Hôm qua (5/1), Microsoft đã xác nhận rằng, hãng đang phát triển một phiên bản mới của hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, phiên bản này sẽ hoạt động trên chip điện thoại di động. Có lẽ đây là lần thay đổi đầu tiên trong nhiều năm phần mềm của hãng chỉ hỗ trợ chip Intel.

Phiên bản mới có thể tận dụng được khả năng tiết kiệm điện năng của các chip điện thoại và tạo cho Microsoft một cơ hội tốt hơn trong thị trường máy tính bảng đang nổi lên trên thế giới. Máy tính bảng iPad của Apple sử dụng loại chip di động có thể hoạt động tới 10 tiếng mới phải sạc điện.

Steve Sinofsky, Chủ tịch của bộ phận Windows, đã trình diễn các máy tính nguyên mẫu hoạt động trên hệ điều hành Windows trên các con chip do ARM Holdings thiết kế, tại triển lãm CES tại Las Vegas.

Tuy Sinofsky không cho biết khi nào phiên bản mới của Windows sẽ được phát hành ra thị trường, nhưng hàm ý rằng, chúng có thể sẽ xuất hiện trong một hoặc vài năm nữa.

ARM đã cung cấp kế hoạch chi tiết về các con chip nhưng không tự chế tạo những con chip đó. Chip được sử dụng trong buổi trình diễn hôm qua là do hãng Qualcomm, Texas Instruments và Nvidia chế tạo.

Một trở ngại lớn để chuyển sang một kiến trúc xử lý khác là các chương trình được chế tạo cho phiên bản Windows hiện nay không thể hoạt động trên các con chip mới. Các thiết bị ngoại vi như máy in cũng sẽ không hoạt động được, không có các phần mềm mới hỗ trợ (driver).

Sinofsky đã trình diễn các phiên bản của ứng dụng Word, PowerPoint, trình duyệt IE và Media Player hoạt động trên chip ARM nhưng không cho biết, làm thế nào các nhà phát triển của bên thứ ba để chuyển đổi giữa nền tảng cũ và mới. Apple đã tạo cách chuyển đổi kiến trúc xử lý kiểu này từ một thập kỷ qua nhưng nhiệm vụ của Microsoft lại lớn hơn nhiều. Vì hãng làm việc với nhiều đối tác hơn rất nhiều, cả về phần cứng và phần mềm.

Trong khi đó, tờ WSJ cũng đã đưa tin việc Microsoft sẽ phát triển phiên bản Windows cho chip ARM. Microsoft đã sẵn sáng tạo phần mềm Windows dành cho điện thoại di động nhưng chúng lại có rất ít điểm chung với phần mềm hoạt động trên máy tính và không thể chạy các chương trình giống như đang áp dụng cho máy tính.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (1)
Ricky Duong  55

hình như cái này là Windows 8 thì phải Thinking