Chỉ trong khoảng một tháng chuyển giao giữa năm 2010 và 2011, ở Việt Nam đã có tới 3 mạng xã hội địa điểm ra mắt. Có vẻ cuộc đua mới trên thị trường này đã bắt đầu…

Từ nhu cầu định vị đến sự kết nối

Trên thế giới, mô hình mạng xã hội dựa trên địa điểm (location based social networking) không mới. Foursquare có thể xem là hình mẫu thành công đầu tiên của hình thức mạng xã hội này. Dennis Crowley và Naveen Selvadurai phát triển Foursquare từ năm 2009, đến năm 2010, sản phẩm này đã có sự phát triển ngoạn mục.

Ý tưởng về mạng xã hội dựa trên địa điểm manh nha khi điện thoại thông minh với hệ thống định vị ra đời. Ban đầu, hệ thống định vị giúp người dùng xác định được vị trí của họ và tìm đường trên bản đồ, hiểu nôm na là tích hợp một bản đồ vào điện thoại di động. Nhưng nhu cầu của con người không chỉ dừng lại ở đó. Với mạng xã hội địa điểm, người dùng sau khi đăng nhập ngoài việc tìm kiếm thông tin về địa điểm, có thể tạo ra một mạng kết nối với các người dùng khác thông qua việc họ hiển thị đăng nhập và chia sẻ với nhau các địa điểm mình quan tâm.

Người dùng Foursquare “check-in” tức là vào các đại lộ trên Foursquare bằng cách sử dụng tin nhắn SMS, website di động hoặc một ứng dụng di động đặc thù. Sau đó họ được thưởng điểm và đôi khi là “phù hiệu”. Người dùng có thể chọn đăng điểm mình check-in qua tài khoản của mình trên Twitter, Facebook hoặc cả hai. Trong phiên bản Foursquare 1.3 dành cho iPhone, Foursquare bắt đầu đẩy thông báo của các cập nhật của bạn bè mà họ gọi là “Ping”.

Trang công nghệ out-smarts đánh giá những mạng xã hội dựa trên địa điểm hàng đầu trên thế giới hiện nay là: Foursquare, Facebook Places, Loopt, Gowalla và Yelp.

Cuộc đua bắt đầu

Ở Việt Nam, mạng xã hội bản đồ được nhắc đến lần đầu tiên khoảng đầu năm 2009, khi ứng dụng KunKun của hai sinh viên khoa Công nghệ thông tin, đại học Bách Khoa TP.HCM giành giải nhất cuộc thi Mùa hè sáng tạo (tháng 3/2009).

So với mạng xã hội bản đồ kunkun.vn mới ra mắt của Viettel, ý tưởng có vẻ khá giống nhau. Mặc dù ra mắt vào thời điểm khá nhạy cảm và được “đồn” là mạng xã hội thay thế Facebook, nhưng đến nay, KunKun dường như chưa có sự vận động.

Ảnh
Giao diện trang đăng nhập của kunkun.vn

Mạng xã hội bản đồ này dựa trên những chia sẻ từ cá nhân và bạn bè, bên cạnh đó những gợi ý dành cho người dùng (gợi ý kết bạn, gợi ý địa điểm…) chưa được triển khai nên khiến cho những người mới vào cảm giác bị… cô lập. Ngoài việc xem bản đồ và thêm địa điểm của cá nhân, người dùng của kunkun chưa có sự kết nối với nhau. Có vẻ ở giai đoạn này, Viettel mới chỉ đưa ra KunKun.vn để “xí phần” trên thị trường cung cấp dịch vụ mạng xã hội dựa trên địa điểm.

Được truyền thông khá rầm rộ từ trước khi ra mắt, ngày 11/1, Yoo! xuất hiện trên thị trường với một số tính năng định vị được nhấn mạnh. Người dùng đăng nhập Yoo! có thể nhận được các gợi ý về những thành viên khác ở gần địa điểm của mình, tuy thế, chức năng cập nhật vị trí tự động có vẻ chưa hoạt động ổn định, người dùng cập nhật địa điểm thủ công thì sẽ nhận được nhiều hơn các gợi ý về các thành viên ở gần và địa điểm ở gần. Đây là sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ trẻ (NES) phát triển.

