CES là nơi hội tụ những công nghệ đỉnh cao.

Máy tính bảng sẽ chứng minh chúng là tương lai của điện toán. Smartphone dọn đường cho “superphone”… Triển lãm điện tử CES 2011 chứa đựng những câu chuyện lớn của tương lai công nghệ.

Máy tính bảng: Nhanh hơn, mạnh hơn và… nhiều hơn

Rõ ràng, máy tính bảng đang chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào CES 2011 và thống trị sân chơi này. Điều này thể hiện qua việc một loạt hãng sản xuất máy tính trước đây chỉ tập trung vào mảng máy tính để bàn và laptop, giờ đây đã nhận ra rằng họ cần phải nhanh chóng tham gia cuộc chơi máy tính bảng nếu không muốn sớm bị tụt lại trước các đối thủ.

Tuy nhiên, một vấn đề khá lớn mà máy tính bảng cần phải sớm có câu trả lời là liệu chúng có thể trở thành kẻ thay thế xứng đáng cho máy tính để bàn và laptop hay không? Có thể, viễn cảnh này phải vài năm nữa mới trở thành hiện thực nhưng chí ít máy tính bảng phải thể hiện được tại CES rằng chúng đang trở nên nhỏ hơn, nhẹ hơn và thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Đáng chú ý là không chỉ có các hãng máy tính, nhiều nhà sản xuất điện thoại di động cũng đang cảm thấy áp lực tương tự và đang “nhấp nhổm” nhảy vào thị trường máy tính bảng. Tuy nhiên, việc này cũng khiến thị trường máy tính bảng bộc lộ một điểm yếu: Chúng có một số tính năng quan trọng khá giống với smartphone, đặc biệt 2 dòng sản phẩm này đang dần dần hội tụ với nhau cả về tính năng, thiết kế cho đến ứng dụng chạy trên đó. CES 2011 có thể còn là cột mốc đánh dấu sự chào đời thực sự của thế hệ các sản phẩm máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android do Google phát triển (Android 3.0).

Smartphone – Kẻ mở đường cho “superphone”

Trong vài năm trở lại đây, smartphone đã thu hút rất nhiều sự chú ý của khách tham quan CES cũng như là đề tài được bàn tán nhiều nhất. Trong CES năm nay, smartphone đang bị lãng quên? Không, chúng đã chứng tỏ rằng mình là thứ quá quan trọng đối với tất cả thế giới và đang vượt ra ngoài dòng chảy bình thường của CES khi chuẩn bị thống trị thị trường doanh nghiệp và điện tử tiêu dùng.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, CES 2011 là thời điểm smartphone “lột xác” thành siêu điện thoại (superphone) hay còn gọi là những chiếc di động mạnh về ứng dụng. Smartphone và superphone có gì khác nhau? Trong lòng ngành công nghiệp di động, những cuộc tranh cãi quanh câu hỏi này vẫn diễn ra liên miên bởi một định nghĩa “tiêu chuẩn” chưa thực sự ra đời. Xét theo một cách cơ bản, một chiếc superphone được hiểu là một chiếc điện thoại di động có khả năng mang lại những trải nghiệm web đầy đủ giống như trên máy tính chứ không còn “thiếu hụt” như trên smartphone. Superphone được hỗ trợ bởi một nền tảng phần cứng mạnh mẽ hơn (bộ vi xử lý phải có tốc độ tối thiểu 1.5 GHz trở lên), hoạt động chủ yếu trên các mạng băng rộng 3G, 4G và wi-fi băng thông rộng (ở smartphone là các băng tần 2G và 3G)… Với những khả năng này, superphone có thể là một chiếc máy tính cỡ nhỏ nằm trong túi của các doanh nhân được hỗ trợ bằng hàng trăm ngàn ứng dụng khác nhau.

Một ứng dụng di động có thể sẽ tạo được dấu ấn tại CES 2011 là: Thanh toán di động. Dự đoán của nhiều chuyên gia là trong khoảng từ 2-3 năm nữa, smartphone sẽ thay thế thẻ tín dụng trên quy mô toàn cầu.

Hệ điều hành: Bức tranh cần phải được vẽ lại

Không phải là quá lời nếu có ai đó nói thế giới hiện đang bị bội thực hệ điều hành. Từ hệ điều hành cho máy tính để bàn, hệ điều hành cho di động, máy tính bảng… mỗi loại đều có tới vài đối thủ cạnh tranh.

Sự “loạn” thiết bị trên các hệ điều hành khác nhau tại CES 2011 có thể sẽ là động lực để các CIO, các nhà sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng nhận thấy đã đến lúc họ cần phải quyết định cái nào cần được đẩy mạnh, cái nào cần phải tích hợp với nhau và cái nào cần phải được “khai tử”.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, hệ điều hành trên máy tính để bàn sẽ là “kẻ bị loại” tuy nhiên, tiến trình này không thể xảy ra ngay lập tức nhưng rõ ràng là không một nhà sản xuất nào muốn tiếp tục giữ lại nền tảng của một dòng sản phẩm đang được tiêu thụ ngày càng chậm đi. Đặc biệt, sự nhảy vọt của công nghệ điện toán đám mây trong những năm tới sẽ đẩy hệ điều hành máy tính đi vào ngõ tối sớm hơn.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)