Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Broadcom đã tạo một bước ngoặt quan trọng cho chính họ khi đẩy mạnh việc hỗ trợ HĐH nguồn mở.

Quay trở lại thời điểm tháng 9 năm ngoái, Broadcom đã ra mắt trình điều khiển hỗ trợ nguồn mở có tên là brcm80211 dành cho một số chipset không dây chuẩn 802.11n. Kể từ lúc đó cho đến nay, Broadcom có những động thái cho thấy họ muốn gắn bó lâu dài với nguồn mở Linux.

Cụ thể, trong tuần này Broadcom đã cam kết tham gia và hợp tác với tổ chức Linux Foundation. Đây là tổ chức được thành lập với mục đích hỗ trợ việc phát triển nhân Linux. Theo tin từ Broadcom, công ty vẫn tiếp tục tham gia các dự án trình điều khiển hỗ trợ nguồn mở Linux để có cơ hội làm việc trực tiếp với cộng đồng các nhà phát triển cũng như với các nhà cung cấp khác hoạt động trong ngành công nghệ thông tin.

Michael Hurlston, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách dòng thiết bị WLAN của Broadcom, cho biết công ty quyết định hỗ trợ nguồn mở trên các trình điều khiển dành cho chipset 802.11 là để đáp ứng nhu cầu người dùng Linux ngày càng tăng và hy vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều dự án nguồn mở ra đời.

Thời gian trước đây, người dùng Linux khi sử dụng trên MTXT và netbook thì khó có thể dùng mạng không dây của Broadcom bởi vì các trình điều khiển của công ty mang tính “độc quyền” nhiều hơn và không tương thích được với hệ điều hành tự do nguồn mở.

Nhưng đến thời điểm này, trình điều khiển nguồn mở mới của Broadcom đã có thể tích hợp nhân Linux bản 2.6.37 mới nhất và cũng có hỗ trợ hệ điều hành Ubuntu 10.10. Vì thế, người dùng Linux không còn khó khăn khi sử dụng chip Broadcom nữa. Đáng chú ý, không chỉ Broadcom gia nhập vào Linux Foundation mà China Mobile cũng là thành viên của tổ chức này vào tháng 11 năm ngoái, theo sau là Huawei và Mentor Graphics vào tháng 12/2010. Cũng trong tuần này công ty quản lý IP là Protecode và Timesys cũng tham gia vào tổ chức này. Thực tế đối thủ chính của Broadcom là Atheros và Intel đã tung ra những dòng sản phẩm có hỗ trợ nguồn mở Linux sớm hơn.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Văn Thoan

Mong là như vậy!

Trước đây, khi mua laptop, mình toàn chọn Atheros hoặc Intel. Mặc dù Broadcom vẫn chạy trên Linux bình thường. Nhưng mình thích tính mở của Atheros và Intel hơn...