Mozilla và Google hôm qua (24/1) cho biết sẽ cung cấp cho người dùng nhiều quyền trực tuyến riêng tư hơn nữa. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều rào cản để tạo các nút “Do Not Track” (không theo dõi) đơn giản dành cho phần mềm duyệt Web.

Mozilla đề xuất thêm một nút cho trình duyệt Firefox phổ biến của hãng để người dùng tự động yêu cầu các website không theo dõi các hoạt động trực tuyến của họ. Sau đó, các website sẽ quyết định thực hiện theo điều đó hay tiếp tục thu thập dữ liệu cho các mục đích giống như phục vụ cho quảng cáo trên Internet.

Mozilla cho biết, thách thức cho việc bổ sung này là yêu cầu cả các trình duyệt và trang web thực hiện đầy đủ chức năng đó. Theo dự kiến, tính năng này sẽ được phát hành trong phiên bản Firefox sắp tới.

Trong khi đó, hôm qua Google cũng đã phát hành phần mềm mở rộng dành cho trình duyệt Chrome, cho phép người dùng lựa chọn không bị theo dõi khi lướt web. Chức năng "Keep My Opt-Outs" cho phép mọi người không lựa chọn đoạn mã giống như “cookies” cài đặt trên các máy tính của họ, để theo dõi hành vi trực tuyến của người dùng nhằm mục đích quảng cáo.

Nhưng khi người dùng cài chức năng "Keep My Opt-Outs" mở rộng, trải nghiệm của người dùng về quảng cáo trực tuyến có thể thay đổi, theo nhà quản lý sản phẩm của Google Sean Harvey và Rajas Moonka. Tính năng này cho phép người dùng kiểm soát đáng kể việc có bị theo dõi hay không mà không hề ảnh hướng tới quá trình lướt web.

Trước đó, Microsoft cũng có kế hoạch tăng các lựa chọn bảo mật trong phiên bản sắp tới của trình duyệt web phổ biến –IE9, gồm khả năng ngăn chặn bị các trang web thứ ba theo dõi. Gã khổng lồ người Mỹ này cho biết, tính năng mới - "Tracking Protection," được thiết kế để hỗ trợ người dùng kiểm soát việc theo dõi trực tuyến khi họ lướt web. Công cụ này sẽ được tích hợp trên phiên bản thử nghiệm IE9 phát hành trong năm nay.

Người dùng IE9 sẽ đủ hiểu biết để tạo danh sách website của các bên thứ ba mà họ không muốn bị theo dõi hành vi.

IE là trình duyệt web được sử dụng rộng rãi nhất ở Mỹ, tiếp theo là Firefox, Chrome và Safari. Theo Giám đốc Gary Kovacs của Mozilla, công nghệ hỗ trợ như nút “Do Not Track” là cần thiết. Người dùng có quyền kiểm soát thông tin riêng tư của họ.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)