Ảnh
Các thông tin chia sẻ địa điểm được “phơi” trên trang chủ của goLocation.

Chưa chính thức ra mắt nhưng goLocation, một phân hệ nằm trong mạng xã hội go.vn có vẻ như sẽ khắc phục được những giới hạn của hai mạng xã hội kể trên. Sự hình thành của goLocation có thể so sánh như sự ra đời của một hành tinh trong dải ngân hà, nó cũng cho thấy những tham vọng của “người khổng lồ” go.vn. Không chỉ dừng ở việc phát triển một mạng xã hội, Mạng Việt Nam go.vn thai nghén trong nó những mạng xã hội đặc thù mà goLocation là một.

Lợi thế của mạng xã hội này chính từ các mạng xã hội liên kết với nó trong tổng thể Mạng Việt Nam. Mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng cộng đồng của goLocation đã được hình thành cùng với thời điểm Mạng Việt Nam ra đời từ gần một năm trước. Tận dụng thế mạnh của 2.5 triệu người dùng hiện có và đang tăng lên với tốc độ chóng mặt từng ngày, tập khách hàng tiềm năng với 60 triệu tài khoản của toàn hệ thống VTC và tập người dùng là những học sinh tham dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE) trải dài khắp đất nước, goLocation có những ưu thế về địa điểm và cộng đồng mà một mạng xã hội mới ra đời luôn ao ước.

Các học sinh tham gia mạng giáo dục goEdu có thể chia sẻ về vị trí ngôi trường của mình, giới thiệu những địa danh của quê hương mình với bạn bè. Người dùng của go không chỉ chia sẻ các địa điểm với nhau mà ở mỗi địa điểm đều có hình ảnh gắn liền với nội dung chia sẻ đó. Bước đầu, sự kết hợp giữa Mạng xã hội dựa trên địa điểm với Bản đồ ảnh của goPhotos mang đến nét độc đáo mới mẻ cho Mạng Việt Nam. Bên cạnh đó, các gợi ý địa điểm được “phơi” trên trang chủ khiến người dùng dễ dàng tìm kiếm được nội dung mà mình quan tâm. Xét ra, Mạng xã hội địa điểm của go.vn đang có rất nhiều ưu thế so với hai đối thủ còn lại…

Từ những trải nghiệm trên web, cả ba mạng xã hội dựa trên địa điểm này đều hướng tới tập người dùng trên mobile, và đây sẽ thực sự là một thách thức hấp dẫn với các nhà cung cấp dịch vụ. Với kunkun, Yoo! hay goLocation, con đường vẫn còn rất dài ở phía trước. Muốn phát triển, mỗi nhà cung cấp phải đưa ra những chiến lược chinh phục thị trường của riêng mình. Sự ra đời của các mạng xã hội này cũng là một dấu hiệu đáng mừng bởi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo ngày càng được xóa nhòa. Sự phát triển công nghệ đang dần đáp ứng được nhu cầu kết nối của con người.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (6)
nguyễn trí dũng

Không thích dạng này lắm.

Việt Nam mà, mấy cái này chắc năm sau mới ổn định, giờ tui mới hiểu sao nó chặn Facebook mạnh mẽ như vậy, thì ra để o bế mấy cái mạng của VN. Nếu thực sự mấy mạng này hoạt động, chắc sẽ ít có người sử dụng lắm, tại ko ai muốn cho người khác biết địa điểm hiện tại mà mình đang ngồi, như tui chẳng hạn, sẽ có nhiều chuyện phức tạp lắm (^,..,^). (trừ phi khai báo địa điểm "ma" mới dám xài mạng xã hội loại này thôi) 

