Microsoft vừa yêu cầu Intel phát triển phiên bản 16 lõi cùa chip Atom tiêu thụ ít điện năng để sử dụng cho các máy chủ của hãng. Động thái này là một nỗ lực nhằm giảm điện năng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu đồ sộ của Microsoft.

Theo Microsoft, sử dụng máy chủ trang bị chip cỡ nhỏ, tiết kiệm điện sẽ giúp các doanh nghiệp kiểm soát điện năng tiêu thụ hiệu quả và nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Chip nhỏ tiêu tốn ít điện năng hơn vì được thiết kế dành cho các máy tính di động như netbook. Đồng thời, chip này phải đạt được “sức mạnh” như chip Xeon của Intel dành cho máy chủ hiện nay.

Các trung tâm dữ liệu của Microsoft hầu hết dành để lưu trữ các ứng dụng hoạt động trên web như bộ máy tìm kiếm Bing, Hotmail và Windows Live Messenger,…và các ứng dụng khác. Tuy nhiên, không có bí mật về việc Microsoft và các nhà cung cấp trung tâm dữ liệu lớn khác đang thử nghiệm chip cỡ nhỏ, tiết kiệm điện. Các nhà cung cấp như Dell đã sẵn sàng bán các máy chủ dựa trên bộ xử lí Nano của Via. Microsoft đang thích thú với việc thay đổi thiết kế và có thể sẽ yêu cầu Intel và AMD thực hiện điều này.

Microsoft đủ sức để tạo sức ép cho các nhà cung cấp trang bị con chip theo thiết kế này và cuối cùng có thể Intel sẽ phát hành chip Atom dành máy chủ, theo Linley Gwennap, nhà phân tích của Tập toàn Linley Group.

Mới đây Microsoft cho biết, hãng sẽ chuyển hướng hệ điều hành Windows hỗ trợ thêm cả chip ARM (những con chip sử dụng trong các thiết bị di động như máy tính bảng). Nhưng Bhandarkar lập luận rằng, có điểm khác biệt lớn giữa máy chủ và máy tính. Máy chủ cần có tốc độ xử lí nhanh hơn nhiều so với PC và phải chạy được hầu hết các phần mềm hiện nay.

Trong khi đó, ARM đang phát triển nhiều chip tốc độ “khủng” dành cho máy chủ và các bộ chuyển mạch (switch). Hãng cũng cho rằng, các máy chủ chỉ cần chạy một số ít chương trình, chẳng hạn như Linux, Apache, cơ sở dữ liệu MySQL database, PHP,…). Gwennap cho biết, bộ xử lí ARM hoàn toàn có thể được áp dụng trong các trung tâm dữ liệu.

Trước đây, Microsoft và Google cũng đã từng đề cập về loại chip tiết kiệm điện năng này nhưng đến nay vẫn chưa hãng sản xuất chip nào thực hiện được.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30903

Atom 16 lõi :-s Có vẻ M$ đang cố đấm ăn xôi. Netbook, Tablet giờ đang chuộng ARM hơn, dòng VXL x86 không thể cạnh tranh nổi. Đây là khác biệt về kiến trúc rồi. Dù cho Atom 16 lõi chạy ngang Xeon chăng nữa, tiêu thụ điện ít đến đâu thì cũng nhiều hơn ARM có hiệu năng tương đương. Nếu không thì M$ chẳng phải lo làm phiên bản Windows 8 ARM rồi.

Onepiece

Arm

M$ cố đấm ăn xôi , hài nhỉ , Admin của thông tin công nghệ mà phát biểu vậy sao ?

ARM là hệ kiến trúc vừa đủ nhỏ , dành cho các thiết bị di động với đặc điểm là tiết kiệm điện , không tỏa nhiệt nhiều như hệ VXL x86 , bạn à , đừng suy bụng ta ra bụng người thế , M$ phát triển windows 8 có thể chạy trên nền kiến trúc ARM vì M$ không muốn mất miếng ngon trên thị trường máy tính bảng , vốn đa phần chạy bằng chip ARM , mà hiện giờ windows 7 không có lợi thế cạnh tranh.Máy chủ cần VI xử lý mạnh chứ không cần bộ xử lý thấp như ARM

ARM cũng đã có lâu rồi bạn à , không phải là kĩ thuật mới để ARM hạ bệ X86 đâu , cái mới có chăng là người ta áp dụng công nghệ để có thêm nhân xử lý cho nó thôi , việc này thì X86 cũng đã làm rất lâu rồi.

