Khả năng tùy biến cao, hỗ trợ đa nhiệm, nhưng đơn giản là tâm điểm của Honeycomb. Màn hình chủ của Honeycomb cho thấy nó rất khác với những phiên bản dành cho smartphone.

Ảnh

Google đã vén màn một số thông tin về Honeycomb, phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động Android tại CES. Đội quân máy tính bảng Android đang chuẩn bị “nghênh chiến” với iPad.

Honeycom không dành cho điện thoại, mà như Google giải thích, “hoàn toàn dành cho máy tính bảng”. Honeycomb sẽ xuất hiện trên các thiết bị như máy tính bảng Xoom Android của Motorola và loạt sản phẩm khác.

Giao diện

Điều đầu tiên Honeycomb mang đến là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Phần mềm “được thiết kế lại từ đầu” nhằm mang lại một phiên bản Android tiên tiến đặc biệt dành cho những thiết bị có màn hình rộng.

Honeycomb mang lại giao diện “rất thật và toàn cảnh”. Thay vì các phím bấm vật lí, phần mềm có thanh điều hướng ở phía dưới của màn hình, dù người dùng xoay thiết bị theo hướng nào. Tùy biến và đa nhiệm, nhưng đơn giản, là tâm điểm của Honeycomb. Màn hình chủ của Honeycomb rất khác với màn hình chủ của những hệ điều hành Android dành cho smartphone trước đây.

Ngày nay, giao diện của các phần mềm được tiện ích hóa nhờ hàng loạt ứng dụng con đi kèm (widget) ra đời. Chẳng hạn, bạn có thể vào hộp thư (inbox) bằng một widget Gmail; hoặc cập nhật các cuộc hẹn sắp tới bằng widget lịch cập nhật. Honeycomb cũng có thể tạo ra một widget tùy thích dành cho bất kì người nào trong danh sách danh bạ của bạn; và một khi bạn trở về màn hình chủ, nó sẽ hiển thị những hoạt động và cập nhật mới nhất của người đó về tất cả những dịch vụ mà hai bạn kết nối với nhau.

Một câu hỏi chưa được trả lời là giao diện “cường tráng” này của Honeycom sẽ ảnh hưởng ra sao đến thời lượng pin sản phẩm. Tuy vậy, mọi thứ có vẻ sáng sủa. Motorola cho biết máy tính bảng Xoom có thể mang lại 10 giờ xem video cho 1 lần sạc. Tất nhiên, hiện mọi thứ vẫn đang thử nghiệm, và cũng khó để khẳng định ngay những gì diễn ra trong thực tế sẽ giống như lời nói của các công ty.

Ứng dụng

Các ứng dụng trong Honeycomb sẽ có thể tận dụng đầy đủ kích cỡ màn hình máy tính bảng, bằng cách giãn các cửa sổ hiện bên thành màn hình. Chẳng hạn, trong ứng dụng Gmail mới, bạn có thể lôi các thư ra trong khi vẫn để inbox trên màn hình.

Video Chat

Video chat đã có sẵn với Android thông qua các công cụ của bên thứ ba, song Honeycomb sẽ giới thiệu một giải pháp tích hợp, sử dụng nền tảng Google Talk. Với biểu tượng chat, bạn có thể kéo danh sách bạn bè và bắt đầu chat voice hoặc video với bất kì ai – dù họ đang online trên máy tính bảng hay trên một chiếc PC thông thường.

Duyệt web

Chức năng trình duyệt web của Android được cải tiến mạnh mẽ trong Honeycomb. Ứng dụng này bao gồm khả năng điều khiển đa thẻ (tab), các trình duyệt riêng và đồng bộ các trang đã được đánh dấu (bookmark) trên Chrome. Bạn cũng có thể tiếp cận đến danh sách các bookmart ngay từ màn hình chủ, nhờ widget trình duyệt của Honeycomb.

Và hơn thế nữa ...

Hệ điều hành Honeycomb có rất nhiều sắc thái mới mẻ, bao gồm một giao diện YouTube khác biệt, phiên bản tối ưu hóa eBook của Google dành cho máy tính bảng. Trong video giới thiệu Honeycomb dưới đây của Google, mới chỉ có một số các tính năng được thể hiện.

Google vẫn chưa công bố ngày chính thức giới thiệu Honeycomb, nhưng Motorola nói máy tính bảng Xoom của hãng sẽ ra mắt trong quý đầu tiên của năm mới 2011. Nếu tất cả đúng như kế hoạch, “hạm đội” máy tính bảng Android sẽ sớm thâm nhập thị trường.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)