Sau hơn hai năm chính thức đi vào hoạt động, vệ tinh Vinasat-1 do VNPT/VTI quản lí, vận hành đã được khai thác gần hết dung lượng. Hiệu quả kinh doanh của vệ tinh cũng được đánh giá rất khả quan.

Tính tới thời điểm này, kĩ sư Việt Nam đã làm chủ công nghệ điều khiển, khai thác vệ tinh Vinasat-1. Theo giám đốc công ty Viễn thông quốc tế VTI Nguyễn Hữu Khánh, các thông số, tiêu chuẩn kĩ thuật đều đạt kết quả tốt, đảm bảo chỉ tiêu theo thiết kế.

Quy trình khai thác các hệ thống thiết bị điều khiển luôn được xây dựng, bổ sung và ngày càng hoàn thiện. Các kĩ sư Việt cũng đã phân tích hoạt động của các phân hệ vệ tinh, nghiên cứu và thực hiện đánh giá. Nỗ lực này đã được các chuyên gia về vệ tinh của đối tác Lockheed đánh giá cao.

Hơn 80% dung lượng băng tần vệ tinh Vinasat-1 đã được đưa vào sử dụng, dung lượng còn lại được dùng cho việc phát triển mạnh lưới của các đơn vị trong VNPT, phục vụ phát hình không thường xuyên và đáp ứng nhu cầu mở rộng băng thông cho khách hàng.

Vệ tinh Vinasat-1 đã và đang cung cấp các dịch vụ truyền hình, truyền dữ liệu, trung kế truyền dẫn, thoại, Internet cho các khách hàng trong và ngoài nước với chất lượng dịch vụ tốt. Tăng trên 80% so với năm 2009, doanh thu của Trung tâm Thông tin vệ tinh Vinasat đã cho thấy, vệ tinh Vinasat-1 đã được công ty Viễn thông quốc tế VTI khai thác an toàn, hiệu quả.

Theo đại diện VTI, thị trường kinh doanh dung lượng vệ tinh trong năm 2010 chịu sự cạnh tranh khá mạnh giữa các nhà khai thác vệ tinh trong khu vực. Khẳng định vai trò của một trong những doanh nghiệp cung cấp vệ tinh hàng đầu khu vực, VTI đã kí kết nhiều hợp đồng lớn với các khách hàng trong và ngoài nước như công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, Hãng viễn thông Lào Lao Telecom, Hãng truyền hình ABTV…

Thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh dung lượng vệ tinh Vinasat-1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao VNPT/VTI xây dựng mạng lưới thông tin liên lạc phòng chống thiên tai sử dụng băng tần C của Vệ tinh. Vệ tinh Vinasat-1 sẽ có thêm một “nhiệm vụ” mới trong công cuộc phòng chống thiên tai của Việt Nam.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)