thông tin đến độc giả mà chưa có phân tích sâu sắc để người đọc dễ nhận diện ngay từ ban đầu.

Mong rằng các tin bài về sau sẽ có tính phân tích kỹ lưỡng, chính xác hơn

xuanquycp

Nổ . nới quá nhưng không nhằm mục đích kiếm lợi , moi người khác tiền thì đó là nói vui. là lạc quan.

Nổ . nói quá nhằm kiếm lợi moi tiền từ người khác đó là "LỪA ĐẢO"

Một thằng làm khoá cửa mà có lòng tham, có dối trá thì khi mua khoá của nó phải đề phòng kẻo có ngày tài sản thông tin  trong PC ra đi không biết tại sao

ví dụ đơn giản cái tủ có 100 tỷ định mua cái ổ khoá, đọc quảng cáo có cái khoá bkav bền chắc thuộc tóp 10 thế giới. mua về mấy hôm sau thấy trộm nó khoắng sạch tìm hiểu ra thì chỉ là cái lò xo trong cái khoá thuộc top 10 thôi chỉ khi đó mới thấy được bkav nó thiếu đạo đức kinh doanh thế nào

Nguyen tử vong

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ không phù hợp
interista

Những phát ngôn của BKAV mới gọi là đi ngược lại truyền thống dân tộc đó.Tinh thần của người Việt là "thắng không kiêu,bại không nản","trọng nghĩa khinh tài" tức là đề cao sự khiêm tốn,ý chí phấn đấu và cái tâm của con người.BKAV có tuân theo những tinh thần đó không?Cứ lấp liếm kết tội những người công kích là "không có tinh thần dân tộc",thật là ngụy biện.Đồng ý là A.Quảng giỏi,nhưng có tài thì anh có quyền lừa dối và ngụy biện à???

Khach13

Hệ thống các bảng xếp hạng phần mềm diệt vi rút hiện nay đã lỗi thời, không phù hợp với tình hình thực tế

Câu này không sai nhé mấy bác! Mấy bác có chắc chắn rằng AV này làm tốt ở môi trường này nhưng cũng làm tốt ở môi trường khác? Chẳn hạn nói về NORTON cài trên máy em nó làm đơ máy nhưng trên máy bạn em thì không, hay nói chuyện về chương trình Eclip để lập trình Java thì em cài vô máy nó quất cái CPU của lên đến 100% ì ạch ra đó, còn trên máy bạn em nó chỉ có 10% thôi.

QuangTuNo

Đề nghị xin lỗi khách hàng

Sự thật đã rõ. Đề nghị BKIS gỡ bỏ banner quảng cáo trên trang chủ của mình và công khai xin lỗi khách hàng và đọc giả.

QuangTuNo

Qua bên đây đổi không khí nè.

Anh em nào rảnh rỗi qua bên TTO "ủng hộ" Quảng Nổ nhà ta cái.

Ở đây nè http://bit.ly/dMexds

LTXT

Ủng hộ TTO

Mọi người qua TTO ủng hộ bài viết của TTO đi, bọn SGTC của BKAV đang chửi rủa bên đó kìa Laughing

Lư Tuấn Kiệt

Tay mơ

Mấy bác BKIS toàn là từ kĩ thuật rẽ ngang sang kinh doanh mấy năm trở lại đây, mới học mấy khóa bổ túc marketing thôi mà. Rolling On The Floor