Theo thông tin từ Bloomberg, Apple sẽ khởi động một hệ thống thanh toán trực tiếp bằng iPhone và iPad cuối năm nay, giúp những người sở hữu các sản phẩm của "quả táo" không phải mang theo bên người một chiếc thẻ tín dụng.

Hệ thống này phụ thuộc vào công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) để thực hiện giao dịch. Thông tin từ Bloomberg cho biết, Apple sẽ tích hợp sóng quang tuyến NFC vào iPhone 5 và iPad 2, cũng như phát triển các thiết bị thanh toán NFC cho các đại lý bán lẻ. Nhờ đó, thay vì dùng thẻ tín dụng, người mua hàng chỉ cần giơ chiếc điện thoại của mình ra trước thiết bị đọc tín hiệu.

Trong những năm gần đây đã có nhiều tên tuổi cố gắng đưa ra một hệ thống thanh toán bằng điện thoại di động theo công nghệ NFC, nhưng gặp cản trở bởi sự thiếu hụt sản phẩm điện thoại hỗ trợ công nghệ và không nhận được sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng những rào cản đó đang dần biến mất - Google gây được sự chú ý khi tích hợp công nghệ NFC vào điện thoại Nexus S, và nhận được sự hậu thuẫn từ nhiều doanh nghiệp lớn. Khả năng xuất hiện một chiếc iPhone có thể thay thế thẻ tín dụng là khá cao.

Apple có lý do để đưa công nghệ NFC vào các thiết bị di động của mình, bởi hãng vẫn đang vận hành hệ thống thanh toán kỹ thuật số thông qua iTunes, và có hàng triệu người lưu trữ thông tin thẻ tín dụng của mình tại đó. Qua giao dịch bằng NFC với iPhone hay iPad, số tiền thanh toán sẽ được trừ vào tài khoản iTunes của người mua hàng.

Apple cũng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng, vì Apple (cũng như mọi doanh nghiệp khác) phải chi cho các công ty phát hành thẻ tín dụng một khoản phí cho mỗi lần giao dịch, do đó nếu khách hàng có tài khoản ngân hàng sẽ giảm được chi phí cho nhà điều hành.

Ngoài việc dùng để thanh toán, công nghệ NFC được áp dụng vào điện thoại còn có mục đích giúp người sử dụng dễ dàng tham gia chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp, và thậm chí tạo điều kiện cho các nhà quảng cáo thực hiện chiến lược quảng cáo có chọn lọc (quảng cáo nhắm thẳng vào nhu cầu mua bán của từng người). Apple cũng đã thực hiện điều tương tự với hệ thống quảng cáo iAd trên các thiết bị chạy iOS.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)