Ban hành “Quy hoạch an ninh thông tin số quốc gia 2010 – 2020”, đầu tư hàng trăm tỷ đồng tăng cường tiềm lực phòng chống tội phạm công nghệ cao… Đó là những hành động của chính phủ quyết tâm đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong năm 2011.

Tại cuộc họp báo về sự kiện Hội thảo - Triển lãm quốc gia An ninh bảo mật vừa diễn ra chiều qua 14/1, Thiếu tướng Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học Bộ Công an cho biết, cơ quan này đã được đầu tư dự án hơn 100 tỷ đồng nhằm tăng cường tiềm lực phòng chống tội phạm công nghệ cao. Đây được coi là những giải pháp hữu hiệu trước thực tế tình hình an ninh mạng trong năm 2011 được dự báo sẽ rất phức tạp.

Năm 2010 đánh dấu sự phát triển như vũ bão của công nghệ mới sự lên ngôi của điện thoại thông minh smartphone và máy tính bản cho phép người dùng trải nghiệm mọi tính năng, phần mềm tương tác hoàn hảo nhất. Ngoài ra, nhắc tới những đột phá trong năm 2011 cũng không thể không nhắc tới sự mở rộng của các dịch vụ đám mây, điện toán di động và mạng xã hội. Dự báo trong năm 2011, các dịch vụ này sẽ phát triển vượt bậc tạo nên một hướng chính mới cho công nghiệp CNTT, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mới về an ninh bảo mật.

Sự phát triển nhanh và mạnh của CNTT trong năm qua đã phát sinh nhiều lỗ hổng trong công tác an ninh bảo mật và năm 2010 cũng được đánh giá là năm khá “nóng bỏng” về an ninh thông tin. Nhiều doanh nghiệp Việt đã phải đối mặt với việc hình thành và lan tràn nhiều biến thể virus mới, việc tấn công trên mạng ngày càng nở rộ với quy mô mang tính chất quốc tế rõ rệt với mục đích vụ lợi và đánh cắp tài chính. Các website trong nước liên tiếp bị tấn công với mức độ phức tạp gia tăng, điển hình là việc báo điện tử Vietnamnet bị đánh sập vào ngày 22/11/2010. Cùng với đó, việc lừa đảo trực tuyến các email bằng tiếng Việt đã bắt đầu xuất hiện và phát tán rộng…

Theo nghiên cứu mới nhất của IDC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, viễn cảnh của ngành công nghiệp an ninh thông tin được dự báo sẽ rất khả quan trong năm 2011. Thị trường phần mềm bảo mật tiếp tục được tăng trưởng nhờ những nguy cơ ngày càng tăng và nhu cầu quản lý bảo mật của từng tổ chức và người dùng cũng vì thế tăng theo.

Các chuyên gia bảo mật dự báo, thị trường quản lý lỗ hổng bảo mật dự kiến tăng trưởng cao nhất 13% trong năm 2011. Trong khi đó, thị trường quản lý nguy cơ và an toàn nội dung thông tin dự kiến sẽ tăng 10,5% so với năm 2010. Thị trường quản lý nhận diện và truy cập được đánh giá tăng trưởng đến 12,5% cũng trong thời gian này.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)