Mike, một kẻ lừa đảo đang bị giam ở nhà tù Georgia (Mỹ), đếm ngược số ngày còn lại trong bản án 3 năm của mình bằng việc chơi game FarmVilleStreet Wars trên Facebook với 91 "bạn ảo".

Mike sử dụng smartphone của Samsung mua được từ một quản ngục. Anh ta cũng nằm trong số những tù nhân tham gia một cuộc đình công đầu tháng trước, liên quan đến vấn đề không mới: không được trả công khi lao động, sự hạn chế của các cuộc thăm viếng và đồ ăn quá dở. Nhưng công nghệ tù nhân sử dụng thì hoàn toàn mới: trao đổi tin nhắn và e-mail. Thông qua các biệt danh (nickname), họ cập nhật thông tin hàng giờ lên Facebook và Twitter, liên lạc với luật sư, thậm chí thực hiện các cuộc phỏng vấn với báo chí.

"Hầu hết mọi người đều sở hữu điện thoại. Hầu hết điện thoại là smartphone. Hầu hết người dùng smartphone có Facebook", Mike, một trong những tù nhân đồng ý trả lời phỏng vấn của báo The New York Times khẳng định.

Công nghệ đang biến đổi mọi thứ bên trong nhà tù Mỹ với tốc độ như nó thay đổi cuộc sống bên ngoài. Với khả năng truy cập Internet, tù nhân có thể đăng ảnh, cập nhật thông tin từ đồng bọn, hoặc điều hành nhiều vụ phạm pháp từ xa. Chẳng hạn, năm 2009, một nhóm tội phạm ở nhà tù Maryland dùng smartphone đặt hàng hải sản và thuốc lá về nhà riêng.

Hay Justin Walker, đang chịu bản án 30 năm vì tội giết người ở nhà tù Oklahoma Sheriff, đã sử dụng BlackBerry cập nhật tài khoản Facebook có tên Jus N Walk và bị phát hiện hồi tháng 11 sau khi kẻ này đăng một loạt ảnh trong tù lên mạng xã hội.

Justin Walker chia sẻ ảnh trên Facebook

"Smartphone trong tay tù nhân là vũ khí nguy hiểm", Terry L. Bittner, giám đốc sản phẩm bảo mật của ITT Corporation, công ty chuyên sản xuất các hệ thống dò tìm điện thoại cho nhà tù, cho hay. "Giống như người ta có thể làm được nhiều thứ với con dao đa năng Swiss Army của Thụy Sĩ".

Các nhà tù từ lâu đã phản đối việc sử dụng điện thoại, nhưng "kiểm soát 2 triệu tù nhân là điều bất khả thi. Trong một thế giới hoàn hảo, chúng ta có thể tìm thấy mọi điện thoại. Nhưng thế giới này lại không hoàn hảo", Jon Ozmint, một quan chức ở South Carolina, nhận xét.

Việc sử dụng trái phép điện thoại hoặc thiết bị không dây trong nhà giam có thể bị phạt thêm 1 năm tù. Tuy nhiên, hàng nghìn chiếc vẫn tìm cách thâm nhập. Năm 2009, các nhà tù California phát hiện 9.000 điện thoại và trong 4 tháng đầu năm 2010, thêm 1.188 máy bị tịch thu.

Các điện thoại này có giá từ 300 đến 1.000 USD tùy thuộc mẫu mã và hợp đồng thuê bao. Cước phí hàng tháng được họ hàng của tù nhân thanh toán. Chúng được tuồn vào bởi chính đội ngũ bảo vệ, khách đến thăm và các tù nhân có tội danh nhẹ (không bị kiểm soát nghiêm ngặt). Thậm chí, ở những nơi dùng hệ thống X quang để phát hiện điện thoại, smartphone được đưa vào bằng cách cổ điển: bọc trong gói và dùng súng bắn qua hàng rào.

Ông Ozmint cho biết một giải pháp hiệu quả là chặn tín hiệu di động tại nhà tù. Tuy nhiên, họ không được ngành công nghiệp di động ủng hộ. Với hàng trăm ứng dụng mobile ra đời mỗi ngày và các chuyên gia phát triển đang phải vất vả tìm kiếm thị trường mới, nhà tù có vẻ là một mảnh đất màu mỡ.

"Rất nhiều công dân nghiện điện thoại. Thử tưởng tượng với những người chẳng có gì ngoài thời gian và một chiếc điện thoại như các tù nhân, họ sẽ khai thác nội dung nhiều như thế nào?", Hal Goldstein thuộc tạp chí iPhone Life nhận xét.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)