Sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 4, các con số thống kế đã cho thấy Nokia đang mất dần vị thế của một gã khổng lồ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di động.

Nếu so với Apple, Nokia sản xuất và bán số điện thoại gấp 15 lần nhưng lợi nhuận thì chỉ bằng 1/15 lần so với Apple. Để trấn an giới đầu tư, CEO Stephen Elop (CEO mới của Nokia) đã úp mở một vài thông tin nhỏ giọt liên quan đến chiến lược phát triển trong tương lai của hãng. Stephen Elop cho biết thông tin này có phần trái ngược với những tuyên bố mà hãng đưa ra trước đây rằng sẽ chỉ phát triển sản phẩm trên Symbian và MeeGo.

Theo Stephen Elop, Nokia cần phải thay đổi một nhanh chóng trong thị trường đầy biến động hiện nay và cần sẽ phải xem xét đến “mô hình đa hệ điều hành đi kèm”. Điều này có nghĩa là Nokia đang truyền một thông điệp mới đến giới đầu từ rằng hãng sẽ sử dụng thêm một hệ điều hành mới nhằm giúp thị phần của công ty tăng lên. Các chuyên gia phân tích cho rằng hệ điều hành mà Nokia đang đề cập đến rất có thể là Android của Google.

Hệ thống mã nguồn mở Android của Google đang được rất nhiều hãng sử dụng trên các thiết bị như HTC, Motorola, SE,… và thị phần của Android đã đạt tới 26% (tính đến quý tư năm 2010) từ 3,5% trong cùng kì năm trước (số liệu từ Gartner). Ngược lại với Android, đến cuối năm 2010 Symbian đã rơi xuống còn 35% so với 45% vào cuối năm 2009.

Thêm vào đó các nhà sản xuất phần cứng như SE, Samsung đã “chia tay” Symbian để tập trung phát triển sản phẩm trên nền Android. Đối với người tiêu dùng, rất nhiều than phiền về giao diện của Symbian như không hợp thời trang, không bắt mắt, quá già cỗi so với Android mặc dù Nokia đã có rất nhiều cải tiến hệ điều hành trong phiên bản gần đây nhất trên Nokia N8. Ngược lại, UI của Android rất dễ tùy biến và hiện đại, các hãng phần cứng, người dùng được toàn quyền thay đổi và tạo ra một giao diện đẹp mắt, phù hợp với sở thích, công việc,… .

Tuy nhiên vị CEO mới của Nokia lại đến từ Microsoft, gã khổng lồ phần mềm đang sở hữu Windows Phone 7 và tất nhiên đang rất cần đối tác phần cứng như Nokia. Do đó khả năng hệ điều hành Windows Phone 7 cũng rất cao.

Nếu Nokia chọn hệ điều hành Android cho các thiết bị phần cứng thì Nokia sẽ gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm của các hãng khác đã sử dụng Android ngay từ đầu. Nhưng chắc chắn một điều là Nokia sẽ có được sự ủng hộ từ nhiều phía, ít nhất là Google và các "fan" trung thành của Nokia từ trước đến nay. Một cách tinh tế trong chiến lược lựa chọn hệ điều hành, kết hợp với phần cứng của Nokia thì việc Nokia lấy lại những gì đã mất là điều rất có thể.

Bạn mong muốn Nokia sẽ chọn hệ điều hành nào để phát triển?. Tất cả sẽ rõ trong thời gian tới tại Mobile World Congress 2011.

Theo WTJ



Bình luận

  • TTCN (0)