Tờ New York Times hôm qua (16/1) đã đưa tin, Mỹ và Israel đã hợp tác phát triển một loại sâu máy tính ngầm phá huỷ những nỗ lực chế tạo bom hạt nhân của Iran.


Bài báo này đã trích dẫn lời của các chuyên gia quân sự và tình báo cho biết, Israel đã thử nghiệm tính hiệu quả của sâu máy tính Stuxnet. Có vẻ như loại sâu này đã tắt 1/5 máy ly tâm hạt nhân của Iran hồi tháng 11 vừa qua và nhằm trì hoãn khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân đầu tiên của nước này.

Nhiều suy đoán cho rằng, Israel đã đứng đằng sau vụ sâu Stuxnet tấn công các máy tính của Iran, và Tehran đã đổ lỗi cho nhà nước Do Thái và Mỹ trong việc thủ tiêu hai nhà khoa học hạt nhân của nước này hồi tháng 11 và tháng Giêng vừa qua.

Iran cho biết, chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi của nước này đã tiến triển “rất mạnh mẽ” chỉ vài ngày trước cuộc họp cấp cao giữa Tehran và 6 cường quốc trên thế giới về chương trình hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo.

Israel đã đứng sau những nỗ lực của Mỹ để ngăn cản Iran phát triển khả năng vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp trừng phạt. Sâu Stuxnet gồm hai phần chính, một nhằm tạo cho máy ly tâm hạt nhân của Iran vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Một phần khác sẽ bí mật ghi lại hoạt động bình thường tại nhà máy hạt nhân, sau đó phát lại những gì ghi được để che giấu trong khi đang phần kia phá hoại hệ thống.

Sâu Stuxnet chỉ nhắm tới các hệ thống điều khiển máy tính do gã khổng lồ ngành công nghiệp Đức Siemens chế tạo. Các hệ thống này thường dùng trong quản lý nguồn nước, dàn khoan dầu, nhà máy điện và cơ sơ hạ tầng quan trọng khác. Hầu hết sự lây nhiễm của Stuxnet đều được phát hiện ở Iran. Điều này càng dấy lên suy đoán mục đích là nhằm phá hoại cơ sở hạt nhân của nước này.

Hơn nữa, bài báo này xuất hiện sau khi Clinton có chuyến thăm 5 ngày tới các tiểu vương quốc A Rập thống nhất, Oman và Qatar vào tuần trước. Ông đã kêu gọi các nước này tập trung vào các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 6 năm ngoái đã áp đặt một lệnh trừng phạt thứ 4 chống lại Iran trong nỗ lực ngăn chặn chương tình làm giàu uranium của nước này.

Iran cho biết, mục tiêu của nước này là hoà bình và phủ nhận những cáo buộc của Israel và các nước phương Tây khi cho rằng, việc làm giàu uranium của nước này là mặt nạ cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mới đây, các nước Cộng hòa Hồi giáo đã thiết lập một vòng đàm phán hạt nhân mới với các nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ ở Istanbul vào ngày 21 và 22/1 tới.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (2)
Kaitou

Bài viết toàn là các vđề về chính trị, trong khi những thông tin về con sâu và mức độ phá hoại của nó thì đc chả mấy dòng. Cho dù là sao chép thì cũng nên chọn lọc chứ Plain Face

tranhao  91

Hi Hi. Hãng PLC siemens  mà để cho sản phẩm của mình bị lợi dụng và tấn công dễ như vậy sao? Nhà máy tôi cũng dùng PLC siemens này, khong bít sâu này chỉ tấn cong IRAN hay là tất cả các PLC siemens.