Matt Cutts, trưởng nhóm Webspam của Google cho biết họ vừa thay đổi thuật toán chống spam, giúp các website chứa nội dung gốc xếp trên những website chuyên sao chép lại.

Trong thời đại Internet, việc dùng các nội dung rác để có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm không còn hiếm. Ông vua tìm kiếm, Google, đã rất mạnh tay để người dùng luôn thấy được những gì họ cần, chứ không phải nội dung rác.

Trước đây, hình thức spam phổ biến là xây dựng những website không có nội dung, mà chỉ có các từ khoá xếp lại với nhau một cách vô nghĩa. Mặc dù có lượng từ khoá dày đặc, nhưng gần đây chúng không còn mấy tác dụng và không được Google xếp hạng cao.

Hình thức spam mới phát sinh là các trại nội dung (content farm). Đây là các website chuyên thu thập nội dung những website khác, tự động hoặc thủ công. Do được tối ưu tìm kiếm (SEO) hơn các website gốc, nên các trại nội dung thường được xếp hạng khá cao, khiến cho những website bỏ thời gian ra viết bài chỉ còn cách "ngậm ngùi" ở các vị trí thấp.

Tuy nhiên, kể từ đầu tuần này, Google đã đưa vào thuật toán mới để ngăn tình trạng này. Những website gốc sẽ được ưu tiên xếp cao hơn. Matt Cutts cho biết, hiện tại chỉ có 2% số kết quả tìm kiếm là có thay đổi, và chỉ 0,5% số kết quả là thay đổi nhiều đến mức có thể cảm nhận được.

Thời đại của "công nghệ" copy - paste có lẽ sắp hết? Đã đến lúc tự tạo cho mình các nội dung độc đáo!




Bình luận

  • TTCN (5)
KCBT

Chưa ăn thua

Bao giờ thuật toán đủ thông minh để phát hiện ra rằng một bài viết được xào lại từ một bài viết gốc khác thì lúc đó mới làm nên việc và làm nản chí những quản trị website chuyên đi xào bài. Nếu Google nhận ra được cả bản xào bài thông qua dịch thuật nữa càng hay, lúc ấy có lẽ thongtincongnghe.com này cũng rớt hạng khá mạnh Smile

Hải Nam  30903

Rớt hay không tuỳ thuộc vào các website "xào nấu" khác nữa Wink Vì tất cả cùng rớt, chỉ có nhiều ít khác nhau.

Mà giờ ngay cả 1 tin được website khác đăng lại nhanh quá, Google có khi còn chưa phân biệt được tin gốc (mai mốt nó hiểu tiếng Việt "Theo ABC" là gì thì tiêu). Lỗi này thì baomoi gặp thường xuyên.

KCBT

Bác Hải Nam nhắc mới nhớ

Hình như đã có một vài ông xào bài lo ngại về vụ bác Hải Nam đề cập. Nhớ không nhầm (giờ thì không chỉ đích xác được site nào) là đâu có vài site khi xào bài thì ghi "Theo ABC" nhưng ABC thì không ghi chữ mà lấy một cái hình logo của ông ABC đặt vào để tránh ông ABC / chủ sở hữu ông ABC kiện và ảnh đó thì đặt tên không liên quan gì đến ABC để các con bọ của Google chịu thua.

Hải Nam  30903

Đó cũng có thể là một cách, nhưng chắc không quan trọng lắm. Google đủ thông minh để xác định một tin là đăng lại (dựa vào phân tích cấu trúc website, xem thời điểm xuất hiện tin để tính % số tin đăng lại với xác suất nào đó...).

Cái logo mình nghĩ đặt vậy cũng tốt, vì nó thể hiện rõ nguồn tin hơn, người đọc dễ nhận ra. Chẳng hạn trang Yahoo! News VN dùng cách đó.

Lan Anh - Hanoi Fairtours  2

Google thay đổi thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm

Theo em mình làm việc đoành hoàng chính chính thì sợ gì? hì Rolling On The Floor "nội dung là King" thì bớt chút thời gian chăm chút câu từ, không nên copy and paste. Sau này lỡ ra bác Google đưa ra thuật toán thông minh bằng cỡ nào cũng ung dung, tự tại Smile