Mạng xã hội sẽ có nhiều xáo trộn trong năm 2011?

Facebook đang trên đỉnh cao thành công. Twitter đang tăng tốc. Các mạng xã hội khác không chịu bỏ cuộc. Mạng xã hội năm 2011 sẽ thế nào?

Sẽ có nhiều xáo trộn?

“Chia sẻ hình ảnh từ ĐTDĐ sẽ là xu hướng của mạng xã hội năm 2011 với việc nhà sản xuất trang bị camera cho ĐTDĐ cả phía trước và phía sau, và các mạng băng thông rộng cho phép hình ảnh được chia sẻ đơn giản thông qua mạng lưới xã hội trong thời gian thực", Brian Pokorny, Giám đốc điều hành Dailybooth, nhận định. Vấn đề này cũng là chủ đề được tranh luận tốn kha khá giấy mực tại Hội nghị về Web 2.0 ở San Francisco năm vừa rồi.

Pokorny cho rằng, mạng xã hội đã chuyển xu hướng từ việc viết blog trên máy tính để bàn, đến việc gửi tin nhắn ngắn (tweet) trên điện thoại, và giờ sẽ là chia sẻ hình ảnh từ các smartphone. Trong khi nhiếp ảnh cộng đồng đã không còn là gì mới với sự phát tán mạnh mẽ trên Flickr và Facebook, xu hướng chụp ảnh bằng thiết bị di động mới chỉ bắt đầu và đang được chia sẻ ngày càng nhiều hơn thông qua các ứng dụng dành cho smartphone như Instagram, PicPlz, Path, và Dailybooth. Các dịch vụ khác như Tumblr, Gowalla, Posterous và gần đây nhất Foursquare sẽ tiếp tục khiến cho xu hướng này phát triển.

Năm 2011 sẽ là thời điểm bùng nổ của việc chia sẻ hình ảnh thông qua điện thoại di động. Có thể Facebook cũng sẽ không nằm ngoài cuộc với việc xây dựng thêm các tính năng chia sẻ hình ảnh như thế, khiến cho xu hướng này phát triển lên một bậc cao hơn nữa.

Google không bỏ cuộc

Google vẫn đang thống trị với các công cụ tìm kiếm trên web. Google cũng là chủ sở hữu của kho video lớn nhất trên web là YouTube. Dù vậy, có vẻ như mạng xã hội không phải là mảng họ có thể làm được. Google từng cho ra đời nhiều sản phẩm như Gmail, Gtalk, Blogger và Orkut với những thành công nhất định. Nhưng sự thất bại của Google Wave, tiếp đến là Google Buzz khiến cho tham vọng tạo ra một mạng xã hội đình đám của Google gần như không thể đạt được.

Năm 2011, dường như Google vẫn chưa chịu bỏ cuộc với xu hướng mạng xã hội. Theo những thông tin ban đầu, TechCrunch đang phát triển một thanh công cụ xã hội gọi là Google +1, thành tố quan trọng trong các kế hoạch xã hội của Google. Nhưng điều này chưa thể nói lên điều gì cả. Cũng giống như Buzz, việc tạo nên một liên kết xã hội trên trang không có nghĩa là sẽ khiến người ta phải sử dụng nó. Bởi vấn đề cơ bản, Google là một công ty được tạo ra cho những ứng dụng tốc độ và hiệu quả, chứ không được định hướng thành công về một mạng xã hội. Vì thế, những nỗ lực của họ rất khó có thể thành công trong năm 2011 này.

MySpace, Bebo vẫn trượt dốc

Ảnh
Bebo liệu có gượng dậy được?

Mặc dù vừa trải qua một cuộc tái thiết toàn bộ, MySpace đang tiếp tục trượt dốc. Những người trung thành với mạng xã hội này vẫn đang cố gắng tạo ra ý nghĩ về MySpace như một tụ điểm giải trí xã hội, thế nhưng, một sự thực không thể phủ nhận được rằng, MySpace đang khủng hoảng tài chính và còn lâu nữa họ mới có thể đứng vững được. Dù sao MySpace vẫn là một tài sản có giá trị, và người ta vẫn đang chờ đợi một sức mạnh thần kì có thể vực nó dậy.

Trong khi đó, thất bại của Bebo trong năm qua là một câu chuyện buồn của mạng xã hội. Lần đầu tiên ra mắt vào năm 2006, Bebo từng được kì vọng sẽ chiếm vị trí độc tôn. Năm 2008, AOL kiếm được 850 triệu USD từ Bebo, một cái giá đáng kinh ngạc. Nhưng sau đó là chuỗi những ngày đi xuống của Bebo.

Cách đây nửa năm, AOL bán Bebo với giá chỉ còn 10 triệu USD cho Criterion Capital Partners. Những sự thay đổi bắt đầu khi công ty này mời Kevin Bachus, đồng sáng tạo của Xbox, và sáng lập viên Michael Birch về trở thành tư vấn và nhà đầu tư chính cho trang web.

Dù vậy, Bebo vẫn liên tiếp sa sút. Cả Birch và Bachus đều đang cố hết sức để chèo lái con thuyền này. Criterion Capital Partners hi vọng có thể kiếm lại được tiền đầu tư của họ, hoặc ít nhất là giảm đến tối thiểu những tổn thất này. Nhưng trong trường hợp Bebo không đi đúng hướng, công ty này cũng đang chuẩn bị kế hoạch để tiếp tục sang tên cho nó.

Facebook chưa có cổ phiếu phát hành lần đầu (IPO)

Từ năm 2007 đến nay có không ít những tin đồn về việc Facebook sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên cho công chúng (IPO). Nhưng đến nay, công chúng vẫn đang nóng lòng chờ lúc ông chủ của Facebook là Mark Zuckerberg tuyên bố chính thức.

Theo nhận định của giới chuyên môn, có nhiều lí do khiến IPO của Facebook “chậm chạp”. Thị trường thứ cấp như Sharespost đã thay đổi cách đầu tư, họ không cần đến IPO nếu chỉ vì lí do đầu tư mà thôi. Thêm vào đó, Zuckerberg cũng không thấy những lợi ích từ IPO, điều luôn đi kèm với những rắc rối về thủ tục giấy tờ, phiền toái và bị giám sát.

Theo tờ Business Week, Facebook vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện IPO, "Facebook vẫn được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong kinh doanh của mình trong năm 2010. Nhiều khả năng, IPO của Facebook sẽ không có mặt trên thị trường trước năm 2012".

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)