Be Khoe An Va

Tẩy chay mạng xã hội VN

Chặn FB, Yahoo Plus, Opera... để cho mấy mạng trong nước phát triển ? Cạnh tranh ko lại, quản lý ko được thì CẤM. VN muôn đời là vậy ! Trong khi mấy nhà mạng trong nước chả có gì gọi là sáng tạo, toàn mua của China rồi Edit lại, hoặc cũng chỉ Copy gần hết của nước ngoài. Cái Zingme thì có khác gì FB. Tôi ko hiểu đầu óc mấy ông lãnh đạo để đâu ? Hay là vì lợi nhuận doanh nghiệp mà ép buộc người tiêu dùng phải xài hàng VN chất lượng thấp ! Còn mấy đứa tầm 23 25 tuổi học từ Mỹ về thì báo chí ca tụng này nọ, rồi lập công ty tin học, mạng xã hội... chả ra làm sao cả ! Có giỏi thì làm thành công rồi hãy tung hô ! Chưa làm gì mà vác cái bằng ở Mỹ về lòe dân trong nước thì cũng thế thôi ! Chúng ta cần phải tẩy chay các mạng xã hội của VN vì chính những người tạo ra nó đã coi thường người dùng và chỉ quan tâm đến lợi nhuận của công ty ! Chúng ta cần phải cho họ biết ko phải còn ở thời bao cấp mà cứ cho gì dùng nấy bảo gì nghe nấy đâu !  TẨY CHAY !

Tuấn Hói

Các bạn có thể dùng cách này để vào FaceBook và Yahoo Plus nhé. Mình chôm được từ trên mạng, copy về cho các bạn tham khảo:

Bước 1: Download & cài đặt Hotspot Shield (Link: http://bit.ly/1ooOCMg, nếu có xuất hiện hộp thoại hỏi về cài đặt driver thì bạn chọn Continue Anyway. Bà con yên tâm vì đây là phần mềm đã được CNET kiểm chứng ko có spyware)   Bước 2: Sau khi cài và chạy chương trình, kiểm tra icon Hotspot Shield ở thanh taskbar: + Icon Hotspot Shield màu xanh thì máy tính của bạn có thể truy cập vào facebook / yahoo 360 plus  + Nếu icon Hotspot Shield ở thanh taskbar là màu đỏ, hãy turn on Hotspot Shield bằng cách right click vào icon Hotspot Shield, chọn Connect/On.   Ghi chú: Để ko bị chậm truy cập, bạn chỉ chọn Connect/On khi vào  facebook / yahoo 360 plus thôi nhé, sau đó nên để về Connect/Off để truy cập mạng khác cho nhanh.
chán nản quá

haha

hài nhỉ. để xem đời sẽ đi về đâu Rolling On The Floor

nguyen hoang trung

ra nhiều trang để lừa thiên hạ hay sao thế nhỉ

Tất cả cũng chỉ tìm cách moi tiền từ quảng cáo, lập ra nhiều website để biến thời gian nhàn rỗi của người vào thành tiền lãi ròng của họ. Nếu đã tham gia 1 mạng xã hội rồi ai dư dã thời gian đi tìm nhiều mạng xã hội thế nhỉ. không có gì để đưa lên mạng thì đưa mấy cái tin vịt, tin vớ vẫn chả làm cho con người ta thông minh thêm tí nào. Cuối cùng các mạng xã hội chỉ là đống rác thông tin vớ vẫn. người lợi nhiều nhất vẫn là những người tận dụng mạng xã hội để rao vặt. Tui khoái cái vụ đó nhất, chả rỗi hơi mà lại tốn tiền nét chui vô mấy cái mạng xã hội vớ vẫn

Đăng hình ảnh thì phải mua máy xịn, điện thoại xịn, bài hát thì phải chôm bản quyền mới có mà đăng. Cuối cùng 1 đống bát nháo

Mạng xã hội "nhốn nháo"

Tuấn Hói

Bạn này có suy nghĩ tiêu cực quá.

Ai cung cấp dịch vụ mà lại ko tìm cách thu lợi? Họ làm từ thiện chắc? 

Bạn có quyền ko xài dịch vụ nếu ko thích cơ mà? 

Xã hội có như vậy mới phong phú và ngày càng phát triển, đời sống vật chất tinh thần ngày càng nâng cao. Ai cũng như bạn thì chắc bây giờ chúng ta vẫn đang sống trong hang và hạnh phúc với 1 đám lửa bập bùng nhỉ Big Grin

Bạn ko có điều kiện thì ko nên ghen tị với người ta làm gì Smile