Bạn Hải Nam cứ đợi đến khi ARM mạnh bằng X86 đi đã nhé, cứ đợi đến tết công-gô. M$ không ngu để những người như bạn phải bàn tán cố đấm ăn xôi hay là không

Hải Nam  30903

ARM có lâu rồi, nhưng gần đây mới tạo được lợi thế rõ, do xu hướng chuyển dần sang di động. Do khác biệt về kiến trúc, nên nếu Intel làm được chip x86 cạnh tranh được với ARM về năng lượng tiêu thụ thì họ không cần chờ Microsoft "ra lệnh" đâu. Nhìn thị trường tablet (và cả netbook) béo bở thì Intel cũng thèm lắm chứ.

Còn Atom dành cho máy chủ? Máy chủ chạy Atom cũng có từ lâu lắm rồi, chắc cũng 2-3 năm nay. Nhưng đến nay thị phần bao nhiêu, cạnh tranh được đến mức nào?

Việc Microsoft ngu hay khôn chắc mình khỏi trả lời Wink Nhưng giữa suy nghĩ của Microsoft (toàn là suy nghĩ khôn) với những gì họ làm, hoặc họ thông báo làm, hoặc họ tiết lộ gì đó... chưa nhất thiết là giống nhau đâu Smile

Kaitou

Mình đang so sánh về chip intel atom và chip ARM trong mảng máy chủ chứ ko phải chip atom trong mảng chip xử lý cho máy chủ nói chung (ko so vs xenon). Đang nói về mảng chip cho máy chủ thì ARM ko thể so vs intel atom trong việc cạnh tranh vs xenon đc.

Hải Nam  30903

Mình cũng nói rõ là ARM chỉ cạnh tranh ở mảng di động thôi mà, nên mới nói nếu Atom mà dành cho netbook/tablet thì là M$ cố đấm ăn xôi.

Còn ở mảng máy chủ thì Atom chưa cho thấy ưu thế. Thấy xu hướng là các dòng CPU cao cấp đang giảm điện năng tiêu thụ, hơn là xu hướng những dòng tiết kiệm điện như Atom tăng hiệu năng và xâm nhập vào.

Ngoài ra xu hướng nữa là các dòng máy chủ giá rẻ, chủ yếu dùng lưu trữ mà không cần xử lí nhiều (như seedbox, NAS) thì vẫn toàn ARM chứ Atom vẫn đắt và tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Kaitou

Chip 16 lõi này mà ra thì vs cùng một lượng điện năng nhưng tốc độ xử lý nhanh hơn

=> tiết kiệm điện hơn dòng chip cũ.

Còn về phần "nhiều hơn ARM có hiệu năng tương đương" ko thể nói ở đây đc vì nếu intel có thể sx đc con chip này theo đơn đặt hàng của M$ thì nghĩa là hãng đã đi trc ẢM một bước dài. Chắc j khi đó ARM có thể đưa ra đc con chip có hiệu năng tương đương ??? Nói j thì nói chip intel chưa thua ARM về tốc độ bjo cả. Vì dù sao đây cũng là mảng chip cho máy chủ, ARM ko có cửa. ARM chỉ mạnh cho thiết bị di động mà thôi

Onepiece

ARM

Bạn cũng vụng chèo khéo chống nhỉ, trích lại nguyên văn câu nói của bạn nhé "Dù cho Atom 16 lõi chạy ngang Xeon chăng nữa, tiêu thụ điện ít đến đâu thì cũng nhiều hơn ARM có hiệu năng tương đương" vậy nên mới nói bạn chịu khó chờ đến tết công gô để có con ARM có hiệu năng tương đương...pspsp bao giờ có ARM 16 lõi và hiệu năng ngang được Atom =))??

Nguyễn Văn Thoan

Máy chủ ATOM? Nghe cũng được đó.

Thực ra mấy cái máy chủ chỉ dùng lưu trữ dữ liệu thì chạy ARM cho khoẻ. Chip Intel mạnh nhưng chẳng bao giờ xài hết, chỉ tổ ngốn điện.

Mình thấy cái modem ADSL ở nhà, chạy chip ARM, vậy mà mấy cái như DNS server, HTTP server, DHCP server, NAT server ... cứ chạy vo vo ngày đêm... Cung cấp dịch vụ liên tục cho cả 6 đầu máy! Chả sao cả!