Trước tết tới cả tháng, các nhà mạng đã tuyên bố hoàn tất việc đầu tư, nâng cấp mạng lưới đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng di động tăng cao.

Đây cũng là lần đầu tiên, cơ quan quản lí nhà nước không ra văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp không được khuyến mãi nếu như không đảm bảo về chất lượng dịch vụ trong dịp Tết.

Đón Tết Tân Mão năm nay, dường như, nỗi lo nghẽn mạng, nghẽn mạch đã không còn thường trực…

Nhà mạng tự tin

Vào những ngày sát tết nhất, các mạng di động vẫn tranh thủ “dội” các chương trình khuyến mại khủng tới khách hàng. Đại diện của mạng VinaPhone chia sẻ, năm nay, chúng tôi hoàn toàn tự tin về năng lực cung cấp dịch vụ của mình.

Ngay từ cuối tháng 12/2010, tức là cách Tết âm lịch Tân Mão tới hơn một tháng, VinaPhone đã đưa ra thông báo, báo đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, hạ tầng, bổ sung các trạm thu phát sóng, bảo dưỡng tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong của các thuê bao trong dịp Tết Nguyên đán.

Chỉ riêng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, nơi luôn được dự báo lưu lượng tăng cao dịp Tết, VinaPhone tăng cường thêm 3000 trạm 3G trong dịp này, đáp ứng nhu cầu liên lạc, các dịch vụ truyền dữ liệu qua mạng di động tăng cao trong dịp Tết này.

Nhà mạng tự tin khẳng định, với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động dù hiện nay, VinaPhone đang có khoảng 40 triệu thuê bao thực đang hoạt động trên mạng.

Chương trình chống nghẽn mạng cũng đã được MobiFone lên kế hoạch và thực hiện ráo riết trong nhiều tháng, cụ thể là từ tháng 10/2010 với các công tác chuẩn bị bao gồm những hoạt động tăng cường về chuẩn bị nhân sự và đào tạo, đầu tư và tăng cường tối ưu mạng lưới và lên kế hoạch trực mạng lưới và xử lí sự cố.

Trong thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 40% công suất. Ngoài ra, dung lượng tổng đài được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn với tổng dung lượng đảm bảo phục vụ trên 41 triệu thuê bao.

MobiFone đã hoàn tất việc đấu mới cho các hướng kết nối với doanh nghiệp khác như VinaPhone, Viettel, VTN, VTI, SPT…. đảm bảo lưu thoát lưu lượng trong dịp Tết. Qua đó, không chỉ nội mạng, mà các thuê bao của MobiFone còn có thể thực hiện việc liên lạc thông suốt với các mạng di động khác trong dịp Tết này.

Mặc dù là mạng di động mới, song Vietnamobile mới đây đã công bố có trong tay 10 triệu thuê bao. Đại diện nhà mạng cũng tự tin chia sẻ với báo giới, năng lực mạng lưới của họ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu gọi nội mạng, liên mạng cho 10 triệu thuê bao trong dịp Tết Tân Mão. Và để thêm khẳng định, Vietnamobile đã tặng cho khách hàng của mình một chương trình khuyến mại cũng khá hấp dẫn, gọi 60 phút nội mạng mà chỉ mất có 1.000 đồng tiền cước.

Nghẽn cục bộ vẫn có thể xảy ra

Mặc dù rất tin tưởng vào dung lượng mạng lưới của mình như vậy, song các nhà mạng cũng khẳng định không thể làm gì được nếu như tình trạng nghẽn mạng cục bộ xảy ra và chỉ có thể huy động năng lực ở mức tốt nhất.

Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao thừanhư bờ Hồ Hoàn Kiếm, Quận Nhất TP.HCM, các điểm bắn pháo hoa....

Cán bộ công nhân viên công ty VinaPhone cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác như Motorola, Ericsson đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone.

Cũng như VinaPhone, MobiFone còn được hỗ trợ trực tiếp (on-site) mạnh mẽ từ đội ngũ chuyên gia kĩ thuật giàu kinh nghiệm từ các đối tác nổi tiếng như: Ericsson, Nokia Siemens, ZTE, Huawei, NEC… giúp đảm bảo chất lượng mạng lưới tốt nhất, sẵn sàng xử lí kịp thời mọi tình huống xảy ra.

Có thể nói, bài toán nghẽn mạch, nghẽn mạng dù có được giải quyết thì vẫn khó có thể tránh khỏi những tình huống bất khả kháng. Chính vì vậy, các nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng nhiều biện pháp như khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc…

Theo VnMedia.



Bình luận

  • TTCN (1)
HXD123

Vẫn chỉ là những lời hứa !!!

Năm nào cũng có những tin như thế này, bảo đảm chất lượng, không nghẽn mạng...thế nhưng vẫn thế. Chờ xem năm nay ra sao?????